"Its been a long time, Aila." Napalingon ako sa Nag-salita. Nagulantang ako nang makita si Zeus na nakatayo doon, habang may hawak na pulang rosas. Isang boque iyon at naka Office Suit pa sya.
"L-long time no see, Z-zeus." Kinakabahan padin ako tuwing binabanggit ko ang pangalan n'ya. Kahit na matagal ko na syang nalimutan ay minsan na ding sumagi ang pangalan n'ya sa isip ko. Who would forget such a man? My first love?
"Kamusta ka na?" Why isn't he shuttering or whatever? Why is he so...Calm? Is he informed that he's my first love? Anyways, he's not my ex.
"I'm okay. Living my life, i guess?" I laughed a bit para mabawasan ang mabigat naming presensya.
"What's your Job, anyways." He asked. Konti nalang ay pag-papawisan na 'ko. Medjo malamig pa naman ang panahon.
"I'm a Lawyer now. How about you?" I don't know if it sounds Defensive or something. He just smiled at me so i smiled back. This is Definetly getting awkward.
"I'm an Engineer. Well not that yet profetional, but soon." He laughed a bit but i just smiled. Napatingin ulit ako sa mga Rosas na hawak n'ya.
"Para kenino--" Hindi ko natuloy ang sasabihin ko nang may dumating na babae.
"Baby!" Nakita ko si Razel. Ang pinsan ko. Aaminin ko na maganda sya, oo.
Simula nung araw na nangyari anh pinaka masakit na pangyayari sa buhay ko ay nag tyaga at tinutukan ko ang pag-aaral.
"For you." Binigay ni Zeus ang Rosas kay Razel. Napatingin sya sa'kin at nawala ang malaking ngiti.
"A-Aila." Nginitian ko lang s'ya kahit gusto ko nang maluha. Gusto ko nang umiyak, pero hindi puwede. Ayokong sabihin nila sa'kin na mahina ako, na wala akong ginawa kundi ang masaktan sa lahat.
"Uy, Razel, Musta na?" Nakangiting sabi ko. Hindi ko pinapahalata sakanila na malungkot ako.
"A-ayos lang, ikaw?"
"I need to go." I said. "Its nice meeting you, Again. Sana hindi na maulit." I said as i smirked. Nag-lakad ako papunta sa kotse ko at sinimulan na ang pag-drive. Kahit nag-dadrive ay umiiyak ako, hanggang sa may narinig akong malakas na busina.
_____________________________________________