ITO'Y ALAY PARA SAYO AKING MAHAL
--------------------------------------
Ang tulang ito ay nilikha ng isang magaling na manunulat na ni Mark Ivan Y. Montiano. Oo, Marahil ay hindi niyo sa kilala, Ngunit, Ngayon ay makikilala niyo na kung sino Mark Ivan Y. Montiano.
Si Mark Ivan, Oh "VAN" kung tawagin ay isang magaaral ng Saint John Academy. Isa siyang fourth year Student sa nasabing eskwelahan. Si Van ay isang mabait na estudyante, At anak. Kahit na minsan ay makulit siya at maraming katarantaduhang ginagawa.. Masasabi ko pa din na mabait siya. Bakit? Sino nga ba ako at parang kilala ko ang VAN na tagapag likha ng tulang ito? Ako?? Ako nga pala ang BESTFRIEND ni Van! Matagal na din kaming magbestfriend! Ewan ko kung ilang taon na basta matagal na! Elementary palang ako ay kaibigan ko na yan si Van.. Kaya kilala ko na siya! :)
INAALAY NIYA NGA PALA ITONG TULA NA ITO SA TAONG MINAMAHAL NIYA. MARAHIL AY ALAM MO NA KUNG SINO KA KAYA'T HINDI KO NA BABANGGITIN PA ANG PANGALAN MO. MALAPIT KA DIN SAKIN. PASENSYA NA HA. NADALA LANG AKO NG EMOSYON NG TULA KAYA NASULAT KO NA DIN TO.
"BINIGYAN PO AKO NG KARAPATAN NG GUMAWA NG TULA NA ITO NA IPOST SA WATTPAD ANG TULA NIYA. SIYA MISMO ANG NAGSABI NA ISULAT KO ITO SA WATTPAD KAYA MAY COPYRIGHT NA DIN AKO PARA DITO. THANK YOU"
Tapos na intro ha? Ano? Tula na? Game na? OK SIGE :) HAHAHA :D
--------------------------------------
DEWLS DAY
Noong magkausap tayo sa chat kanina,
Ako'y iyong napaluha,
Di mo man lang binigyan ng chansa,
Ang puso kong ikaw lang ang ssinisinta.
kanina'y nakipagbasag ulo,
Kontrolado ng demonyo,
Nilamon ng kalungkutan,
Ang puso at isipan kong labis na nasaktan.
Ang katauhan ay nadurog,
Parang sangkaterbang problema ang dumumog,
Ang puso'y pinamahayan ng bubuyog,
Nakahiga sa kamang may bubog.
Ang nadarama'y di maipaliwanag,
Naghahanap ng ilaw na malakas ang liwanag,
tinanggal ang aking kalasag,
Nagpaatianod sa hangin hanggang bumagsak.
Panibagong laban na naman,
Ang nasa aking harapan,
Paano ko nga ba pipigilan,
Ang puso kong nagmamahal lang.
Sana'y masaya ka sa iyong desisyon,
Mahirapan man ako okay lang yun,
Sana matupad mo ang iyong pangarap,
Pero tulungan mo akong kalimutan ka pakiusap.
Hanggang dito nalang VENUS,
Pagkat naiiyak ako ng lubos,
At ito'y muli nanamang bubuhos,
Sana'y ako na lang ang nabagsakan ng batong hinugos.
---------------------------------------
Sa paggawa ng tulang ito, Marahil ay samut saring damdamin ang binubuhos ng manunulat na si Ivan. Si Ivan kasi ay isang gaya nating simpleng tao lang at siya ay nagmamahal. Nagmamahal sa isang tao na alam niya namang hindi pwede maging sila dahil sa ito ang tinakda ng tadhana. Hindi pwedeng maging sila hindi dahil sa mayaman ang isa at mahirap ang isa gaya ng nakasanayan nating kwento, Hindi pwede maging sila dahil ayaw ng babae. Ayaw not in the case na hindi niya gusto si Ivan. Ayaw ng babaeng iyon dahil magkaibigan sila. Mahirap nga naman kasi ang umibig sa isang kaibigan lalo na kung alam mong hanggang pagkakaibigan lang talaga ang kahahantungan ninyong dalawa. Hindi lang mahirap, Masakit din! Kasi, araw araw mo siyang nakikita, at dahil doon, araw araw mong maaalala na hindi talaga kayo pwede para sa isa't isa!
AWW :D DRAMA. :D GANYAN TALAGA ANG PAG-IBIG! KUNG AYAW MAY DAHILAN KUNG GUSTO PALAGING MERONG PARAAN! :D
"ANG TULANG ITO AY INIALAY NI IVAN PARA SA KANYANG MINAMAHAL! :"> ANG SWEET! KELAN KAYA AKO MAKAKAHANAP NG TAONG MAGMAMAHAL DIN SAKIN :D HAHAHA. JOKE! HINDI NAMAN AKO NAGMAMADALI! ANTAY ANTAY DIN APG MAY TIME! :D"
BINABASA MO ANG
DEWL'S DAY
PoetryThis is a POEM of a man who loves my bunny much :) Ahi~ So sweet :)