KABANATA 1 ( he saved me)

1 0 0
                                    

"Veeeen!!"

sambit ko, sabay kaway. nang makita ko siyang naglalakad hall way.
agad naman itong lumapit pero nakasimangot.
bakit nanaman kaya naka kunot ang kilay nitong muling na ito. "oh anong nangyari sayo!? lunes na lunes e nakasimangot ka!"

"— ah wala," sabi niya. sabay napakamot sa ulo neto. at siyang tango ko namang nagtataka kung bakit.

"nasan pala sila Em em?" dagdag pa niya.

at itinuro ang daang papuntang gym. "andoon, nagpapractice.."

hindi ako nakasama sa ensayo dahil sa natamo kong injury nung nakaraang laro namin. hays inggit na inggit pa naman ako kapag pinapanood ko silang nageensayo para sa paparating na semi final game ng basketball.
kaya mas minabuti ko na lang na hindi na lang sila panuorin dahil maiinis lang din ako sa inggit.
kasama ko naman si Ven kaya hindi rin ako nababagot kapag hindi kasama sila em em at tham. tulad ng tuwing nagccrave ako ng Green Tea Cream Frappuccino sa starbucks. at alam na alam ni Ven ugali ko kapag sinabi kong gusto ko nun. agad niya akong hihilain, aakabayan para pumunta sa Starbucks at as usual as a man siya ang nag oorder kahit kasama pa namin sila em. kaya hindi ako naniniwalang chivalry is dead.

"ano saan tayo pupunta ngayon? wala na tayong klase-"
tanong ko.
napa isip siya ng ilang minuto ay at inakbayan na ako, "tara sa Macao gusto ko ng rainbow soda"

"kaya hindi nawawala UTI mo e, hilig mo sa ganyan"

sabi kong iniangat ang ulo at naka ngising nakatingin sakaniya. tangkad din kasi ng lalaking to e, 5"5 lang ako at siya naman ay 5"11 gustohin ko man na katukin ang ulo niya ay hindi ko magawa lalo nat mabilis umiwas si Ven. kaya ang ginagawa ko na lang ay kinukurot na lang ito sa bewang niya at kitang kita ko ang pamimilipit sa sakit. inalis niya ang kamay ko sa pagkumurot sakaniya at pinalo palo ito na parang batang pinalo ang kamay kapag may kinain na madumi.
"putik ka Gie, sayo ko kaya gawin hays!"
itinaas ni Ven ng konti ang uniform niya at nakita ko ang pula na ginawa ko sakaniya.

"sorry na,-" agad kong paghingi ng pasensya.
hmm napansin kong parang wala talaga sa mood si Ven ngayon. napapa isip tuloy ako kung ano ba talagang nangyari sakaniya.
hinila ko na lang siya papunta sa Macao na sinasabi niya kanina at ililibre ko na lang siya pambawi man lang sa nagawa ko sakaniya.

"maupo ka na lang dyan ako na ang mag o-order,"
i insisted at siya namang pagpilit niya.

"ako na ang mago-order tabi ka riyan!" pag gilid niya saakin at inagaw ang pwesto ko sa pagpila. i pouted my lips at nagpaalam na lang sakaniya na mag cr lang ako saglit. agad naman siyang tumango at wala pa rin sa itsura niya ang dating Ven. hays ano ba kasi talagang nangyari sakaniyaaa..

pagkatapos ko sa cr, napalibot muna ako sa loob ng mall. nakita ko ang store ng uniqlo at nag dalawang isip kung papasok ba ako o hindi dahil kapag pumasok ako, sureball na mapapa sabak sa gatos ang wallet ko! heeelpp!! pigilan niyo ang mga paa ko huhu

charaaan! agad akong nakakita ng kaws na shirt ng bt21 mygaaad! ang ganda, ang ganda talaga ng price ng store na ito. well, dahil nagustohan ko rin naman ang design at si tata ito ay agad ko ng binili. naglibot libot pa ako at naka kuha rin ako ng mga track pants at wide shorts.
agad nagbalik sa isip ko na baka tapos ng omorder si Ven kaya agad akong nagmadali papunta counter para magbayad.
laking gulat ko ng makita ko ang total ng mga nabili ko, kulang kulang dalawang libo jusko patay nanaman ako kay mommy neto pag nakita niya ang mga bitbit ko pag uwi.
matapos ay saktong pag ring ng phone ko at nakita kong tumatawag si Ven. siguro tapos ng omorder 'to. hindi ko na sinagot ang tawag niya dahil ilang steps na lang naman ay malapit na 'ko sa Macao kung saan ko siya iniwan sandali.

kakamadali ko sa paglakad ay hindi ko na nakita ang isang basang sahig na siyang muntik ko ng ikapahamak para madulas kung hindi pa ako nahawakan ng isang lalaking matangkad na siyang nakapag paiwas sa basang sahig na iyon.
tinignan ko kaagad ang lalaking iyon para magpasalamat.

"next time mag ingat ka."

sumbat niya na medyo may kasungitan
katangkaran siya ng best friend kong si Veniel pero  singkit ang mga mata neto, chinito siya. may kaputian at mapang akit na mga mata at labi at naka uniporme ng University of Hollywood.

nang umalis ang lalaking iyon ay agad kong nalanghap ang mabangong scent na yon. hanggang sa pag dating ko kay Ven ay parang sumama ang pabango na 'yon.

"wow nag cr lang, pero bumalik ng may dalang paper bag,"
pagka sabi niya na mukhang nang asar pa at ibinigay na sakin ang order kong panda cheesecake.

"Huy Ven, ano ba talagang nangyari sayo lately?"
as i open up the thing that bothers me.

he just sips his soda
ilang minuto bago rin siya nag salita at nagkwento.

"bwisit kasi e."
kitang kita ko ang inis sa mukha niya na para bang may nangyaring hindi maganda talaga

"huh? who is it ba? " i replied

"if i told you, 'di mo rin naman yun kilala. its just a waste of time chismosa ka!"

i rolled up my eyes to Ven sa sinabi niyang yon.

"che! bahala ka dyan!" mas lalo ko siyang hindi inimikan.
wala kaming imikan na dalawa sanay na kami sa ganung set up besides we're childhood friends since then kaya alam na namin ang style ng bawat isa. nag kaniya kaniyang phone na lang kami parang hindi magkakilala.

as i was scrolling up my feeds sa Ig.,
i saw my classmate's post with a picture of a chinito guy. zinoom in ko ng bongga kasi mukhang familiar yung guy it looks like siya yung nakita ko kanina na supladong chinito. but nah i kept scrolling and when i got bored sa Ig sinunod ko naman si Fb.
finding memes and funny videos just to get untouched with the boredom.

"huuy it's already 5pm wala ka pa bang balak umuwi!?" i asked Ven na sobrang busy sa paglalaro ng ML.

"sandali, last 2 towers na lang to—"
tumabi ako sa sofa na kinauupuan niya at pinanuod ang paglalaro ni Ven
hindi ko talaga gets yang laro na yan pero mukhang maganda magpatay ng minions. haha!

later on, my phone beeped and i received a text from Em,
📩—Giekka pinapatanong ni Tranx if hows your injury na raw ba..—

—tell him na medyo okay naman na all goods na—i replied 📨

📩—okay bestie, get well! 💖

—thank you bestie! take care em and thamie also! 😘—📨

"huy tara na, sino yang katext mo?" tanong ni Ven na papatayo na sa kinauupuan niya.

"si em." akala naman neto kung lalaki. e dadaanan naman sakaniya kapag may guy na nanligaw o umaaligid saakin hays

kinuha ko na ang bag ko at umalis na rin kami sa pwesto namin. almost 2 hours na rin kami roon haha! kilala naman kasi ni Ven yung isang cashier doon i mean, type ng kahera si Ven, obvious naman nahuhuli ko kasi siyang sumusulyap sulyap ka Veniel kaya hinayaan nalang kami muna mag stay.

REMEMBER US Where stories live. Discover now