"pauwi kana ba mahal?" Tanong sa akin ni ayesha.
"Oo mahal malapit na ako," saad ko naman sa kabilang linya.
BTW my name is Alejandro Amargo, 25 years old and she is my girlfriend Ayesha Alvarez almost 5 years na rin kami ni ayesha mg si-six years ngayung February 14. It's alreasy February 7 in short 1 week na lng 6 years na kami ng girlfriend ko. Inilabas ko ang . mula sa aking bulsa. Mag popropose na kasi ako sa kanya sa feb.14
Ang singsing na ito ay nag kakahalaga ng 100,000 pesos. Halos tatlong taon ko rin itong pinag ipunan ehh. Nag tatrabaho kasi ako sa isang sikat na restaurant bilang ass. Chef."Andito na ako mahal,' saad ko sabay pasok sa loob ng bahay.
Sinalubong naman agad ako ni ayesha.
"Pagod kaba mahal?" Malambing niyang tanong sa akin.
"Oo mahal ehh," saad ko naman.
Bigla niya akong hinalikan sa aking labi.
"Pagod kapa?" Tanong niya ulit
'oo mahal ehh pagod na pagod na ako," pag bibiro ko sa kaniya.
"Ahhh sige maupo kana at ipag hahain na kita," saad naman niya at nag tungo na sa may kusina.
Sinundan ko sya doon at tyaka inakap.
"I love you mahal," matamis kong wika sa kaniya.
"Nag luluto ko mahal ehh," pag rereklamo niya at ako sa pag kakayakap.
Umupo na lng ako at hinintay syang makaluto. Lumipas ng ilang oras at natapos na siyang mag luto. Kumain na rin kami at pag tapos ay nag pahinga na rin.
Nagising ako ng tumama sa aking mga mata ang sinag ng araw. Pag gising ko ay wala na si Ayesha sa aking tabi. Bumaba na ako at nag tungo sa may kusina. May nakita akong isang papel doon sa may lamesa at binasa ito
From : Ayesha
Sorry mahal hnd na ako nakapag paalam kasi ang himbing ng tulog mo ehh. Kaya hnd na kita ginising pa. Umalis ako ngayun para mag hanap ng trabaho. Nakakahiya naman kasi puro ikw na lng ang gumagastos. I love you.
To: alejandro
"Nako," umupo na ako sa may upuan at sinumulang kainin ang pag kain sa may lamesa. Gumayak na rin ako at pumasok na sa trabaho.
Lumipas ang ilang oras at tpos na ang trabaho ko.
Pag kauwi ko sa aming bahay ay naabutan ko agad si ayesha.
"May nkita kang trabaho mahal?" Salubong kong tanong sa kaniya.
"Wla pa nga mahal ehh," saad niya at sinubsob ang mukha sa may lamesa.
"Huwag ka na kasing mag hanap pa. Hindi naman kasi kailangan ehhh," saad ko sa kaniya at tinabihan siya.
"Nah nahihiya ako sau ehh," wika naman niya at tumayo na.
Lumipas ng isang linggo at ganon ang naging routine namin.
It's already 6:00 in the morning. And it's our anniversary.
Bumaba na agad ako sa may kusina, gaya ng dati wla pa rin siya. Nag leave muna ako ng work ko ngayun. Buti nga ay pinayagan ako ng boss ko.
Kinuha ko na muna ang gitara ko at ang cellphone. Tyaka nag patugtog ng "SANA"
By: I Belong to the zoo.Umuwi nang tila bang lahat nagbago na
Nawalan na ng sigla ang 'yong mga mata
Ngayon ko lang naramdaman ang lamig ng gabi
Kahit na magdamag na tayong magkatabi
Bakit ka nag-iba?
Mayro'n na bang iba?
Sana sinabi mo
Para 'di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kitang sumaya't umalis
Sana sinabi mo
Para 'di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kitang umalis
Umalis
Binibilang ang hakbang hanggang wala ka na
Nagbabaka-sakaling lilingon ka pa
Hindi na ba mababalik ang mga sandali
Mga panahong may lalim pa ang iyong ngiti?
Bakit ka nag-iba?
Mayro'n na bang iba?
Sana sinabi mo
Para 'di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Para ang mga ayaw mo'y aking iibahin
'Di ba, sinabi mo
Basta't tayong dalawa'y sasaya ang mundong mapait
'Di ba, sinabi ko
Gagawin ko'ng lahat upang tayo pa rin sa huli
Biglang nalaman ko
May hinihintay ka lang palang bumalik
Sana sinabi mo
Dahil 'di ko maisip, ano ba'ng nagawa kong mali?
Sana sinabi mo
Para 'di na umibig ang puso kong muli
Sana sinabi mo
Para 'di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo
Hahayaan naman kita...
Sana sinabi mo
Para 'di na umasang may tayo pa sa huli
Sana sinabi mo.Pag ka tpos kong kumanta ay nag handa na ako. Anim na kandila sa may lamesa
1 candle = 1 year. Tatlong pulang rosas sa gitna naman ng lamesa at sa gitna ng tatlong rosas ay picture naming dalawa. This picture. Ito yung unang beses kami nag kita ni ayesha.FLASHBACK
Nandito ako ngaun sa may park. Dala ang aking gitara. Sinimulan ko ng patugtugin ito at kumanta. Hindi nmn sa pag yayabang pero maganda naman kasi ang boses ko ehh.
Sinimulan ko ng kumanta ng "sana".
Habang kumakanta ko ay biglang may kumalabit sa akin.
"Psst kuya, pwede po bang huwag n iyan kantahin nyo?" Tanong sa akin ng isang babae.
"Hmm bakit naman?" Saad ko at deretyo siyang tinignan sa mata. Kitang kita sa kanyang mga mata na kagagaling nya lng sa pag iyak.
"Ano favorite song mo?" Dag dag ko pa.
"Beautiful in white." Maikli niyang saad.
Pinatugtog ko na ang aking gitara at kasabay nito ang pag kanta ko ng beautiful in white.
Natapos ko sa pag kanta at nag kwentuhan pa kami. It's already 5:00 pm kaya nag paalam na ako sa kaniya.
Tumayo na ako at hinarap siya.
"Alejandro Amargo," saad ko at sabay lahad ng aking kamay.
"Ayesha Alvarez," wika naman niya sabay abot sa aking kamay.
Sinulat ko naman sa papel ang number ko.
"If need mo ng kausap text mo lang ako," wika ko at tumalikod na.
Simula noon ay lagi na kaming nag uusap at nag kikita hanggang sa maging kami na nga.
END OF FLASHBACK
It's already 4:00 pm at naramdaman ko na pauwi na siya.
Biglang may kumatok sa may pinto.
"Hello mahal," salubong ko rito.
Kinuha ko ang bimpo sa aking bulsa at tinali sa mata niya.
"Ano ito mahal?" Nag tataka niyang tanong.
Malalaman mo rin," wika ko naman at inalalayan siya papunta sa may kusina.
Inupo ko na siya at tyaka inalis ang piring sa mga mata niya.
"Happy 6th anniversary mahal," matamis kong saad sa kaniya.
"Happy 6th anniversary din," wika rin nito, ngunit bakit parang ang lungkot ng boses niya. Hindi ko na lng iyon pinansin dahil dapat masaya lng kami ngayon.
Kumain na kaming dalawa. Habang kumakain ay nahulog ko ang aking kutsara malapit sa paanan niya.
Nilabas ko na ang sing sing sa bulsa ko at lumuhod.
"Mahal, will you mary me?" Tanong ko sa kaniya habang may ngiting masisilayan sa aking labi.
"Mahal," naiiyak niyang saad.
"Huwag ka ng umiyak mahal," wika ko naman habang ganun pa rin ang aking posisyon.
"I'm sorry Alejandro, but my answer is no. Hindi na kita mahal, bumalik kasi sa akin yung ex. Pasensya kana. Pero hanggang dto na lng ang lahat ng ito. Ayoko na sa'yo. Mahal ko pa rin ang ex ko. Kaya lagi akong wala nitong mga nakaraang araw hnd dahil nag hahanap ako ng trabaho kundi dahil nakikipag kita ako sa kaniya. Pasensya na Alejandro," wika niya sa akin habang lumuluha.
"Ok lang yun Ayesha, Huwag ka ng umiiyak dyaan, bahala ka baka pumangit ka nyan at iwan ka nya ulit, basta lagi mong tatandaan na minahal kita ng totoo, minahal kita higit pa sa sarili ko. Tyaka sayo na pala itong singsing na binili ko. Binili ko talaga ito para sayo. Kaya kahit na hnd na tayo, gusto ko tanggapin at itabi mo ito," saad ko sa kaniya habang may mga luhang lumalabas sa aking mga mata.
"Kelan ka aalis?" Malungkot kong tanong sa kaniya.
"Ngayon na," saad niya at umakyat na sa aming kwarto.
Pagka baba niya ay may dala na siyang dalawang bag na malaki.
Inabot ko sa kaniya ang sing sing na binili ko.
"Lagi mong tatandaan ahh na may isang Alejandro Amargo, ang nag mahal sayo ng totoo," saad ko sa kaniya sabay akyat sa kwarto namin.
Tinignan ko siya mula sa may binta ng aming kwarto.
Paalam na aking mahal, akala ko TAYO HANGGANG SA HULI.