Ako si Sheena. Sheena Eusevia. Anak ako ng presidente ng isang malaking kompanya sa Makati. Ako ang nag-iisang anak nina Esteban at Alexa Eusevia. Sa labinlimang taon na pamumuhay ko sa mundo, wala pang katulong o bodyguard (mas gusto kong tawagin ang bodyguard ko as BUTLER) na nagtatagal sa akin. Yun daw ay dahil sa masungit kong pag uugali, maigsing pasensya, at pagiging spoiled. Pero sa dinami rami ng mga naging yaya ko, may isa akong yaya na pinakamamahal. si Manang Melba. Labing anim na taon narin syang nagsisilbi sa pamilya namin hindi pa man ako pinapanganak. Nagsilbing nanay ko na rin si Manang Melba dahil sa sobrang busy ng mga parents ko.
Every weekends nga pala, i go shopping with my friendships. But today, I just want to go with my BFF, Christie. Christine Donovan is her real name. Anak sya ng manager sa kompanya ni daddy as well as my father's bestfriend. Kaya bata palang kami ni Christie ay mag BFF's na kami.
"Hey, Christie, meron ka bang spare time for today? I just think that I really have missed you so I want you to go with me to do some mall shopping. Ano game?" sabi ko sa telepono.
"Well actually, may kailangan akong gawin. I need to finish mt project first but since it's you, i'll sure make time for us today. How about that?" sabi nya saken.
"Really? thanks Christie! And for going out with me, I'll buy you a shoe then. Thanks again Christie!" pagpapasalamat ko sa kanya.
"Haha. Thanks Sheen. Then, is 5 pm ok?" tanong nya sakin.
"Anytime. I got to go now. See ya!" sabi ko sa kanya.
"Ok. Bye!" sabi ni Christie. At naputol na ang usapan namin. Since 2 palang in the afternoon, napadesisyonang kong manood muna ng romance-comedy movie. Napasarap ang panonood ko sa kuwarto ng biglang napatingin ako sa orasan.
Hala! May lakad pa nga pala kami ni Christie! Its already 4:30 in the afternoon! Pano ako makakapag ayos nyan sa 30 minutes?
Nagmadali akong pumunta sa C.R kong may purple na tiles at bathtub. Ang kurtina rin at mga gamit sa loob ng CR ko ay puro shades ng purple. Naligo ako ng mabilis at pagkatapos ko magdamit ay napatingin ako sa wall clock kong may shade din ng purple at nakita kong 4:45 palang.
Yees! Hindi ako malalate! Sabay punta ko sa Driver ko.
"Kuya, pwede mo po ba akong ihatid sa mall? Nagpaalam na po ako kay daddy kanina." sabi ko sa driver namin.
"Sige po ma'am" sabi naman nya. ngayong araw, hindi ko pinasama ang bodyguard ko dahil gusto kong hindi kami magkailangan ni Christie sa pamimili namin. Pano kasi, laging nakabuntot kahit hanggang female's C.R Bwiset.
Pagdating ko sa mall, sakto lang ako sa oras. Pagpasok ko pa lang sa mall ay nakita ko na si Christie. Naka floral dress sya at high-heeled shoes. Lumapit agad ako sa kanya para kumustahin.
"Hi Bess(short for bestfriend). Aga mo ngayon ha."
" Ako pa. Pano pa ako naging most punctual sa klase kung late ako lagi?" sabay ngiti niya sakin.
"Ano? Do you want to eat first? My treat." sabay kindat.
"Wow ha. ang galante ng Bess ko ngayon. Ano nakain mo?" At nagatawanan kaming dalawa.
Kumain kami sa Burger King at pagkatapos ay tumuloy na sa pag sho-shopping. Tulad ng ipinagako ko sa kanya, binilhan ko sya ng sapatos. Nagtingin din kami ng mga bag at mga damit. Marami ang napamili namin na kailangan pa naming maghati sa mga napamili namin para lang madala itong lahat. Pauwi lang kami nang biglang..BOOM! Nagtalsikan ang mga dala kong paperbags na may lamang mga sapatos. Napalingon ako ng may nakita akong lalaking naka puting blouse na tinernohan ng patalon.
"I'm sorry Miss" biglang sabi ng lalaki.
"Anong sorry sorry?! Pano kung magkadamage yung mga pinamili ko? Mababayaran mo ba yan sa sorry mo? Bago pa naman yung mga yan tapos mahuhulog lang dahil lang sa tulad mo! " pagsusungit ko habang nakataas ang isang kilay.
"Pasensya na talaga miss. Sorry. Tutulungan nalang kita sa pag kuha ng mga yan." paghihingi pa nya ng pasensya.
"Edi sana kung lahat nadadaan sa sorry, wala ng mga pulis ngayon. Pano kasi hindi tumutingin sa dinadaanan eh." Oo alam ko na malayo yung sinabi ko dun sa part na yun. Pero ganun talaga di ko na mababawi mapapahiya lang ako kung ganun. xD
"Grabe ka naman Miss eh noh. Parang nabunggo ko lang yung mga gamit mo tapos highblood ka na agad! Nanghingi narin ako ng pasensya di mo parin matanggap! Kailangan ko bang lumuhod para humingi ng tawad?" sagot ng lalaki. At ngayon alam ko na wala na sya sa mood. Halatang lasing pa sya dahil sa amoy ng alak sa bibig nya at mas halatang galing pa sya ng away dahil sa mga bandages nya sa mukha at black eye.
Dun ko lang napansin na nanlilisik na pala yung mata nya sakin. Biglang tinawag na ako ni Christie na nakalimutan kong nandun nga pala.
"Halika na Sheen, mukhang galit na yung lalaki baka mamaya saktan pa tayo niyan at magkaroon pa ng skandalo dito." sabi ni Christie.
Tumingin ako sa lalaki at mukhang galit nga siya. Lumapit ako dito at nagsalita.
"O sige na, tinatanggap ko na ang sorry mo. Pwede ka ng umalis." sinabi ko nalang kahit naiinis pa ako sa kanya.
"Iba ka na talaga ngayon Sheena ha. Nakikinig ka na sa akin ngayon samantalang dati ni minsan hindi ka nakinig." paghangang sabi ni Christie.
Tahimik kaming umuwi ni Christie sa bahay namin at tuluyang kinalimutan ang pangyayari kanina sa mall.
Ano ba yan! parang lahat nalang ng dialogue dito kailangan kong sabihin ang pangalan! Ok lang ba kahit di ko na ilagay sa susunod? Nakakapagod eh. xD This is the end of Chapter 1! Yaayy! *SO HAPPY!* Stay Tuned lang for the next chapter!
.VOTE
.COMMENT
.BECOME A FAN
.AND STAY HAPPY. :))