Masungit
Christ P.O.V
Natapos ang araw na iyon ng hindi nawala sa aking isip ang babaeng iyon sa bukid.Lumipas ang buong gabi na hindi ako nakatulog dahil sa kakaisip sa kanya.Ka'ya ang resulta ay tinanghali ako ng gising kinabukasan."Hahhhh.....".Hikab ko pagkamulat ko sa aking mata.Tumingin ako sa aking orasan sa gilid ng lamesa.
"Oww shit!, tanghali na pa'la may gagawin pa naman ako...arggghhh badtrip yung babaeng yun ah pinuyat ako sa pag-iisip sa kanya.Dire-diretsong sabi ko sa aking sarili bago ako umalis sa pagkakahiga.
Pumunta na ako ng banyo upang maligo.Pagkatapos ko doon, bumaba na ako sa amimg bahay para kumaing ng almusal.
"Manang asan sila mommy?".Tanong ko kay manang ng hindi ko mapansin sila daddy.
"Ahh naku crist kanina pa sila umalis, may kikitain yatang tao.Narinig ko kasi kanina habang kumaksin sila,may kausap siya sa cellphone tungkol yata sa business".Paliwanag ni manang josie.
Matagal ng katulong si manang josie sa amin.Siya din halos ang nagpalaki sa akin,syempte bukod sa aking mga magulang.Madalas kasi na wala ang aking magulang dahil sa business nila.Ka'ya naman si manang ang madalas kung nakakasama.
"Ahh ganun po ba.Tanging sagot ko na lamang at dumiretso na sa hapag kainan upamg kumain.
Pagkatapos ko doon nagpaalam ako kay manang na magbibisekleta lang.
"Manang labas lang po muna ako.Paalam ko sa kanya.
Oh sige sige ingat ka,at marami pa akong gagawin.
Pumunta ako sa aming garage at sinakyan ko ang aking bisekleta.
Naglibot ako sa aming lupain at naabutan ko ang mga tao na nag-aani doon.
"Magandang umaga po".Bati ko sa kanila.
Magandang umaga din po sir crist.
"Uyy tol psstt....lika dito".Tawag sa akin ni june ang kaibigan ko sa mga trabahador ni daddy.
"Ha Ha Ha...uyy.. good morning sipag ah".Biro ko sa kanya.
"Ikaw talaga oh..ano pala ginagawa mo dito?".Tanong nya sa akin.
"Ano ka ba naman syempre nagbibike lang at pumapasyal dito,teka bakit mo ko tinatanong ng ganyan huh"?.Tumaaas ang aking kilay sa kanya.
"Hehehe..wala naman'".Sigee ahh balik na ako sa ginagawa ko.Sabay alis nya doon.
Nagpatuloy ako sa pagbibisekleta hanggang sa mapadpad ako kila aling camilla.Namilog ang mata ko sa gulat dahil nakita ko na naman iyong babae noong isang araw sa bukid."Ngayon lagkita nakita kila aling camilla mukhang ikaw yata ang apo nya".Ani ko sa aking sarili.
Lesley's P.O.V
Umuwi na kami sa bahay pagkatapos namin magpicture picture sa malawak na bukid.Magdidilim na ng dumating ang aking Mama at mukhang pagod dahil sa itsura nito."Mama magandang gabi po".Bati ko kay mama sabay mano dito.
"Nakapagluto na po ako mama,hinihintay nalang po namin kayo ni regine na dumating.
Asan po pala si papa?gabi na po ah wala pa sya.Tanong ko kay mama."Anak wag nyo ng hintayin ang papa nyo baka bukas na iyon makauwi dahil sa trabaho nya,tawagin mo na ang kapatid mo ng makakain na tayo dali na"'.Dire-diretsong sabi ni mama.
Tumango na lamang ako.