A/N: sorry guyz sa wrong grammar and spelling hehehhe first time ko kasing magsulat NG story.
Don't forget to comment, vote and follow(•‿•)
CHANDRIA POV
Wow! Nakakamangha! Ang laki NG bahay nato. Bahay ba talaga to? Nakakahilo sa laki. Sino Kaya may ari nito?
"Ah, Ito nga pala Ang masyon" Ani ni ateng maganda na may katandahan na. Sinusundan ko Lang siyang maglakad sa laki Kasi ng bahay este Mansyo--- MANSYON?
"Mansyon ho Ito?" Namamangha Kung tanong.
"Oo iha" nakangiti niyang sagot. Wow! Ang ganda Niya. Mansyon talaga? Hindi bahay? Yung tinitirhan Kasi namin may kalakihan Naman siya. Nga Lang Hindi tulad NG baha--este mansyon nato.
"Kanino Po ba mansyon Ito?"
Ang sarap Naman pasyalan nito parang mall. HAHAHAHAHA.
"Sa iny---------"
(☉。☉)!
"Kyaaaaahhhhhhhhhhhhhh" napabalikwas ako NG bangon sa kama NG mayroong bumuhos saking malamig na tubig. Sinong walang hiya Ang gumawa nito!
"Ano? Buti Naman at gising kana?" Ani ni ate na nakangisi.
"Ano ka ba Naman, ate? Hindi ka ba marunong mang-gising NG maayos?" Basang-basa Naman Kasi ako. tch
"Marunong Naman. Kaya Lang, Hindi ako marunong mang-gising sa taong mamantikain matulog!"nakataas na kilay na Sabi Niya"so. that's your thing!!" Sabay labas NG Kwarto ko.
Argghhhhhhhh ate! Istorbo ka talaga, Ang sarap na NG panaginip ko eh. Mansyon na Yun MAN-SYON.dali-dali akong tumayo sa kama tiningnan ko Muna Ang oras, 5:30 a.m palang Naman ah. 7:00 a.m pa Naman Ang pasok eh. Ewan ko ba dun Kay ate, bat Ang aga mang-gising? Di Naman siguro siya excited sa first day of school? Pumasok na ko sa banyo para maligo sampung minuto akong nagbabad sa shower at pagkatapos Lumabas na ko NG banyo, at ginawa ko Ang daily routine NG mga babae, Konting powder at suklay NG buhok Lang Ang ginawa ko.
"Hey, ano ba? FASTER!!!" Sigaw ni ate sa labas NG Kwarto ko.
"Opo, andyan na!"
Dali-dali Kong tinapos Ang pagsusuot NG uniform ko.kinuha ko na Ang bag ko sa study table at lumabas na ko ng Kwarto. Nadatnan ko sa hapagkainan si papa na nagbabasa ng dyaryo habang nagkakape, si mama at ate naman kumakain ng almusal. Tumingin sakin si papa ngumiti sinuklian ko Naman siya ng ngiti.
"Oh iha, maupo ka na't mag-almusal" umupo Naman ako tulad ng sinabi ni papa.
Habang nag-aalmusal nasulyapan ko si ate na nakangisi. Tch tuwang-tuwa sa ginawa Niya! Tiningnan ko Naman si mama, ayun laging seryoso. Pagkatapos mag-almusal sumakay na ko sa kotse ni ate, may kotse na Kasi siya. Ako? Wala pa! Di ko Alam Kung kailan ako magkakaroon ng kotse di Naman ako nagrereklamo sa kanila Ang importante sakin Ang makapag-aral.