After I breakup with my girlfriend I walk slowly towards to my car and lock myself inside. I caressed my face with my bare hands and burst into cry."I'm sorry babe, ginawa ko lang to para na din sa ikabubuti mo. Ayaw kitang mahirapan and the only way I think is to breakup with you" umiiyak kong sinabi sa sarili ko.
Di ko masisi ang sarili kong mga magulang dahil alam ko na lahat nang ginagawa nila ay para sa akin and instead of hating them I will thank them because they care for me and they love me so much.
I will miss them so much, my friends and bestfriends that always there through ups and downs, My family that always thought me good things.
I really miss this beautiful place named "Siquijor" this place where I grow up.
And this is where I find my first love. I thought she is my first and last love but I guess i'm wrong besides we're still teenagers we should explore many things, learn many things that we don't know, know other people that might become our friends or maybe....our love.
After I finish reminiscing our memories with my 'Ex' girlfriend I start the engine but it doesn't work.
"Oh my god, ngayon ka pa talaga di nakisama saakin ah" I repeatedly turn on the engine but it doesn't work anymore
"Hays, I give up, I guess this is my karma for breaking her heart"napasapo nalang ako sa noo at Kinuha ko sa backseat ang cellphone ko at tinawagan si mommy.
"Nak' nasan ka na?" Bungad saakin nang maganda kong ina.
"Mom, nasiraan ako nang kotse pwe-"
"OH MY GOD! WHERE ARE YOU?! ARE YOU SAFE?! ARE YOU EVEN OK?! PLEASE SPEAK ANAK SABIHIN MO SAAKIN KUNG NASAAN KA IPAPAHATID KITA KAY
KUYA RIYU MO!" nilayo ko sa tenga ko ang cellphone dahil sa lakas nang boses nang mommy ko, di ako naka loudspeaker pero yung boses ni mommy abot hanggang sa kabilang baryo."Mom, calm down wag kang OA ayos lang ako nasiraain lang ako nang kotse di ko ma istart yung makina di naman ako nabalian o naghihingalo" napasapo nalang talaga ako sa noo ko sa sobrang ka OAyan ni mommy."I will text Kuya Riyu for my location, i'm ok mom don't worry and by the way mom please reschedule my flight I will leave now"mahinahon kong pagkakasabi Kay mommy para kumalma sya.
"Bakit Napa aga naman ata ang pag alis mo anak? May nangyare ba?" Nag aalalang tanong ni mommy.
"Basta mommy, gusto ko nang makaalis agad para di na ako mararush sa pag aayos at pagbili nang mga gamit ko sa dorm"
I lied. I want to leave because I don't want to see her suffering right in front in my eyes again."Sige anak I will buy your ticket, just wait for your kuya Riyu ok?" Paalala ni mama saakin, bata pa ba ako? Like susuwayin ko naman si mommy.
"Yes Mom,ok bye" I end our call and text kuya Riyu for my location.
Si Kuya Yuri ay childhood friend ko, I call him "Kuya" kasi matanda sya saakin nang 3 years. Tinuturing ko siyang tunay nakapatid at kapamilya ganon din sila mama at papa Kay kuya Riyu. College na sya and he's single. Lahat nang babae ay nagkakandarapa sakanya dahil di ko maitatanging gwapo sya, maputi, malaki ang pangangatawan at malakas ang dating kahit mga lalaki ay hangang hanga sakanyang makisig na pangangatawan pero di ko alam bakit hanggang ngayon ay di pa sya nagkaka girlfriend wala naman sya saaking nasasabi na crush nya or natitipuhan nya andadaming babae jan na magaganda sa susunod talaga irereto ko na toh sa mga kilala ko ding college girl