Chapter One

14 2 0
                                    

France

"Oh my gosh! France, why didn't you tell me ba? You're married already?"

Dalawang linggo na ang nakaka lipas simula ng kasal namin ng hudas na Romero na yun, at masasabi ko sa iilang araw na nakaka sama ko sya, mas lalong lumalala ang kademonyohan nya.

"Tss ano naman ang sasabihin ko sayo bukod sa ang malas ng buhay ko?"

Kasama ko ngayon ang besfriend kong si Liliac, we're at the coffee shop malapit sa mansion na pag mamay ari ng mga Romero. Liliac is from US, nang malaman nyang ikinasal na ako ay agad syang nag tungo dito sa Pilipinas para lang maki usyuso. Chismosa nga naman.

Our wedding was private, iilan lang ang nakaka alam sa kasalan na naganap. Only the closest friend and business partners of the Cy and Romero's family, kasama na dun mga kaibigan ko at mga kakilala ng Cristobal na yun.

I don't have any plan on spreading the news about our wedding, total mag hihiwalay din naman kami, wala din papatungohan kung malalaman ng buong mundo.

"You should have atleast tell me, you're so nakakainis ha! I thought we're besprens ba?" i rolled my eye on her antiques. Ewan ko ba kung bat ko toh naging kaibigan.

Liliac is my bestfriend since childhood, sya palagi ang karamay ko sa tuwing pinapagalitan ako ni papa. Her father is one of the business partner's ni papa, kaya sa tuwing pupunta ang daddy nya sa mansion ng mga Cy ay palagi syang kasama. That's why we became bestfriends, close din sila ni ate.

"Alam mo naman siguro kung bat kami nasangkot sa gulo nato! And we're not planning on enjoying anyone's presence." sarkastiko kong saad sa kanya habang di ko mapigilan mapa irap.

Sya lang ang napagsabihan ko about sa nangyari samin ng romero na yun, the one night stand and him being the boyfriend of my ate. We made a deal na wala kaming pag sasabihan about sa nangyare samin sa hotel, and we just pretended to be a happy couple and enjoying the marriage life. Kahit si ate ay di alam yung nangyare samin sa hotel kaya nga nakokonsensya ako ngayon sa kanya.

"Yeah, but maybe theres a chance pa naman dba? Since Julia is already engage. And not to mention that she's getting married to your ex."

Ate juli is way older than us for 7 years at mag kaedad sila ng Romero na yun kaya sila nag kakilala. But liliac never call anyone ate kaya tinatawag nyang julia si ate juli.

And speaking of ex, yeah, Kean Alec Morem is my first boyfriend. We're in a relationship for 3 years at nung nakaraang buwan ay nag kalabuan kami. Kaya pala di na sya nag paparamdam saken at bigla na lang syang nawala kasi ikakasal na sya kay ate.

"Ayokong pag usapan yan, hangga't maaari ay gusto ko muna silang iwasan." walang ganang saad ko sa kanya sabay iwas ng tingin.

"France, you know that someday you need to tell julia about what happened between you and Rome."

Hays.

---

Binuksan ko ang main door ng mansion at dahan dahang pumasok, it's already ten in the evening. Napasarap ata ang kwentuhan namin ni liliac at di ko namalayan ang oras.

"Where have you been?!" bigla akong nagitla sa maawtoridad na boses na nang gagaling sa living room.

"Pakialam mo?"

Nag patuloy akong umakyat sa hagdan pero bigla akong hinigit ng lalaking kasama ko para mapasubsob ako sa dibdib nya.

Wtf!?

"Ano ba problema mo? You already said that we shouldn't interfere in each other's life!? Kaya wala ka ng pakialam kung saan ako galing." matapang kong saad sa kanya kahit na sa kaloob looban ko ay natatakot na ako sa mga tingin nya.

Rented Wife (Francine Margareth Cy)Where stories live. Discover now