Episode 2 "Dreams"

2 0 0
                                    

Nagkwentuhan sa hapag ang magkakaibigan, nagtawanan at nag asaran.

"Aey buti naman naglines kana pasalamat ka kay Pat at nabawasan ang Kdrama nya at naglilinis kahit man lang mga gagamba e di ka pamugaran. Di ko nga alam kelan ka huling nakakita ng araw at buwan." pabirong bira ni Jaycee.

"Buti at lumabas kana sa lungga mo?" Tanong ni Mark.
"Ewan basta nagising ako, Nagugutom ako at nangangati gusto kong maligo maglinis at kumaen." Sagot ni Aey
"Wow, nag intay ka pa ng ilang buwan ha."  Bwelta ni Mark.
"Basta pagtayo ko kanina August na pala.Tanda ko nung humiga ako the Day after ng birthday ni Yessa" Patawang tugon nya.

Na shock silang lahat.

"P*tcha Brad natiis mo yung baho at gutom January yun ahh." Biglang tanong ni Pat.
"Hahaha. di ko rin alam naglilinis naman ako ng katawan, pero di talaga ako nagugutom. Minsan nakain ako ng iniiwan nyo pero d ko tlaga ma take e pero ngayon ewan ko ba parang gutom na gutom akong ewan." Napakamot sa ulo at natawa sa sarili.
"Ang tanong handa ka na bang lumabas ulit at harapin yung tunay na mundo na tinalikuran at tinaguan mo ng ilang buwan?"  Seryosong tanong ni Tin. "Oo naman nakalimutan ko ang lahat ng nasa paligid ko dahil sa kanya sapat na siguro yun. I should move on with my life bagsak na ako pababagsakin ko paba ang sarili ko?This is not my parents want me to become." Sagot ni Aey.
"Yan ang nawala sayo that time, welcome back Brotha!"Sagot ni Mark at niyakap si Aey.
"Handa na akong ikwento sa inyo ang lahat ng nangyari." Napayuko pero ngumiting tumunghay.
"Kung di pa talaga handa, Aey di ka naman namin pinipilit. Nandito lang naman kami ohh." Sagot ni Pat
"I always dream" Sagot ni Aey
"Wet dreams? Kaya siguro di ka nabangon" Pabirong sagot ni Jaycee at nagtawanan sila.
"Hahaha. hindi naman kilala nyo naman ako, I always dream of a happy life ewan ko ba ang saya don sa dreams na yun and I really want to stay there kaya ako natagalan bumangon. Sobrang ganda ng panaginip I don't know who is she pero she really makes me happy and complete I thought It's Yessa pero hindi e, I can't even recognize her. But so tragic yung ending kaya bumangon ako. And I don't really want to suffer that way." Malungkot nyang kwento.
"Sige Aey tuloy mo makikinig kami." Sagot ni Paco
"I always keep on dreaming about sa nangyari kala mama at papa pati kay Cee, I can't stop blaming my self. Lagi nila akong sinasamahan sa dreams ko, alam kong ayaw nilang ganito ako ramdam ko yung lungkot sa mata nila, I always dream how they left me. That day? I can't for..." hagulgol na kwento nya.
Naluha ang apat pero niyakap nila si Aey.
"That's ok Aey alam naman nila tito na you're strong enough!" Cheer up ni Tin sa kanya.
"One day Bie, came to me in my dreams crying and begging for my help pero di ko sya maabot di ko alam kung bakit pero She keeps returning in my dreams mostly seeking for help. I know wala ako sa tabi nya nung nangyari yon pero sana andon ako, Andon ako sa tabi ng kapatid ko. Bie always ran into my dreams then hug me always saying Thank you Kuya, I love you Kuya, you're the best Kuya, I'm really sorry Kuya It really breaks my Heart. Wala akong nagawa nung mga panahon na yon kung maibabalik ko lang." Halos magbreak down si Aey sa hagulgol at sapo sapo lang sya ni Tin sa balikat nya at tinatap ni Jaycee at Pat ang balikat nya. Tumalikod si Paco at Mark dahil di nila kinakaya yung sitwasyon ni Aey wala silang magawa kung hindi tumalikod kay Aey at palihim na umiyak.
"Then on the other night I keep on dreaming how Yessa left me, How she tells me and how she really likes Peter that much that makes me feel worthless. That I can't be the man that she deserves. Ginawa ko naman yung best ko to make her stay. Oo di ako mayaman simpleng buhay lang meron ako pero alam nya kung paano ako sa responsibilties ko but she keeps pushing me away na parang ang baba ko na nagkamali sya na minahal nya ako. Oo wala syang iba after we break up but after 1-2 months meron na ano yun? Ok kami nung naghiwalay na abutin muna namin yung pangarap namin iba na pala yung inabot nya. I did my best right andon kayo saksi kayo, Am I not enough? Worthless ba ako, ano paba ang maling ginawa ko e lagi naman syang tama. Di ko sya pinigilan kase she's good in decision making but It turns I have the Wrong decisions. Bakit ba ako iniiwan ng lahat hindi ba ako worthy mahalin lahat na lang binabawi sakin. She's my comfortzone but now she becomes one of my worst dreams. I dreamed always na masaya kame na nagmamahalan kame then iniwan nanaman nya ako the other night she keeps returning and leaving me. Ka iwan iwan ba ako?" Hagulgol na maigi ni Aey. niyakap na sya ng apat at di na nila kinaya ang pagpigil sa emosyon.

