“FYE DEGUZMAN POV”
Now I'm here,alone in my room, surrounded by darkness and filled with the emptiness.I can't explain why?,why am I being weak,Alam ko naman sa sarili ko na kaya ko,but Everytime that I'm thinking about my past,it sucked.How I wish suicide isn't a crime.
"Ma'am"tawag sakin ni Yaya.
"Po?"
"Baka malate po kayu,nandon na po si Agustine hinihintay napo kayu"
"Segi po ate"sagot ko.
Muli Kung tiningnan Ang repleksiyon ko sa salamin.
𝑙𝑜𝑜𝑘𝑒𝑑 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑎 𝑟𝑜𝑐𝑘,𝑏𝑢𝑡 𝑓𝑟𝑎𝑔𝑖𝑙𝑒 𝑙𝑖𝑘𝑒 𝑎 𝑔𝑙𝑎𝑠𝑠...
Piang buksan ako ni Agustine ng pintuan tsaka ako pumasok.
"Ma'am...."tawag sakin ni manong.Agad akong nag-angat ng tingin."Pina pasabi po pala ni ma'am Sheila na baka po Hindi sila maka-uwi mamay hanggang sa susunod na Byernies".
"Ganon naman palagi eh..."agad nalang akong yumuko,para pigilan ang nagbabadyang mga luha.
Hindi naging matagal ang byahi namin. We arrived at Hervard University on exact time.
Halos lahat ng nag aaral dito, di-kotse. Agad naman na nag hanap ang driver ko ng lugar kong saan pwedeng mag park.
"Salamat, manong. Text you when uwian na" tugon ko habang pababa.
"Yes ma'am" sagot ni manong Agustine na nakangiti.Lumabas ako ng parking lot. I saw the students wearing their uniforms. White long sleeve inside with maroon v-neck, polo jacket with a pocket below. And a maroon-black necktie. Palda na hanggang tuhod, maroon rin at may stripes na black. With a black na hanggang tuhod sock.
"Looks like a shabu queen"Bungad sakin ng mga kaibigan ko, especially si Zayn.
"Manahimik ka nga Zayn, kita mo nang may problema Yung Tao,inaapi mo pa"suway naman sa kanya ni Lianne.
"Tsh. I don't know. Dzuh" sagot ni Zayn kay Lianne na may kasamang rolled eyes.
One thing about Zayn,masyadong makulit, madaldal mag salita, pero madaling mainis
Di na kami halos nagkwentohan dahil dumating na ang teacher namin.Good thing about morning ay, Math ang first subject namin.
Lunch break come. We, five stays on our room to eat. Siguradong puno ang cafeteria nito.
Andito ako ngayon sa seat ko. Nakasilip sa may bintana at tinatanaw ang mga estudyanteng naglalakad papunta sa kung saan man sila kakain. Im a type of person na kahit anong pilit na dalhin sa isang Lugar na maraming tao,ay di pumapayag,I hate crowded place,its just that it felt liked hell,Yung feeling na nakikita mo Ang ibang Tao na sobrang saya, tapos ikaw nagdurusa. I don't want anybody to hear me,I just need a peace,a place we're nobody wanted to be.
Parang noon lang,halos noong unang araw palang Ng highschool,halos kamuntikan nakong umuwi at sumuko sa pakikihalubilo.
FLASHBACK
"N-n-n..."nauutal Kung panimula.Gusto ko Lang sana magtanong Kung nasan yung classroom namin.
"Hi. Can I ask where the section star here?" tanong ng bagong dating lang na babae.
"Ah...yah. I know that. Second floor of this building and then the third room one." sagot nya.
"Thanks"Tumango lang ang babaeng nasa harap ko at nagpaalam, akmang aalis na ako ng tinawag ako ni manong gwardiya.
"Ano nga pala Yung sasabihin mo miss?"tanong nito sakin.
Agad Kung itinaas Ang kamay ko at winagayway.
Agad akong umalis at hinanap ang babaeng kaninang nagtanong.
Agad ko siyang nahanap na may kasamang ibang babae at tumatawa sila.
Ng magsimula na silang maglakad ay sumabay narin ako sa kanila.
"Are you spying us?"gulat ako sa boses na nagmula sa likuran.
Agad ko silang hinarap.Nagulat nalang ako Makita na Ang Ilan sa mga babaeng sinusundan ko.
"Hey I'm asking you"ulit na tanong sakin nung nasa harapan.mulang siya Ang lead
"I-im n-n-not"sagot ko...
"Stammered?"tanong Niya.
Umiling Lang ako.
"In Tagalog!?"sigaw Ng babae na nasa harapan.
"Bulol!!!!"sigaw nilang lahat sa harapan ko..
END OF FLASHBACK
"Ay dear Ang shabu queen naging mmk quenn" boses ni Zayn na nagpabalik sa akin sa reyalidad.
Tiningnan ko lang siya sa mata at muling tinuon Ang atensiyon sa pagkaing nasa harapan ko.
"We buy foods,para naman may kasama ka,it's just that na naawa na ako sayo,palagi kanalang kasing lonely,maybe we can change that loner type of you to a socialize type of person"litanya nito.
Agad kaming nakarinig ng tatlong malakas at magkakasunod na palakpak Mula kay Zayn.
"Follow me!!!"sigaw Niya pa,at sinundan naman ni Ericka at Klyden, napailing nalang ako.
"Why not?,your so talented naman eh,magaling kang kumanta,sumayaw,mag drawing,gumawa ng poetry. Girl..."hinawakan niya Ang magkabila kong pisngi."Your so talented and...."
"Ano?"panghahamon nung tatlo Kay Lianne.
"Talented"sagot niya. Tsaka ngumuso
In every situation there's always a reason...
FLASHBACK
"Kaya mo yan Bess"pagpupush sakin ni Rose kaibigan ko.
"Kaya ko ba talaga?"tanong ko sa kanya.
"Of course naman Bess you can do it, there's nothing Fye can't do"
"Thank you"sagot ko at umakyat na sa entablado at kumanta.
Nasa kalagitnaan ako ng pag-awit Ng pumiyok ako.Halos—lahat ng mga tao ay tumatawa sakin.
I hate those feelings na tinatawanan ka Ng mga Tao.Agad akong bumaba Mula sa entablado at agad na hinanap si Rose.
"She's funny"dinig Kung boses ni Kezah.
"She's a meaning of total mess"sagot namn ni Kath(maganda,tangkad,maputi)
"So..hanggang kelan ka magiging plastic?"tanong ni Kezah.
"Hanggang sa malaman niya,she's easy to fool naman eh"sagot nito at ikinatawa nilang tatlo.
Alam mo Yung feeling na akala mo siya, siya Ang magiging sandigan mo,ngunit siya din pala ang magiging reason behind your mistakes.Yung akala mo iba siya pero parehong-pareho Lang lahat sila.
Agad akong lumabas ng pinagtataguan ko at umalis nalang sa Mata Ng lahat Ng mga tao.
END OF FLASHBACK
"Try ko"Yun Lang Ang nasabi ko at umalis na ako ng kwarto. Walang lingon, walang salita. Iniwan ko sila.
Chapter written by: F
Edited by: Z
YOU ARE READING
DO or DIE
Horror"It's either you kill one of them or I will kill you and make them gone again. Just choice, DO OR DIE!"