a/n : waaaahh.. eto po ang first ever one shot story ko, pasensya na kung hindi masyadong alam niyo na.. haha enjoy reading guys !! :*
Hay nako ! Hindi Na Naman ako nakapakinig kay Ms. Pisco sa discussion niya. Nakakainis nakatulog na naman ako. T.T
"Hey ! Nakatulog ka naman sa subject ni Ma'am noh..? Nako Jassemae, may quiz pa nman tayo bukas.. tsk.tsk." - Ariane, bestfriend ko
"Ahuhuhu.. Best, pahiram nman notebook mo, magrereview lang ako.. " - ako
"Ay ! Sorry best, ako pa asahan mo sa ganyan, eh hindi nman ako nagsusulat. Kay Mizole ka manghiram, Masipag un magsulat." -Ariane
"huh..? utot mo, wag nlang noh, di ako mang hihiram sa bugnutin na masungit na un. Sa iba nlng ako manghihiram.. tch. " - Ako
"Sige lang kung may mahanap kba eh." - Ariane
Tss. after 12345678900987654321 years ng panghihiram ng notebook sa mga classmate ko, huhuhu wala eh, sabe nila kay mizole sungit daw ako manghiram. Naman oh. alam niyo kc pag binabati ko yun, susungitan lng ako nun, o di kaya iisnobbin ako o kya iirapan, kya minsan iniisip ko na bading un eh.. haha Pero ang totoo niyan, LONG TIME CRUSH NA CRUSH ko siya !! mga 2yrs nadin, bka nga mahal ko na eh. hayzz. anywayz, kakainin ko na pride ko at manghihiram na ng notebook kay mizole..
*tingin sa kanan at sa kaliwa* at bengga ayun si mizole with his friends. nilapitan ko na..
"Hi Mizole ! Pwede magtanong..? -ako na kinakabahan, habang siya nkatitig lang sken..
"Nagtatanong kna diba..? - Mizole. sungit nmaN ! *breath in* *breath out* tiis lng jassemae..
"ahm.. P-Pwe-Pwede bang p-pahiram ng notebook mo sa english..? Ano kase eh, di ako nkapakinig kay Ms. Pisco sa lesson kanina eh may quiz daw bukas." - ako. waah pls pls pumayag ka..
"ano ka siniswerte..? papahiramin kita ng walang kapalit..? sumunod ka saken..! " Siya
sinusundan ko siya kung san siya pupunta at daan to papunta ng rooftop. teka bakit may ganito..? ung set up niya may table sa gitna at may chairs for 2 ung parang pang date.. gets niyo ba..? teka eto ba ung gusto niyang ibayad ko, ang masaktan ako sa harap niya kc dito na siya sasagutin ng nililigawan niya..? nako nman oh. nanghihiram lng ako ng notebook kailangan ko pa umiyak..?
"wag ka mag-isip ng katangahan jan jassemae. ok listen first before you react like an autistic girl." siya
"Wt ! anung autistic ka jan ..? ako
"sabe ko listen first diba..? siya
"sorry na. bilisan mo na angtagal pa eh. anu gusto may thrill.? ung tipong iiyak ako ng bongga..? sasagutin ka nlng ng nililigawan mo kailangam makikita ko pa ha..? para ano..? para ipamukha sken na hindi ako ang gusto mo.. na wala akong pag-asa na magustuhan mo..? nanghihiram lng ako ng notebook kailangan ko pang umiyak..? cgina bilisan mo na para maka--- *SMOOCH* " napatigil ako sa pagsasalita kase.. kase HINALIKAN NIYA AKO..!!
"Oh diba tumahimik ka.. ! sabe ko listen first eh.. ganto kse un. may gusto kc akong aminin sayo, matagal ko na kaseng pinaplano to eh, natotorpe lng ako.. sinusungitan kita plage para mapansin mo ako. Mahirap tong ginagawa ko kc nkakabading, pero para sa kaligayahan ko, kailangan ko ng sabihin sayo kung ano ka saken at kung ano tong nraramdaman ko para sayo.. mali ung iniisip mo na sasagutin ako ng nililigawan ko sa harap mo para makita kitang nasasaktan, kase ginamit ko lng un para pag selosin ka magkakampi kme. at anong sabe mo..? manghihiram ka nlang ng notebook saken tapos iiyak kapa..? parang mali ata un kase imbis na umiyak ka alm kong sasaya ka.." siya habang ako teary eyes na..
"a-anong ibig mong sabihin...?" ako
"Mahal kta Jassemae Lonzaga, mahal na mahal kita.. etong set-up na to para to sateng dalawa. gusto ko dito tayo unang magdate. alam ko na mahal mo din ako kc cnabe un sken ng kaibigan mo.. kya jassemae payag ka ba na ligawan kita..? siya, waah teka bat ang saya ko. lumulundag ung puso ko sa sobrang sya..
"huh..? Mahal na Mahal din kita Mizole Ansano. oo nman no ! Mizole payag ako na nilagawan mo ako..! -ako na ang lapad ng ngiti
"Talaga..? yesss!!!!" - siya
a/n : salamat sa pagbabasa !! mahal ko kayo readers !!