Silong na

42 1 0
                                    

Isang dalagita ang aking nakita sa gitna ng malakas na ulan.Tila nag-iisa sa gitna ng kalsada.Nalulungkot siya,lumalakas ng lumakas ang ulan.Ang dalagita ay napaluhod ng dahan dahan,napayuko siya at may hawak siya di ko lang masyadong maanig dahil madilim sa lugar kung saan siya nakapwesto.Umiiyak siya nang umiyak sa lungkot tila humagulgul siya ng humagulgul.At hanngang may isang binata na binigay ang kanang kamay sa kanya para itayo siya.Ngunit yumuko pa rin siya.

Naghintay ng matagal ang binata.Ang dalagita naman na nakaluhod at patuloy sa pag-iyak.Inaangat niya ang kanyang paa sa pagkaluhod nang unti unti upang maghanda sa pagtakbo at bigla may pumasok sa kanyang isip na masaya naman siya noon.
Ang binata ay di niya pa rin pinansin kaya unti unti itong umatras.Nang nakatayo na ang dalagita ay agad itong tumakbo takbo siya ng takbo hindi siya sigurado kung saan siya pupunta.Habang sa kanyang pagtakbo sa gabing na iyon kasabay ang lakas ng ulan noong gabi na iyon may nakasalubong siya na lalaking nakapayong.Ang lalaki ay may malabong nararamdaman at napatulala ang lalaki pagka kita niya sa dalagita.Napahinto naman ang dalaga sa pagtakbo at huminto sa pag-iyak.Ilan sandali lamang ay lumapit ang lalaki sa babae at nagharap na sila.Agad na niyakap ng lalaki ang dalagita.Ang lalaking kasi na iyon ang dahilan kung bakit umiiyak ang dalagita.Nagkawalay sila ng matagal at hindi pa nagkikita at sa lugar na iyon sila nagkikita.Noon gabi na iyon parehas nilang hinahanap ang isa't isa.

Nahulog na ang payong maluha luha ang babae at napapikit.Ang lalaki ay umiyak din at di na nakapagsalita.At nagyakap na sila sa gitna ng malakas na ulan noong gabi na iyon.Magkayakap sila ng matagal.Hinawakan ng lalaki ang magkabilang pisngi ng dalagita sapagkat hindi siya makapaniwala na nasa kanyang harapan na ang babae niyang matagal na iniintay.Bigla na lang ngumiti ang dalagita at tumawa pa siya.Matapos ang kanilang pagkikita sabay na silang naglakad ng magkasama.Bawat oras ng gabi na iyon ay kanilang sinulit sa paglalakad.Masaya silang na nagkwentuhan.

SilongTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon