DIYOSA 2: Joke yun?

84 2 0
                                    

Trina's POV



Nagising akong nasa hindi pamilyar na kwarto. Inikot ko ang paningin ko puro black and white ang laman ng kwarto napaka ganda halatang mamahalin ang mga gamit tumayo ako para libutin ang buong kwarto. Ang ganda ng mga gamit naputol ang pag m-muni ko ng biglang bumukas ang pinto.



"Gising ka na pala." saad ng lalake na maputi na naka suot ng pang cosplay.



"Uhmm oo." nakayukong sabi ko.



"Gusto mo bang malaman kung ano ang nangyari kanina?" tanong nito napaangat ako ng ulo, yun ang gusto ko malaman.



"Oo." nahihiya kong sagot.




"Halika sumama ka sakin." sabi nya at lumabas na ng kwarto sumunod ako sa kanya. Gusto ko malaman yung nangyari kanina nac-curious ako eh. Bumaba kami at pumunta sa sala ng bahay napaka laki nitong bahay ang ganda malayong malayo sa bahay natinitirahan ko.



"Maupo ka. Minerva dalin mo ang libro." Sigaw nya. Maya maya pa nag labasan na yung mga kasama nya kanina nung inatake ako ng halimaw. Binaba ng babaeng naka suot ng gold na dress yung libro, Minerva pala ang pangalan nya.




"Eto na." saad ni Minerva.




"Pumikit ka." utos sakin nung lalakeng maputi na naka black. Sinunod ko ang utos nya pumikit ako. Ewan kung anong ginagawa nya parang may mga binibigkas syang spell. Maya maya pa at wala na akong makita puro puti.


-FLASHBACK



"Trina anak." saad ng boses na maganda.




"Po ina?" lumiwanag ang lahat. May dalawang taong nakatayo sa isang magandang hardin isang batang naka puting gown at ang isa naman ay napaka gandang ginang na naka puti ding gown.



"Lumapit ka dito anak ko." saad Gng. Nagulat ako nang humarap ang batang babae a-ako yan di ba? kamukang kamuka ko hindi ako pwedeng magka mali.



"Andyan na po aking ina." masiglang sabi nito at tumakbo. Pinupog ng halik ng bata ang Gng. Tumawa ito ng napaka ganda yung hindi masakit sa tenga alam nyo yung parang isang magandang himig ang sarap pakinggan. Sya ba ang ina ko?

Trina the long lost GodessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon