Chasing Heartbeats.

18 1 0
                                    

Prologue.

"Dr.Arabelle brace
please kindly now proceed to the OR for the surgery" bungad sakin ng head nurse.

"wait what? kakatapos ko lang mag opera kanina ah" reklamo ko dahil obviously pagod na pagod na ako dahil sa mga dumadagsang pasyente ngayong araw.

"apologies doktora pero Dr.Ramirez is still on her leave po and wala pong ibang papalit sa kanya kundi ikaw lang. 15 minutes to prepare po thank you" sabi ng head nurse sabay sarado sa pinto kahit hindi pa ako nag Oo.

bullshit.parang babagsak na katawan ko neto. pag dumating talaga yang si ramirez malilintikan talaga yan sakin.ggggrrrrr

kumilos rin naman ako kaagad para madali nang matapos ang operasyon.hinubad ko lang ang lab gown ko at nagbihis para sa surgery mamaya.

i was walking my way to the OR station when suddenly i saw a familiar guy.hmmm baka namamalik mata lang naman siguro ako hayss dahil to sa pagod eh it's already 9am and I haven't taking rest since kahapon.may nadisgrasya kasing bus and 19 patients ang inasikaso kahapon and I thought tapos na but then may panibago na namang dumadating.gooosh it's really a toxic week well parang araw-araw ata toxic eh since im working on a hospital that is actually a trauma center.

pagkatapak ko sa OR 1 bumungad kaagad sa akin ang nurse na kasama ko sa pag opera.

"Goodmorning po doktora our patient po today is Abigail Zamora po and as you can see may tubo po na nakatusok sa bandang left side ng dibdib nya after the incident na nangyari sa banggaan kanina sa highway isa po siya sa malala ang lagay and also po Doctor.Jayce will be the one who'll assisting your-"

"wait what?! bakit siya?" parang nanlamig ang buong kalamnan ko.did i just heard his fucking name? bakit siya nandito? anong ginagawa nya dito? ay teka hindi lang naman siya ang may pangalan ng jace right?

"ah doc may problema po ba" sabi ng nurse ng may pagtatakang pagtingin.

i gave her a nervous smile "ah sinong Doctor Jace ang sinasabi mo?" sana hindi yung hinayupak ang sinasabi neto.

"ah si Doctor Felix Jace Montes po." ani ng nurse sabay ngiti.

ngeee anong meron sa ngiti netong bruha nato.pero wait siya ngaaaa! anong gagawin ko? shit hindi ako prepared ampanget ko ngayon! sa lahat ng doktor bat siya pa ang mag aassist sakin? puntanginaaaaa gusto ko ng magpakain sa lupa.

"ano?! bakit siya? atsaka teka kailan pa siya naging doctor dito sa hospital nato?" oa na kung oa pero ayoko pang makita pagmumukha ng taong yun.

"Ah doc last week lang po siya na assign dito po" ani ng nurse sabay yuko ng ulo niya dahil nga nasigawan ko siya

"last week pa? how come I didn't notice him?" bulong ko habang tumingala pa na parang maaalala ko ang lahat ng pangyayari buong week.

"okay lang kayo doc? magkakilala napo-" hindi na natapos ng nurse ang sasabihin dahil biglang may umalingawngaw na pamilyar na boses sa a buong OR 1.

"good day everyone" boses ng lalaking nagpatibok ng puso ko nuon pero pinatay rin pagkalaon. i can still smell his familiar essence mabango parin tong hayop nato.

nagtama ang tingin namin tumango lang siya sakin at binaling sa iba ang tingin.

yung tingin niyang parang hindi ako kilala
parang hindi niya ako minahal noon
at parang hindi niya sinaktan at pinatay ang puso ko.

chasing heartbeats.Where stories live. Discover now