[Typographical and grammatical error ahead💚]
"Zee promise pag nag kita tayo ulit nasayo padin ito ah" Malambing na sabi ng batang nasa harap ko ngayon habang kinakabit nya ang isang bracelet sa kanang kamay ko.
"Promise" sagot ko at itinaas pa ang kanang kamay matapos nyang isuot dito ang bracelet.
"Walang bawian?" Tanong nya "Walang bawian" sagot ko nalng "Nak! Tara na! Aalis na tayo mag paalam kana dyan sa kaibigan mo!" Sigaw ng mama nya tumayo sya at tumakbo pero bago tulungang makalapit sa mama nya ay sumigaw ulit sya sakin "promise mo yan zee ah!"
"Oo! Pangako!" Sigaw ko pabalik sa kanya at tumakbo ulit sya papunta sa mama nya "Zendee tara na pasok na" pag lingon ko ay nakita ko si mama na naka tayo at naka labas ang kanyang kamay sakin.
****
"Holly shit!" Papabalikwas ako ng bangon dahil sa masamang panaginip ko at muli ding nahiga. Well hindi man iyon yung tipo ng masamang panaginip na hinahabol ng mga multo or yung napatay ka or kahit anong mala horror movie na panaginip pero masama para sakin yun.
Dahil ang panaginip na yun ay ang araw kung saan na aksedinte sina mom and dad and mom died that time. Buong akala ko nun ay dumating na sila mom sa bahay at sinundo ako sa labas upang papasukin sa loob pero hindi pala.
Iwinaksi ko nalang iyon sa isip ko dahil ayaw ko na malala ang malungkot na pangyayaring iyon. Kinuha ko ang cellphone ko at tiningnan kung ano oras na at nang makita kong alas tress na ng hapon ay bumangon ako at iniligpit ang higaan ko.
Sabi ko thirty minutes lng ako iidlip pero ito inabot ako ng dalawang oras. Buti nalang at mamaya pang six ang hurling pasok ko.
Kinuha ko ang cellphone ko at lumabas ng kwarto at bigla nalng tumawag ang kaibigan ko. "Hello Bess! Asan kana?! Shuta ka d ka manlang nag paalam na bumalik ka sa apartment mo! Para tuloy akong baliw kakahanap sayo dito!" Malakas nyang sigaw at napalayo ako sa cellphone ko.
"Hoyy bruha ka ano naman gagawin ko dyan sa campus eh mamaya pang 2-8 ang pasok ko!?" Sigaw ko din pabalik sa kanya.
"Edi pasensya! Hindi ka naman kasi nag text eh or kung wala ka namang load kahit nag chat ka manlang" pag suko nya. Susuko din naman pala eh may pa sigaw sigaw pa sya.
"Oh sya Sige na papunta na ako dyan.... Mag bibihis lang ako saglit at dederetso na dyan." Saad ko at bago pa sya maka sagot ay pinatay ko na ang tawag at dumeretso nalng sa cr at nag hilamos.
>school<
Pag kadating ko sa campus at dumeretso ako sa pwesto namin kung saan kami madalas tumambay. At andun nga sya well San pa ba tatambay tong isa na to bukod sa magandang tamabyan tong pwesto namin dahil nasa ilalim ng puno ay nakikita din dito ang mga nag lalaro sa soccer field.
"Naku Jhoy sa una lang yan" sabi ko dahil nakagiti nanaman ang bruha at tutok na tutok sa cellphone nya. "Wag ka nyang bitter dyan! Wala ka lng malandi eh damay mo pa ako" irita nyang sabi na ikinatawa ko nalng.
Hinayaan ko nalng sya sa ginagawa nya at umupo nalang sa tabi nya. Habang nag lalaro ako ng piano tiles sa cellphone ko ay bigla syang nagsalita at napitlag ako dahil dun "may transferee daw tayo at ngayon lang dumating. Kaklase din natin sya sa isang subject pero d ko pa sure kung Anong section nya!" Tinignan ko nalng sya ng masama at napakunot naman ang nyo nya.
"Isang star nalang oh tingnan mo 2 star nalng tuloy!" Pag reklamo ko sa kanya at Napa ngiwi sya. "So kasalanan ko?" Saad nya habang may pahawak sa dibdib effect pa sya.
"Oo saka wala naman akong lake dyan sa transferee na yan kung pogi man yan o hindi" sagot ko sa kanya at nilingon ko sya dahil bigla nalang ito nanahimik.
Naka awang ang bibig nya at Maya Maya pa ay napalitan ito ng ngisi. Napagtanto ko na may mali sa sinabi ko kaya umiwas nalng ako ng tingin sa kanya.
"Naku Zendee ah! Wala akong sinabi kung pogi or hindi!" Panunukso nya sakin. Bakit ko ba sinabi yun? Saka totoo naman na wala akong pake eh kahit d nya pa sabihin kung pogi o hindi. "Inunahan lang kita alam ko nalang yun ang susunod mong sasabihin eh" pag palusot ko dito.
"San ka pupunta?" Tanong nya nung tumayo na ako sa inupuan namin at kinuha ang gamit ko "Cafeteria" maikling sagot ko at umalis na kung saan kami naka upo kanina.
Pag pasok ko sa cafeteria ay may nabunggo akong tao "sorry" nabigla ako dahil sabay kaming nag salita pero mabilis akong umiwas at kinuha ko ang iilang gamit ko na nahulog sa sahig.
"No. Sorry kasi d ako naka tingin sa dinadaan ko" sabi nya habang umiiling. "Hindi ok lng saka sorry din. Hindi din kita napansin kanina eh" pag hindi ko ng tawad sa kanya.
Tumango nalang sya at nag paalam na sakin. Tatanungin ko pa sana kung ano ang pangalan nya pero pag tingin ko sa likod ko ay wala na sya at ang mukha ni Jhoy na naka ngiti sa hanap ng cellphone nya ang nakita ko.
Sino kaya yun? Saka parang bago lng sya dito kasi ngayon ko lng nakita ang mukha nya
[A/N: sorry for short ud need ko na e-cut dito eh hehhe hahabaan ko nalng next chap. Sana magustuhan nyo ang story huhu I'll try my best para mapaganda tong story na to tenchu💚]
#mardeedream (wala MDMA hastag lng)
YOU ARE READING
Dream: The Promise (Ongoing)
RomanceAno ang gagawin mo pag ang taong nakilala mo ay ang matagal mo nang kaibigan na di mo nakita sa loob ng mahabang panahon? Paano kapag nalaman nya na ikaw ang kaibigan nya na pinangakuan nya ng isang bagay, tutuparin kaya niya ito? O babalewalain nya...