Twenty-nine

92 6 7
                                    

"Congratulations, Sweetheart."



I gave Dad and Mom a tight hugged. It was my Graduation day. They want to have a big party for me but I did not agree and ended with a simple dinner. I just want to celebrate with one person.



"Hi Ryke!" I sit beside his bed. He was moved in their house months ago. I think it was okay because it's more comfortable.




He's still in coma...



It has been a year after the accident happened and he's still not wake up. Not giving any signs. He has been check with so many specialist. There are times that his parents loose hope but I don't. I won't, ever. I know that he will wake up one day.




Kahit na sinabi nila na maliit ang chance na magising siya.



"Graduate na ako, Love." I whispered and touch his cheek. Pinakita ko sakanya ang toga ko at diploma. "Are you proud? Of course!"




After our family dinner, I drove fast so I can finally go in their house. Napalingon ako ng pumasok si Kuya Beige sa kwarto ni Ryke. Umupo siya sa malapit na stool.




"Hey...Kuya's here! Say Hi." I chuckled and held Ryke's arm and slowly wave at my brother.




"Still on your sleeping beauty mode, dude?" Lumapit si Kuya sa kama ni Ryke at nakapamulsang tinignan ito. "Violet's gonna marry someone! Wake up already! Kahit kailan ang bagal mo."




Hinampas ko ang braso ni Kuya. "Baka marinig ka niya...magagalit 'to." I said and glared at my brother.




"Sakit kayo sa ulo ni Kuya Gray, bro! Sabay pa talaga kayo." He laughed again.




Kuya Gray was still missing. Hinanap na namin siya sa pwedeng mapuntahan niya but a year has been past we still can't find him. Our parents still looking for him, like what we did for Ryke. We keep on waiting.




Naging busy ako sa pagaaral dahil kukuha ako ng exam para sa Med School na napili ko. I was motivated than before. My family was very supportive with the path I chose and I'm very happy with that.




"Violet, you think I'll pass if I apply on that job?" Nakapangalumbaba si Andi sa akin habang nagbabasa ako sa tablet ko.



Nandito kami sa kwarto ni Ryke. Dumaan siya dito saglit para kamustahin kami.



"Oo naman, bakit ba masyado kang takot? Buti nga pinayagan ka ng parents mo sa desisyon mo." Binitawan ko ang hawak ng mapagtanto kung anong oras na.



Kinuha ko ang isang towel sa loob ng bathroom at isang maliit na lalagyan ng tubig. Nilagay ko 'yun sa gilid ng kama.



"It's time for his bath. Alis kana." Lumapit ako sakanya para itulak siya.



"Ay hindi ako pwede manood?" Biro niya kaya kinurot ko siya. "Aray! Oo na aalis na! Ryke gising na sobrang perfect na nitong girlfriend mo! Kaya na gawin lahat."




Tinulak ko siya palabas dahil ang ingay niya. Pero mas okay 'yun at baka magising na siya.




This is my routine mula ng mangyari sa amin 'to. Gaano man ako ka-busy with my studies hindi ko pinapabayaan si Ryke dahil alam kong kailangan niya ako.



"Baby, I passed!" I jump in his room holding my laptop. Pinakita ko sakanya na nakapasa ako sa Med School na papasukan ko.




"Huwag naman sana umabot na gigising ka kapag Doctor na ako diba?" Natatawa akong umupo sa tabi niya. Nilapag ko ang laptop ko sa side table.




See you, Violet [Color Series #1]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon