PROLOGUE

16 6 2
                                    


After the victim's family heard the dismissal of their daughter's case due to lack of evidence, their grievances heard throughout the room. 

The Mariano family could do nothing because they did not get any evidence because their daughter's friend could not be found. 

The lawyer approached the Mariano's family, "I'm sorry but I did everything but we have no evidence to prove that they kill you're daughter they are to strong." 

The victim's mother just sat down due to what happened to their child. 

"Hustisya ang kailangan ng anak ko," hagulgol na iyak ng ina ng biktima. 

"Wala na tayong magagawa," tumayo ang ama ng biktima at dirediretsong lumabas at iniwan ang kanyang mag ina.

Nag tatakang lumapit ang batang lalaki sa Ina habang tinititigan ito sa mga mata.

The boy just caressed his mother's back. 

When the mother was able to rest, they left the courtroom and looked for a flight home to their province of Agusan del sur. 

The mother did not think about her husband anymore because she must have known that her husband was already going back to home. 

"Mama, gutom na po ako," nasa byahe na ang mag ina ng sabihin iyon ng batang lalaki.

"Wala na akong pera anak, sakto nalang ito para pam-bayad ng pamasahe natin," ti-nap ng ina ang ulo ng batang lalaki.

The little boy pouted.

Natulog nalang ang batang lalaki upang hindi mainda ang gutom nito. Habang ang ina ay nag luluksa parin sa nangyari sa anak niyang babae.

"Hindi ka nila dapat binaboy anak ko, ang sama sama nila," mahinang umiiyak ang ina ng biktima. "Ipaglalaban kita anak, ipaglalaban ko ang hustisyang nararapat sa pag kamatay mo."

Dahil sa sobrang pagod ay nakatulog din ang ina. 

Three hours later they returned home. Many people asked what happened in their daughter's case but not a word came out on her mouth.

While the mother was cooking so that his son can eat and rest, her sister entered the house.

Lumapit ang babae sa ina ng biktima. "Anong balita sa kaso ng anak mo Jeni?" Napatingin ang ina ng biktima sa babaeng nag salita. 

Her eyes widened. 

"Ate Tina? Kelan kapa nakauwi?" tanong nito sa kapatid na babae habang nag sasalin ng pag kain at ibinigay sa anak bago bumalik ng kusina upang kausapin ang kapatid.

"Kakauwi ko lang, nabalitaan ko kung anong nangyari kay Penelope," napayuko nalang ang ina.

Hindi napigilan ng ina ang maiyak, "Masahol ang ginawa nila sa anak ko!" Galit na pahayag ng ina.

"Mabuting babae ang anak ko, hindi mo nga kakikitaan ng kalandian sa katawan ang anak ko pero mas masahol pa sa hayop ang ginawa nila ate!" hagulgol na ng hagulgol ang ina habang hinihimas ng ate niya ang likod nito. 

"Tutulong ako, mag pahinga ka nalang muna. Darating ang araw na makakamit natin ang hustisya para sa anak mo," niyakap ni Tina ang kapatid at inalalayan ito patungo sa kwarto para mag pahinga. 

Si Tina muna ang nag alaga sa anak ng kanyang kapatid. 

Nang mag gabi ay ginising ni Tina ang kanyang kapatid, "Jeni bumangon kana, hindi paba umuuwi ang asawa mo?" tanong nito.

Bumangon ang si Jeni ang ina ng biktima, "Hindi ko rin naman siya kailangan ate, wala ngang pake yun sa anak namin," kalmadong sabi nito. 

Binuksan ni Tina ang tv laking gulat nila ng makita ang laman ng balita. "HUSTISYA PARA KAY PENELOPE MARIANO, HUSTISYA PARA KAY PENELOPE MARIANO!" Maraming tao ang nag ra-rally.

"Rick Marques reporting: We are here today in front of Malacanang, many people are rallying while shouting 'HUSTISYA PARA KAY PENELOPE MARIANO' who was reportedly raped and killed but the court dismissed her case due to lack of evidence." 

The tv host approached a women rallying, "What can you say about the dismissal of Penelope Mariano's case?" Asked by the tv host.

"Kailangan paba ng ebidensiyang nakitang hubad ang babae habang naliligo sa sariling dugo? Gumising kayo! Imulat niyo ang mata niyo! Babae kami hindi kami hayop! Sadyang mapansamantala nag kayo!"  The girl said. 

"This is Rick Marques nag uulat, back to you Hany Castro," pag katapos mapanood ang nang yayari ay pinatay ni Jeni ang tv at humagulgol nanaman sa pag iyak.

"Hindi ko alam na maraming tao ang gustong makuha ang hustisya para sa anak ko," umiiyak ang ina pero alam niya sa sarili niyang masaya siya dahil marami parin taong naniniwala sa anak niya.

Napangiti si Tina. "Maraming gustong tumulong sayo at sa anak mo, mag antay lang tayo ng tamang panahon para sa hustisyang nararapat sakanya, at sa panahong iyon ay sigurado akong makakamit na natin ang hustisyang para sa kay Penelope Mariano," Tina said. 

Jeni hug his sister. 

Isa lang ang hinihingi ng magulang ni Penelope Mariano.

"RESPETO AT HUSTISYA PARA SA BABAENG GINAHASA NG WALANG LABAN DAHIL SA MGA TAONG PURO KAHAYUPAN AT KABABUYAN LANG ANG ALAM."



BABAE AKO, PENELOPE MARIANOWhere stories live. Discover now