Taong 2008 isang gabi buwan ng abril sa lugar ng antique. Nanagenip ako na habang pa uwe kami ng mindanao sakay ng super ferry .naka hawak ako sa mga railings ng barko , tumi-ngala ako sa ulap ng nag bukas ang langet nakita ko ang mga heganting nakasuot ng damit duwende na desenyo na nag aani ng hektar hektaryang palay animoy walang katapusang gentong palay ang kanilang enaani.. napa sigaw ako ng pahenge ng biyaya sa una kong sigaw di nila ako narenig ,sumigaw ulit ako tumayo sila at patengen tengen sa palegid at ng sumegaw ulit ako ng pahenge ng biyaya napatengen sila sa akin at ng nakita nila ako makikita sa mukha nila ang gulat at sumigaw ulit ako ng pahenge ng biyaya nag setakbuhan sila sa kahon ng palayan at naka tago na naka dungaw ang mga pares na mata sa akin.. at biglang my dumaang buhawe na nag anyung ipo ipo at na bigla ako hindi na railings ng barko ang aking henahawakan kundi kawayan na matindig at deretso ang pag katayo na kahit anong hampas at lakas ng buhawe ay sumasayaw lamang ito. Isa ,dalawa, tatlo, apat lima . Limang ipo ipo ang dumaan sa akin at di ako bumitaw. At sa aking pag tengen sa kalangetan my lalaking nakatengen sa akin ang kanyang mukha maputi at ang buhok ay mahaba hangang keli keli na medyo kolot ang buhok. Tenanong nya ang pangalan ko. ako si turks sagot ko at sabay sabing pahenge ng biyaya. At ngumute sya at sumagot saglit lang at tatangalin ko ang ipo ipo na pumapaikot sayo. At nawala ang ipo ipo na pumapalibot sa akin. At nag pakilala ang mesteryusong lalaki na sya ay si francis, at naglakad pa punta sa animoy locker door na parang panel board ng kuryente at benuksan nakita ko ang tumpok tumpok na gold bars at sabay sabi sa akin na eto ang biyaya ko. At sumigaw ulit ako pahenge ng biyaya , ngumite sya at enutusan nya ang daga, napa ka laking daga na my hawak na baston at bitbit nya ang gold bars na isang peraso na malaki at ene abot sa akin habang gumagapang pa punta sa pentuan ng langet at tenagap ko tumalon an panagenip ko sa iba to make my story short na padpad ako sa isang school na malaki maganda at sa panagenip ko tatlo kaming naglalakad sa school isang babae at isang lalake. At dun nag umpisa ang aking paglalakbay.
YOU ARE READING
Ang Malenis Na Palad At Ang Palayan Na Gento Sa Langet
AdventureTunghayan ang paglalakbay ni turks , Base in true story . Ang batang my malenis na palad. Ngunit sa kabila nito ay ang herap na penag daanan ay susi sa kanyang kaalaman..at sa pag lepas ng mga panahon ay mas lalong penag tibay kahit unos o anu mang...