Dinig ko ang maiingay na mga boses na nag-uusap at nagtatawanan at tingin ko ay mula ito sa limang katao o higit pa. Marahan kong binuksan ang mga mata at unang bumungad sa 'kin ang puting kisame.Nasaan ako?
Inilibot ko ang paningin upang tingnan ang paligid. Una kong pinasadahan ng tingin ang kaliwang bahagi papunta sa kanan kung nasaan naroroon ang mga taong nagmamay-ari ng mga boses na sila ding nagpagising sa 'kin. Gulat ang rumehistro sa mga mukha nila nang makita ako.
Alam ko na ngayon kung anong lugar ito. Pero bakit ako nandito? Anong nangyari?
Saglit muna silang napahinto bago sabay-sabay na nagtayuan nang mapagtantong gising na nga ako. Dali-dali rin ang mga itong pumalibot sa bawat gilid ng higaan at nabigyan ako ng pagkakataon na tignan ang bawat isa sa kanila.
Ngunit sa ilang mga tao na nakapalibot sa 'kin ngayon ay sa isang babae ko lang itinuon ang titig ko. Naririnig ko rin ang masasayang tono sa boses nila na parang tinatawag ako pero siya lang ang gusto kong marinig na magsalita.
Sa ilang saglit pang pagtitig sakanya ay sinubukan kong ibuka ang bibig at tawagin siya.
"Quinn," para bang napakatagal na simula ng banggitin ko ang pangalan niya. Wala akong matandaang kahit anong sanhi kung bakit ako nakaratay at tadtad ng mga aparatong nakakabit ngayon sa katawan ko.
"Quinn...."
"N-naaalala mo 'ko?"
I weakly smiled as an answer. How could I even forget you, my princess?
"CREY?! CREEEY HUHUHUHU THANK YOU LORD!!" Rinig ko ang malakas na boses ng isang lalaking papalapit mula sa pinto. Hindi ko man tapunan ng tingin ay naaninag ko naman ang dalawang pigura ng tao na naroon. "JIN BROUGHT YOU FRIES AND YOUR FAVE STRAWBERRY ICECREAM! HUHUHUHU I MISS YOU BRO—- WAIT, WHY?!"
Bigla na lamang akong napahawak sa sentido nang maramdaman ang sakit mula ro'n.
I screamed out of pain. My eyes were already blurry but I tried to look at Quinn once again, who's now alarmed and concerned.
Their panicking voices were the last thing I heard before I lost consciousness.
—
It's been three weeks since I was discharged from the hospital. I found out that I was in coma for more than 3 months and they only said it was because of a car accident. Nothing more, nothing less.
I stayed there for another week for they still have to run some tests on me and observe if I'm qualified to leave the hospital ASAP.
Just like what they already expected, I am currently suffering from memory loss. The doctors cannot say how long it may occur, or if it may be permanent.
And it was hell.
It's not like in the usual movies where the patient totally forgot everything. However, every time they ask me if I can remember this or that, most of the time, it seems like I have no idea with the 'facts' they are presenting me.
And some of it, did not match with what I can remember. It was really damn confusing, but I never bother to voice it out.
Thankfully in those weeks, my friends keep on coming over, checking my condition and trying to cheer me up. I was forbidden by the doctors in using gadgets so I can't easily contact them but they never fail in paying me a visit at least twice a week.
But it really saddens me everytime my shortcoming occurs while they are around. Yes I can remember them, but there are times that I keep on forgetting who they are and sometimes mixing up their names. And it's frustrating me even more.
YOU ARE READING
To Whom The Heart Beats For (ONE SHOT #1)
Short Story"Hindi ko maintindihan kung bakit parang ikaw ang nakalimot gayong ako ang nawalan ng alaala."