Summer break nung papunta si Zack sa kanyang Lola sa probinsya para ubusin ang araw na walang pasok kasama ang Lola nya.
Ng tumigil ang sasakyan na ginagamit ng sa gitna ng malawak na rice field na mag isa.
Nung lumabas sya para tignan ang makina ng kanyang kotse ay biglang may lumabas na maitim na usok.
Ang pinagtataka nya naman ay bakit ngayon lang ito nagka ganito at sa gitna pa ng napakalawak na lugar at napaka init pa.
Zack: "Paano nato takte wala pang signal ba't ba ako minamalas ng ganito".
Nakaramdam na ng takot si Zack dahil baka sya ay di na maka alis sa lugar na kanyang kinaroroonan, at may naranig syang tunog ng truck na paparating.
Zack: para po! Para po!
Pasigaw na sinabi ni Zack sabay kaway ng dalawang kamayZack: pwede nyo po ba akong tulungan kung saang direksyon ang labasan dito?
Mahina na tanong ni Zack sa driver.Driver: " cge bata... Ano ba and iyong pangalan?
Maamong tanong ng driver Kay ZackZack: "ako po si Zack isa lang po akong dayuhan dito pupuntahan ko lang po Yung Lola ko at dun lang manatili hanggang matapos Ang summer break"
Masayahing sagot ni Zack na tila nawala na ang pagkatakotDriver: "ako naman si Tony isang dekada na akong naninirahan sa lugar na ito at ikaw lang ang dayuhang unang una kung naka usap"
Magiliw na sagot ni TonyZack: "ako lang po ba ang nag punta dito sa lugar ninyo?"
Tanong ni Zack na may pagtatakaTony: "Oo Zack ikaw lang dahil yung mga dayu dito ay di nakakaabot sa lugar na ito hanggang kapitolyo lang sila"
Maingat na sagot ni TonyZack: "ahh..... kaya pala... Cge po kumilos napo tayo baka maabot pa tayo ng dilim babalikan ko nalang ang kotse ko pag naka kuha na ako ng tulong sa baranggay".
Tony: "cge Zack sumakay kana... Mag ingat ka dyan baka ma hulog ka medyo luma na din kasi tong truck ko minana kopa to sa tatay ko hahaha..."
Habang nagbabyahe sila ay namangha si Zack sa mga tanawin na ngayon lang nya nakita at naiisip na parang nasa isang enchanted places sya kagaya ng mga pantaserye na pinapanood nya.
Makalipas ang anim na oras na byahe ay narating rin nila ang village na pupuntahan nila, at nag paalam na sila sa isa't isa.
Zack: "Salamat sa tulong Tony diko makakalimutan ang araw na ito kung hindi dahil sayo baka nandoon parin ako hahaha...".
Masayahing pagsabi ni ZackTony: "Wala yun Zack kung may problema ka hanapin mo lang ako nasamalapit lang ako"
Maamong sabi ni TonyAt nag simula ng mag lakad si Zack papunta sa kapitan ng baranggay para mag pa tulong para kunin yung sasakyan nya na na-iwan.
Zack: "Tao po?!.... Tao po?!....
Kapitan: "Ano yun iho?"
Zack: "Ako po si Zack dayuhan po ako dito maaari nyo po ba akong tulongan para makuha yung sasakyan ko nasira po kasi"
Kapitan: "Walang problema.... Ituro mo lang ang daan kung nasaan yung sasakyan mo.
Magara na pagsagot ng kapitanAt nag punta na ang kapitan at Ang mga kasapi nito para kunin ang kotse ni Zack. Malipas ang ilang oras at nakuha na nila ang kotse ni Zack, at pina ayos na ito ni Zack sa mekaniko ng kanilang baranggay.
Zack: "Maraming Salamat po sa tulong nyo sa pag kuha ng kotse ko, mababait po talaga mga tao dito at napaka ganda pa ng mga tanawin hindi talaga bibigyan ng ganitong lugar ang mga tao pag hindi mababait yung mga naninirahan".
Bolerong sabi ni Zack.Kapitan: "Ano kaba... Wag mo naman kaming bolahin hahaha... Nakasanayan na ng mga tao dito na maging marespeto sa kapwa tao hindi lang sa tao pati na yung kalikasan at mga hayop na naninirahan dito kahit dayuhan kapa dito ererespeto ka parin na parang taga rito narin".
Habang nagkukwentohan ay pinasyal narin si Zack ng kapitan sa mga magagandang tanawin na nasa gitna ng gubat para matuklasan ni Zack ang mga lugar na bihira mo lang makikita sa ganitong lugar.
Zack: "Wow!.. ang ganda naman!...
Kapitan: ito ang tinatawag namin na "Enchanted Tree" dahil nakapaganda nito sa gabi at parang nawawala naman sa umaga, bihira nalang ito makikita sa panahon ngayon dahil marami ng mga illegal loggers na namumutol na ng mga kahoy para sa mga istruktura na ginagawa ng mga tao".
Zack: " kayo nalang po ba ang nangangalaga dito?".
Kapitan: "Oo dahil pinaubaya na ito saamin ng mga ninuno namin, at pag ito ay naputol ay may kapalit na panganib na maidudulot sa mga taong inatasan na mag alaga nito, pati narin sa mga taong nakapaligid nito".
Zack: "Ahh.... Napaka misteryoso naman po ng lugar ninyo nakakatakot din".
Kapitan: "Hahaha!.... Cge bumalik na tayo at para tayo'y makapaglinis narin at makapag pahinga, delikado narin dito sa gubat pag gabi madaming mga delikadong hayop na kumakain ng buhay".
At bumalik na sila para magpahinga.Kina bukasan at nag paalam na si Zack sa kapitan para maka punta na sa kanyang Lola, at baka ay nag aalala na sakanya yun dahil di sya naka pag mensahe kung nasaan sya.
Abangan sa part 2 ng "CHOICES"
Ang pag kikita ni Zack at ng kanyang Lola at sino kaya ang Lola nya? At ano ang pagkatao nito?
YOU ARE READING
CHOICES
Mystery / ThrillerZack is a boy who wants to visit her grandmother who live in a province and he wants to stay there with her grandmother until the last day of summer, but there's something that we need to find out at their village if you want to know just read it S...