"Aey, andito lang kami o hindi ka namin iiwan. kailan kaba namin iniwan?" Umiiyak na hinawakan ni Mark ang mukha nya.

Tinignan sya ni Aey.

"Lumabas ako ng kwarto kasi akala ko iniwan nyo na ako, nanaginip ako iniwan nyo ko kasi pagod na kayo. Natakot ako kasi kayo na lang yung meron ako ngayon. Paglabas ko wala pa kayo natatakot ako habang nagluluto kasi baka di kayo dumating. Natatakot ako kasi iiwan nyo ko. Nakakapagod ba akong mahalin" walang tigil ang tangis ng luha ni Aey bakas sa kanya ang lungkot at takot.

lalo syang niyakap ng apat. At nag iyakan sila.

"Aey di ka namin iiwan pangako, di ka namin susukuan sabay sabay tayong aangat diba pangako natin yan. walang iwanan." Sagot sa kanya ni Pat habang walng tigil na naiyak.

"Aey di ka namin kailanman iiwan at tatalikuran tandaan mo yan, wala ng iba sa atin." Yakap ni Tin ang lambot na lambot na si Aey habang umiiyak.

"I always dreamed pero di talaga ako nakakatulog ng ayos kase sa twing pipikit ako after ng happy dreams nagiging worst nightmares. I don't want to sleep again." Lambot na sagot ni Aey.

Maya maya ay nakaidlip si Aey sa balikat ni Tin. Binuhat naman sya Mark since si Mark ang mas matipuno sa kanila.

"Tingin ko ngayom lang makakatulog si Aey ng payapa." Malungkot na sabi ni Jaycee.
"Naaawa ako kay Aey bat kailangan nya maranasan lahat ng mabibigat na to. Sobrang sakit makita syang ganyan." Naiiyak na sagot ni  Pat.
"Wala naman may gusto at may hiling diba na sana may mangyaring ganon kahit kanino, nagkataon lang na yung malakas na tao na nakilala natin humina na ngayon. Na yung taong akala natin masayahin puno pala ng hinagpis. It really breaks my heart makita syang ganyan" Sagot ni Paco at yumuko.
"Hindi ako mahina pero di ko kakayanin kung ako yung nandyan paano nakakaya ni Aey lahat ng sampal ng mundo sa kanya. He's really incredible, at siguro ngayon na humina sya mas kailangan nya tayo Guys." Sagot ni Mark.

Nagkwentuhan pa sila hindi na sila nakapnta sa kanya kanyang trabaho at shops. Inabot na sila ng gabi pero walang Aey na nabangon mukang himbing talaga sa tulog ai Aey. Lumalim na ang gabi at nakatulog na nga ang apat ng kanya kanyang pwesto sa Sofa.  nakahiga sa Sofa si Pat at Tin naka sandig naman ang tatlo sa Sofa ng natutulog, nakatulog na silang bukas ang Tv.

Alas 2 na ng madaling araw ng Biglang nagising si Aey at nakita silA, napangiti si Aey at napabulong sa hangin ng salamat, napaluha sya pero luha na ng saya, pinicture-an nya ang apat at nagtake ng groupies kasama sya, Kumuha sya ng kumot at kinumutan ang apat, humiga sya sa pagitan ni Mark at Paco at doon na rin natulog.





(Thank you for keep on reading.)

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 04, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Love is a StarTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon