TOO LATE

3 0 0
                                    


"JHAAAAAY!"

Arrggg! That's my childhood slash bestfriend, Maine.

Andito siya ngayon sa bahay para isabay ako papasok sa school. We're high school now, senior HS to be exact. Sa katunayan kanina pa ako tapos maligo at mag ayos ng sarili. Yung project lang talaga yung inaayos ko dahil ngayon na ipapasa.

Abala pa ako sa pag aayos ng..

"HOY! "


"ANUBA!"

Ginulat ba naman ako habang tahimik na nag aayos. Kaya dinalian ko na lang. Pagkatapos ko ilaga sa paper bag yung mga project na pinag sabay sabay ibigay, inakbayan ko na si Maine.

"MAAAA! Alis na po kami!" sigaw ko dahil nasa likod na naman si mama, nag tatanim.

"Akin na yan" sabay hablot ni Maine saakin ng ibang paper bag.

"Wag na mabibigatan ka lang" saad ko naman. Hindi talaga mabigat ayaw ko lang siya pag bitbitin.

"Hindi ah. Tignan mo oh" sabay angat baba gaya ng mga nag g-gym na hawak ang dumbells.

"Bala ka dyan" sabay kuha ko ng paper bag.

-=-+-=_=

Nandito kami ngayon sa tambayan naming pagkatapos mag lunch sa batibot sa school, nag papahinga. Habang nag hihintay matapos mag lunch break, Nakasandal na nakaupo ako habang nag m-music habang si Maine naman ay nakahiga sa damuhan pero ang ulo ay nasa lap ko habang nababasa nanaman ng mga collection niyang wattpad books.

"Anong date pala ngayon?" tanong ni maine nang nasa kaligitnaan ng pagbabasa niya. Hindi ganun kalakasan ang volume ng mobile ko kaya naririnig ko pati tawa at mura niya habang nagbabasa paminsan minsan.

Tinignan ko naman cellphone ko habang nag m-music parin.

"Febuary 7" sagot ko. "Bakit?"

"Malapit na pala mag valentines no?" Balik na tanong niya.

"hmm" sabay tango ko.

Malapit na pala. Malapit na rin kaming mag Graduate ng High school di ko parin inaamin na mahal ko siyaa..

"By the Way, Khyruz" tawag niya saakin kaya napa tingin ako sa kaniya. Kapag ganiyan na unang pangalan ang tawag niya saakin ibig sabihin nun na seryosong usapan.

"Oh?"

"Malapit na tayo Grumaduate.." bitin niya. Hatalang nag dadalawang isip na sabihin saakin kung sasabihin niya ba o hindi, based sa kaniyang mukha at mata nan aka tingin saakin.

"yep! Mag ka-collage na rin tayo. Umpisa na ang seryosong pag aaral." Saad ko.

"Ano.." nagaalinlangan parin na saad niya.


"Ano?" sugsog ko.

"Aalis na ako.." paalam niya


"saan ka pupunta? Gusto mo samahan kita?" tanong ko.

"Hindi yun! Pagkatapos natin Grumaduate sabi ni daddy doon na raw ako mag aaral sa US para may kasama yung pamangkin ko pumasok sa university roon." Explain niya.

"ahh ganun ba.." saad ko. Hindi maiwasang malungkot dahil siya lang ang kaisa isang babaeng naging kaibigan ko.

Umalis siya sa pagkakahiga sa kandungan ko. Umupo sa tabi ko't humarap saakin.

"Hindi kaba nalulungkot?" tanong niya saakin habang yakap yakap ang kaniyang libro.

"Bakit naman?" balik na tanong ko sa kaniya. Hindi pinapahalatang nalulungkot.

"Dahil mawawalan ka na ng cute na Bestfriend" sabi niya sabay lagay niya ng kamay mag kabilang pisngi at nag pa beautiful eyes. Kaya inilagay ko ang palad ng kamay ko sa mukha niya.

Too Late (One Shot)Where stories live. Discover now