Chapter1

11 4 0
                                    

MARIA'S POV

When i was a little i don't know why i'm afraid of dark...i'm always cry when i'm alone and its to dark to be alone and no one can protect you,i always imagine that my room have a monster hahaha..

i have a brothers but they're always busy studying and working.... and my parents are always fighting in front of me becuase of business... they didn't know that i'm hurting they didn't know im afraid to be lonely they didn't know i need someone to stay with me....

lumaki akong hindi nag oopen up sa parents ko pero sa isa kong kuya kaya ko mag open up kase siya lang ang close ko at nakakasama ko minsan kapag day off niya at ang isa kopang kuya, kakausapin at tatanongin niya lang ako kong kamusta sa school or may kailangan ako, ayus narin yun ang mahalaga naaalala niya pa ako hahaha....





"Sigh"

panaginip nanaman hayyss,lagi nalang akong nananaginip tungkol sa pagka bata ko wala nang bago don makaligo na nga.....




pababa nako dahil papasok nako sa school ng may marinig akong naguusap sa kabilang kwarto,
kanila mama at papa yun hayyss kaya lumapit ako para marinig sila....

" bakit kailangan mopang bumalik sa probinsya e handa naman ang mga kamag anak mo na bantayan ang lupain nang mga magulang mo?"

" Ano kaba naman Marissa alam mo naman na marame pang kailangan ayusin sa probinsya at alam mong hindi ko iyon pwede pabayaan"

" alam ko per---" natigilan si mama na ituloy ang sasabihin niya dahil muntikan na akong matumba dahil nabuksan ko ng malaki ang pinto....

" Maria anjaan ka pala,papasok kana ba?" tanong saakin ni mama


"opo ma" maikling sagot ko


"kumain kana ba?" umiling lang ako sakanya
"kumain kana mona bago ka umalis ihahatid kita,paalis narin ako, magusap nalang tayo paguwi ko" at hinalikan ni papa si mama sa nuo at sabay sabay na kaming bumaba....






SCHOOL


Maria!!

Maria!!

Maria!!

" huy Maria!"

"huh?"

"kanina pa kita tinatawag ano kaba lulutang lutang ka nanaman" ahh nasa schoo na pala ko hayyss...
siya pala si gayle pinsan at nagiisang kaibigan ko simula bata pa...

"may problema ka nanaman ba?"



"wala ano kaba hahaha"sagot ko sakanya

"ano kaba hindi mona kailangang magsinungaling ngumiti ka lang lagi,problema lang yan wag mong poproblemahin baka lumala sige ka hahaha" siya lang lagi kong kausap kapag wala si kuya isa rin siya sa mga nag aadvise sakin lahat na yata nang problema ko sinasabe kona sakanya...

nginitian ko nalang siya para hindi na siya magtanong pa yun ang problema sakanya mabunganga siya masyado pero kapag may problema ka maaasahan mo siya....


habang paakyat kame papunta sa room ay dumaldal nanaman siya hay naku hahahah "Maria dalawang linggo nalang pala birthday mona anong ganap sa birthday mo? dating gawi ba? sa bahay ka?" oo nga pala dalawang linggo nalang birthday kona maski birthday ko di kona maalala hayyss...

" wala ng bago Gayle lagi naman ako sainyo kada birthday ko" at nginitian ko sakanya


ngumiti siya saakin at inayos ang buhok kong naka harang sa muka ko...
" ano gusto mong handa bukod sa shanghai,cake at pancit?"
oo lagi silang dalawa nang mama niya na tita ko dahil kapatid siya nang mama ko ang kasama ko sa birthday ko at si tita mama niya ang nagluluto, nahihiya narin ako pero di ko matanggihan si tita mama dahil yun nalang daw ipangreregalo nila saakin ang handaan ako,tita mama pala tawag ko sa mama niya para daw dalawa ang mama ko hahaha ang cute.....


Live life in full bloomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon