Chapter 3
Adrian: Baby let me explain
Mabilis na sabi ni Adrian kay Hestia dahil bigla itong umalis at pumuntang office pagkatapos ng nangyariHestia: Adrian you dont need to explain okay? Kita naman ng dalawa kong mata kung ano ang nangyari and please lang kung alam mo namang nilalandi ka na ng babae edi paalisin mo hindi yung tuwang tuwa ka pa na hinaharot ka. My gosh Adrian!!
Padabog na umupo si Hestia sa Sofa sa loob ng office niya. Ayaw na ayaw niya talaga na may lumalandi sa Boyfriend niya
May karapatan naman siyang magalit kasi pagaari niya si Adrian."Hayys kung pede lang mawala na yung mga taong malalandi edi sana okay lahat ng tao dito sa mundo" bulong na sabi Hestia sa sarili niya
Adrian: baby sorry na! Di na mauulot at tsaka hindi ko naman gusto yung nangyari eh promise kapag may customer nanaman na ganun paaalisin ko na agad at tsaka hindi lang babae pati lalaki. Ayoko na may kakausap sayong lalaki ha!
Palambing na sabi ng binata kay Hestia. Hindi naman matagal magalit ang dalaga kaya eto bati na agad sila. Ganan talaga ang nagagawa ng pagibig.•••••••Next day•••••••••••
ang aga magising ni Hestia pero wala pa siya sa mood para bumangon. Siguro dahil hindi pa niya alam ang gagawin niya. Today is Saturday at siguro sita na madami nanaman ang customer sa Restaurant niya.
Habang nagmumuni muni biglang nagring ang phone niya📞Unknown Number 📞
"Sino naman kaya ito?" Tanong ni Hestia sa sarili niya.
Hestia: Hello Hestia Flaming Phoenix speaking.
?: Hestia i need your help
Hestia: umm who are you?
?: Im Kate your Childhood friend
Hestia: oh Hi kate! How are you?
Kate: im not fine. May sakit si Dad at nasa hostpital kami.
Hestia: What happend? Okay lang ba si tito?
Kate: Yes hes fine but i need your help.
Hestia: what kind of help?
Kate: umm kasi ang mahal ng Bills namin dito sa hostpital and.... Uhmmm..
Hestia: tutulong ako. Magkano ba ang kaylangan niyo?
Kate: umm 500 thousand? Wag kang mag alala babayaran ko agad
Hestia: no need, isipin mo nalang na tulong ko yon para kay tito at tsaka hindi ka naman iba sakin you're my childhood friend and im always here for you.
Kate: Thank you so much Hestia! Hindi ka parin nagbabago ang bait bait mo parin.
Naiiyak na sabi ni Kate sa telepono
Hestia: oh dont cry Kate. Mamaya ipapadala ko na yung pera para makapag bayad na kayo okay? At pakamusta kay tita! Ingat kayo palagi ha!
Kate: okay! Ikaw din! Thank you talaga!
Hestia: you're welcome!-----END CALL------
Sana naman maging okay si tito. By the way kaylangan ko nang pumasok kasi need ko tumulong sa Restaurant pero tatawagan ko muna si Adrian
📞Adrian📞
Nakailang ring na pero hindi parin sinasagot ni Adrian.
"Baka busy siya. Pero kahit naman busy yun sasagutin niya agad yung tawag ko. Ano meron dun?" Tanong ni Hestia sa sarili.
Hindi naman niya maisip na magchicheat sa kanya si Adrian kasi alam niyang mahal na mahal siya nito. Pero ngayon nagaalala siya. Bakit hindi niya sinasagot ang tawag nito.
Ilang beses niyang tinawagan ang binata pero wala paring nangyari."Hayss maliligo na nga ako. Mamaya ko na siya tatawagan kapag nasa Restaurant na ako."
RESTAURANT
Good morning maam!
Ayan palagi ang unang bungad sa kanta ng mga empleyado niya. Tuwang tuwa talaga siya sa mga empleyado niya kasi ang babait at tsaka mapagkakatiwalaan.
Hestia: umm nasan si Adrian? Dumating na ba siya?
"Ay maam wala pa po si sir kayo nga po ang unang dumating po eh. Nakakapagtaka nga po kasi dati laging si sir ang unang dumadating. Tinawagan niyo na po ba si sir?"
Hestia: tinawagan ko na siya eh pero hindi siya sumasagot. Siguro busy lang yun. So.... Start na tayo guys!
"Okay maam!" Masiglang sagot ng mga empleyado ni Hestia sa kanya
Makalipas ang ilang oras at wala parin ang binata. Nagaalala na siya dahil mag papast 3 na at kahit isang text o tawag ay wala.
Tinawagan ni Hestia ang Mom ni Adrian
Hestia: tita alam mo po ba kung nasan si Adrian po?
Adrian's Mom: wala ba diyan si Adrian? Kasi maaga siyang umalis eh kaya akala ko nandyan na siya.Biglang kinabahan si Hestia.
Hestia: umm sige po tita thank you nalang po. Sorry po sa abala
Adrian's Mom: wala yun basta tawagan mo ako ulit kapag nandyan na siya ha.
Hestia: okay po tita bye po!--------END CALL---------
"Nasan ka ba?"
Sa sobrang pagiisip ni Hestia ay hindi na niya namalayan na nakatulog na pala siya. Ginising siya ng isa sa empleyado niya at sinabing gabi na.Tinignan niya ang phone niya kung may tumawag sa kanya o kaya ay nagtext pero kahit isa ay wala
7:54 Pm
Gabi na nga at nagtatampo siya sa boyfriend niya dahil parang hindi manlang siya iniisip nito.
Matamlay siyang lumabas ng opisina niya at kinausap ang mga empleyado niya. Sinabihan niya ito na maaga silang magsasara dahil masama ang pakiramdam niya. Ayaw naman niya iwanan ang mga ito. Nagaalala na ang mga empleyado niya sa kanya dahil buong araw daw siyang tahimik at walang kibo. Pansin din pala ng mga empleyado niya ang katahimikan niya. Hindi lang kasi siya sanay na wala ang boyfriend niya. Tapos hindi manlang siya nito tinawagan at tinext. Sanay siyang lagi nasa tabi ang binata at lagi silang magkasama. Ito ang unang beses na wala sa tabi niya si Adrian kaya sobra ang lungkot niya. Naiisip niya na kaya pala ng binata na wala siya sa tabi nito. Kahapon maayos naman silang dalawa ni hindi nga sila nag away eh.Ngayong gabi kakain siya ng magisa at matutulog ng malungkot.
Bat ang sakit sa dibdib. Nasasaktan siya at ayaw niya ang ganitong pakiramdam dahil nahihirapan siyaTinawagan niya ulit ang binata ngunit wala paring nangyari. Mas lalo siyang nalungkot. Nasan ba si Adrian?? Hindi siya sanay na ganito eh gusto niyang makausap ang binata at tanungin kung bat wala ito sa tabi niya.
Hayss bahala na...
A/N: Hi guyss!! 1st time ko magsulat ng 1k+ na words. HAHAHAHA
DAMING HUGOT KASII.
Suggest ko sa mga lalaki wag naman kayong ganun. Yung ang sasaya niyo na tapos bigla kayong mawawala ang sarap niyo po sapakin. Wag paasa ha
Ganun din po sa mga girls.
Lavyahh!!
💜😘