Kabanata 2

4 1 0
                                    

Black and White

That day, we went to Polillo Island where our hotel is located, NAVE Hotel and Resorts. We are near to famous beach there. Madaming turista ang nadayo doon dahil sa ganda ng tanawin at sa malinaw na tubig ng dagat.

Ang pamilya na dumalaw sa amin noon ay naroon sa aming probinsya upang maranasan ang dagat doon. Tuwing summer break ay agad kaming nauwi sa Infanta. Kaharap lang nito ang isla ng Polillo Island kaya agad kami nakakarating doon gamit ang aming bangka o minsa'y aming yate.

Sa Maynila kami nag aaral ni Eve, kaibahan lang ay home schooled ako. She would always tell me stories, how her days went, pero pa itong mga pasalubong na nabibili niya sa labas ng eskwelahan niya.

"I can't wait to be with you in my school someday, Ava." Ito lagi ang kaniyang sinasabi.

High School ay hinayaan na ako nila Mommy at Daddy na pumasok sa paaralang papasukan ni Eve. Everyone was so excited to see me walk inside our school. My twin can't hide her excitement, she's always on smile.

"Ava, Eve. Come down here. Malilate na kayo sa unang araw ng inyong klase." I sighed before standing up. Today is the official first day of school. Tamad ako naglakad patungo sa pinto ng aking kwarto ngunit bago ko pa mabuksan ang pinto ay bumukas na ito.

"Ava! Omg, let's go! Let's go!" Excited na yaya sa akin ng aking kambal. Nagtatalon talon pa ito atsaka ako hinatak papalabas ng aking kwarto.

We're wearing our uniforms, white blouse, an inch below our knees na palda and a black shoes with white socks, a typical uniform but for me, it was special. It's my first time wearing one. Parehas na parehas kami ng aking kambal kayo lalong nakakalito kung titignan kami, none of us are wearing an eyeglasses. Walang palatandaan bukod sa kulay na aming ginagamit.

Most twins' colors are Pink and Blue. But we are Black and White. My bag is black while hers are white. Same goes with out headbands. Even in white, it looks girly to her.

Lahat ng tao sa aming bahay ay excited. Abala ang mga ito sa pag aasikaso sa mga kakailanganin namin. Kahit sa pagkain namin ng almusal ay busy ang mga kasambahay para sa aming baon.

"... and of course, wherever you go dapat nandun ako, Ava. I'll tour you to our school!" Kanina pa daldal ng daldal itong aking kambal. Halos lahat ng dapat at di dapat ay sinabi niya na.

"Eve, you're also a new student. Paano mo ako itotour, gayong di mo rin naman alam ang ating paaralan." Malamig kong sagot. Ngumuso ito at nag isip ng isasagot.

"Year, right. Then, we'll tour together! I mean, explore." Humagikgik pa ito. Napailing na lamang ako.

Pagkatapos naming kumain ay nagsi-tayuan na kami, handa ng umalis. Ang aming mga magulang ay kanina pang walang imik ngunit may ngiti sa kanilang mga labi.

"Ava, Eve. Stand in our front door first, please. We'll take a picture of you both!" Masayang pakiusap ni Mommy. She's holding her phone, ready to capture a photo.

Sinunod namin ang gusto ni Mommy, inangkla ni Eve ang kaniyang braso sa akin. Her smile was wide. Teeth showing. Even her eyes were smiling. Maliit na ngiti naman ang aking ginawad.

Pagkatapos ng pagkuha sa aming litrato ay sumakay na kami sa aming sasakyan.

"We're really excited to send you both off to your school. I've been dreaming about this!" She's on the passenger seat while my dad is driving.

"Yeah, that's why we volunteered to drive you kahit busy kami. We won't gonna miss this." Nakangiting sabi ni Dad.

"Me, too! I'm happy that my twin Will be with me in school from now on!"

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 17, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Kissing the FlamesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon