"Lhiz I'm not happy anymore, I... I don't love you anymore.."
Parang sinasaksak ng daan-daang beses ang puso ko habang binibitawan niya ang mga katagang iyon.
Pinipigilan ko ang luha kong pumatak dahil ayaw kong makita niya akong umiiyak.
"W-what do you m-mean?" Tanong ko habang nakatingin sa kanyang mga mata.
"I'm breaking up with you." Simpleng sagot niya na nagpagunaw ng mundo ko.
Hinanap ko ang emosyon sa kanyang mga mata ngunit nabigo ako nang wala akong nakita.
He's just bluffing right?
"N-no, you're bluffing."
Lumapit ako sakanya at hinawakan ang kaliwang kamay niya, pinisil ko iyon ng marahan.
"T-tell me that you're just joking." Pag mamakaawa ko.
"I'm serious, Lhiz. I'm breaking up with you." Seryoso niyang sabi habang nakatingin deretso sa aking mga mata.
Hindi pa siya naging ganito ka seryoso noon. Gusto kong umasa, gusto kong maniwala na nagbibiro lang siya, na bigla nalang siya'ng ngi-ngiti at sasabihing mahal niya ako.
Pero wala, umasa ako sa wala.
Lumipas ang ilang minutong katahimikan, hindi ko alam ang gagawin, hindi ko alam ang sasabihin.
Hinawi niya ang kamay kong nakahawak sa kamay niya.
"I'm sorry." sabi niya sabay talikod.
"Hindi ko na kaya, pagod nako."
Bumuhos ang mga luhang kanina ko pa pinipigilan.
Niyakap ko siya mula sa likuran.
"Please, p-please don't leave me... Please."
Hinawi niya'ng muli ang kamay ko dahilan para mawalan ako ng balanse at mapaluhod sa lupa.
Iaantay kong lingunin niya ako upang tulungang makatayo, sa halip, nagsalita lamang ito.
"May mahal na akong iba kaya wag mo nakong hanapin pa." Naglakad siya palayo sakin.
"Please, bumalik ka please... H-hindi k-ko k-kaya....." Mahina kong pagmamakaawa habang humihikbi.
He's walking away from me. Everyone around me seemed slowed down as I watched him walk away.
Napabalikwas ako ng bangon. Dalawang buwan na ang nakalipas pero napapaginipan ko parin iyon hanggang ngayon.
Since that day I promised to myself that I will never fall again, at kung may mararamdaman man ako para sa isang lalaki, I will do everything to avoid it.
Hinawakan ko ang puso kong napakabilis ang pagtibok.
The pain. It hurts a lot.
I thought we will fight together? I thought we will grow old together? Why are you hurting me like this? I asked from nowhere while holding back my tears.
C'mon Lhiz he's just a guy. A jerk to be exact. Stop thinking about him. You're just hurting yourself.
"Heart, kaya mo yan." I inhaled and exhaled, I repeat two times. "Kakayanin."
When I felt better I got out of bed, I look around my huge room, it looks so happy but I feel the opposite.
Ang purong kahel na ding ding, ang munting chandelier na nagsisilbing ilaw ng kwarto ko tuwing gabi, ang 55" na tv, at ang marami pang mamahaling gamit na nagpapa-alala sakin na nanggaling ako sa marangyang pamilya, it all reminds me the reason why my life is miserable.
YOU ARE READING
Reciprocate the Love (LS#1)
Teen FictionLhizbethe Shea Andrada love her ex fiancé so much, but he don't love her anymore, not anymore. Magmula nang maghiwalay sila ng dati niyang kasintahan kinamuhian na niya ang pag-ibig, ipinangako niya sa sarili niya na hindi na siya iibig pang muli. P...