Chapter 1: Infants

4 1 0
                                    


Asura Lilith


"Si Miss Lilith?" bulungan ng mga abalang nurses.


Lumingon ako pabalik sa dalawang nurse na nadaanan ko. Kapwa nanlaki ang mata nila nang makitang limingon na ako sa kanila. Sila na lamang ang tatanungin ko dahil mukhang hindi naman sila abala. The whole hospital is in chaos and these two seems free to talk in the corner. Tinanggal ko ang suot kong sunglass at ngumiti sa kanila gamit ang mga mata.



Here on Earth, kindness is everywhere. I can sense it. Nonetheless, evil is still roaming anywhere around, most omportanly in dark corners. I know that every creature is born evil and I am here to provoke their destiny. The only being who is pure good is the one who is above all of us.



"G-good evening po, Ms. Lilith." natarantang bati sa akin noong isa. The other one seems like a very timid girl, avoiding eye contact. Ngumiti ako sa nurse na bumati sa akin.


"Magandang gabi rin. Maari mo ba sa aking ituro kung nasaan ang mga sanggol?" tanong ko na halos pabulong. Inilibot ko ang mata ko sa buong palapag na tila may nangyaring gyera. Ang sunod-sunod na tunog ng ambulansiya ay maririnig pa mula sa labas ng ospital at palakas ito nang palakas. Maririnig din ang mga iyak nila, Honestly, it's deafning.


Bunch of people are crying and their blood is all over the floor with rushing humans dressed in immaculate white. In the middle of this busy floor, there is a kid that caught my attention. His face is damped with tears while screaming for his mother. Binali ko ang ulo ko dahil umiiyak siya habang nakatingin sa akin at maya-maya'y tinuro pa ako.


What does he want?


"P-po?" tanong niya at nagtatakang lumingon doon sa kasamahan niya para manghingi ng tulong. Nagtataka siguro kung bakit ako roon patungo. Hindi ko inulit ang sinabi ko at tiningnan lamang siya habang hinihintay ang kanyang sagot.

"Uhm s-sa 3rd floor po, west side!"

"Maraming Salamat," ngumiti ako.

Agad na tumalikod at dumeretso na ako sa pinakamalapit na elevator. Pagpasok ko ay may dalawang lalaking doctor akong nakasabay. The other one looks young and the other one seems to be qualified as his grandfather. Everyone's faces are unfamiliar to me but this young doctor is more than unfamiliar. Ngumiti sa akin ang matanda at bumati.

"Good evening po, Ms. Lilith."

"Magandang gabi rin," ngumiti ako.

"Uh, Ms. Lilith, this is Dr. Evander Lopestrano, our new resident pediatrician." nakangiting pagpapakilala ng matandang doctor.


"Magandang gabi, Dr. Evander." bati ko sa batang doctor. Mukhang nagtataka siya kung sino ako dahil nakatulala lang siya sa mukha ko. Sinubukan kong ngumiti sa kanya para mailas siya ngunit nanatili pa rin ang titig niya sa akin.


"Doc, This is Ms. Lilith the Director of the Morticia Hospitals. Our boss." Doon lamang natauhan si Evander.


"Magandang gabi po." bati ni Evander. Ngumiti ako sa kanya ng mabilisan at ibinalik din agad ang mata sa harapan. I don't have much energy to interact with these humans. I need to eat, I have been starving my self for a month now because i have to return under world.

Dark DameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon