Hi I'm Ayesha,nandito ako ngayun sa Plaza nag practice kasi kami ng sayaw para sa festival na gaganapin next week kami kasi ang naatasang mag present kasali kasi ako sa dance troupe ng aming barangay.Pagkatapos naming magpractice nagsi uwian na kami,pagdating ko sa bahay sinalubong ako ni mama ng yakap yinakap ko rin siya pagkatapos pumunta agad ako sa kwarto tsaka ako nagpahinga at naligo.After 1 week ay festival na ngayon mayamaya tinawag na kami para sumayaw,sumayaw kami hanggang sa magtumbling na ako tsaka yung kaibigan ko.Si Rosi ang unang tatumbling,nangpag tumbling niya agad na higa siya at humiyaw sa sakit,agad namin siyang pinuntahan at nakita ko siyang umiiyak.Agad namin tinawag ang ambulance na naka bantay para sa mga maaksidente,agd siyang binuhat at pinahiga sa stretcher at dinala sa hospital.Agad kaming sumunod at pinatuloy ang festival,nang makarating kami agad kaming naghintay sa doctor kung lumabas.
"Doc okay lang po ba siya"agd na tanong ng aming leader
"Nabali po ang kaniyang spinal cord"agad na sabi ng doctor
"Eh pano yun doc na tumatumbling pa siya noon"agad na tanong ng aming coach
"Hindi niya kasi sinabi sa inyo matagal na yun na bali so lumala lang"sagot ng doctor.
"Excuse me may pasyente pa ako"dagdag ng doctor
"Thank you doc"agad na sabi namin
"May nararamdaman na pala siyang ganun sana sinabi nalang niya"sabi ng aming leader
Pumasok kami at nag usap usap ayon pinagalitan nila si Rosi kasi hindi nagsabi,pagkatapos nun umuwi na ako at natulog.After 1 month sinabihan kami ng aming coach na itutuloy namin ang sayaw.
"So guys itutuloy natin ang sayaw"sabi ng aming coach
"Pero coach tapos na ang festival"agad na comment ng kasama ko
"Pupunta tayo ng Manila para dun magsayaw mag competition tayo"agad na sagot ng aming coach
"Pero coach kulang tayo ng isa"agad na sabi ng aming leader
"Kaya nga may bagong membro,so ito si Andrew magaling siyang sumayaw"agad na pinakilala niya si Andrew na boyfriend ko di ko alam na sasali pala siya.
"Btw coach kamusta na si Rosi?"agad na tanong ko kay coach
"Ah si Rosi nagpahinga pa siya pero baka daw hindi na siya makakalakad at huminto na siyang sumayaw"malumanay niyang sagot
"So kung may masakit sa katawan niyo ipaalam niyo sa akin agad"dagdag niya at umalis na,nagpractice kami hanggang sa break na nagpahinga muna kami tumabi sa akin si Andrew
"Darling kain tayo mamaya"agad na sabi ko sa kanya
"HAHHAHA sigesige"agad na sagot niya
"Libre mo ah"sabi ko
"Okey darling"sabi niya tsaka ako hinalikan sa noo at tumayo.
Nagpractice kami ng practice hanggang sa pumunta na kami ng Manila at nagpahinga,pagkabukas practice na agad kasi 3 weeks nalang magsimula na ang paligsahan.Nang sumunod na araw wala kaming practice ngayun kasi pinagpahinga kami or kung sino ang gustong gumala,pinuntahan ko agad si Andrew kasi gusto kong gumala nung nakita ko siya may kinausap siya sa phone so ako nalang ang bumili ng paborito niyang tshirt sa malapit na shop dito agad ko ito pinabalot at nilagay ko ang binili kong tshirt sa bag ko at tinago.Hinanap ko agad si Andrew nang nakita ko siyang may kausap na babae lumapit ako ng kaunti ng si Charisma ang kausap niya yung leader namin,nakinig ako at tumago para di ako makita.
"Kailan mo hihiwalayan si Ayesha"agad na sabi ni Charisma kay Andrew
"Hintay kalang,malapit na ang aming 1st Anniversary dun ko siya hihiwalayan"agad na sagot ni Andrew na naka durog sa puso ko
"Ang tagal pa"agad na sabi ni Charisma,hinalikan agad siya ni Andrew tumalikod na ako at tumakbo habang umiiyak.
Hindi kami nag usap ni Andrew hanggang sa dumating ang araw ng paligsahan,nagsimula na kaming sumayaw at ng pagsayaw ko sa harapan pinatid ako ni Charisma at natumba ako at tumama ang tiyan ko.Pagmulat ko ng mata tatayo na sana ako kaso nakita kong may dugo galing sa loob ko at agad akong nahimatay.Pag gising ko nandito ako sa hospital at pinuntahan agad ako ng doctor"
"Gising ka na pala"agad na bati ng doctor ko na kuya.
"Kuya anong nangyari"agad na tanong ko
"Ayesha pasensya kana nalaglag ang batang dinadala mo"agad na sagot niya na nakapag hinto ng aking damdamin
"Ano buntis ako?"tanong ko
"Oo 3 months kanang buntis pero nalaglag"agad na sabi niya tsaka ako inalala ang nagyari,kaya pala sumusuka o nag iiba ang mood ko at dun na ako tuluyang umiyak.Pinapahinga ako ng kuya kong doctor tsaka pag gising ko nakita ko ang kasama ko sa sayaw at si coach nandun rin si Andrew at Charisma.
"Okay ka lang ba?"tanong ni Andrew na nakapag init ng ulo ko
"Tinatanong pa ba yanHAHAHHA"umiiyak kong saad
"Sorry"agad na sabi ni Charisma na parang iiyak na
"HAHHAHA pwede niyo ba akong iwanan mag isa dito?"tanong ko agad,umalis sila pero hindi umalis si Andrew at Charisma.
"Pwede ba kayong umalis!"galit na sabi ko tsaka sila lumbas
At dun na ako umiyak ng todo,binabalik ko mga nagyari noonHUHU ayaw ko na malas ba ako sa pag sayaw,una si papa naka wheelchair na ngayun kasi dahil sa pagsayaw,mama ko naman hindi na maka pag trabaho dahil nabaliw siya nung iniwan siya nang boyfriend niya habang sumasayaw,pangatlo ang bunso kong kapatid namatay dahil sa kakasayaw niya,pang apat yung kaibigan kong si Rosi hindi na maka sayaw dahil nabali ang spinal cord at ito ang huli nawala na sa akin ang anak ko.Ano ba namang buhay to,I'm starting to hate dance.
I Never Gonna Dance Again.
The End....