Kabanata 1

10 0 0
                                    

Room 143

"It may take time but things will get better "

Damn that kumag kahit na nakakainis siya  at kahit na ka kikilala ko palang sakanya magaan na agad loob ko sakanya. There is something in his words na magpapagaan sa pakiramdam mo.

Oo nga pala i need to call my lola baka nag aalala na iyon sakin , sabi ko pa naman tatawag ako agad agad kapag nakarating na ako.

This place is indeed perfect, hindi ko mapagkakaila na maganda ang condo kong ito kumbaga sa condo na tinutuluyan ko sa manila, sinisigaw nito na mayamang pamilya lang talaga ang may kayang tumira dito.

Bago ka makapasok sa grand door nilang napaka laki na may naka ukit dito ang isamg goddess at sa magkabilang gilid ng pintuan makikita mo ang famous statue na "Capitoline Wolf"

Capitoline wolf is a bronze sculpture depicting a scene from the legend of the founding of Rome. The sculpture shows a She-wolf suckling the mythical twin founders of Rome, Romulus and Remus. According to the legend, when King Numitor grandfather of the twins, was overthrown by his brother Amulius in Alba longa , the usurper ordered them to be cast into the Tiber River They were rescued by a she-wolf that cared for them until a herdsman, Faustulus found and raised them.

"Ciao, buongiorno signora, benvenuta in Campidoglio"  (Hello ma'am goodmorning , welcome to Capitoline hill )

Nginitian ko nalang si kuya dahil hindi ko nanaman maintindihan sinasabi niya.

Pagkapasok ko palang sa pintuan naamoy ko na ang mamahaling amoy ng condo na ito , parang biglang bumagal ang mga tao sa paligid ko dahil para akong prinsesang naglalakad sa engrandeng tahanan tapos hinihintay lang ako ng prince charming ko.

Char nag iimagine na naman ako....

Hindi ko alam kung ilang beses kong pinuri ang Italy , this country is damn pretty. Lalo na dito sa condo na tinutuluyan ko.

Kung nandito lang si ethyl kanina pa nagselfie selfie iyon.

"mi scusi signora come posso aiutarla"(Excuse me ma'am , how can i help you ?")

Shit muntikan na akong atakihin kay ate."Sorry miss I don't understand you i can only speak english and filipino"

Parang gulat na gulat si ate ghourl , wala naman akong nasabing masama ah .

"Pilipino po kayo ?"

"Ahm oo , ikaw din ?" Malamang hansel nagtagalog eh bobo mo ,

Nginitian ako ni ate ghourl , "thanks God hindi na ako mahihirapan mangapa sa salita"

"Pasensya na po ma'am nagulat kopa po ata kayo , anong room po kayo ?"

Room 144 ako miss

"Okay ma'am sunod na lang po kayo sakin"

Sinundan ko si ate ghourl papasok sa elevator.

Matagal ka na bang nag wowork dito miss ?

"Two years na po ako dito"

Matagal ka na din pala dito noh , madamu ba kayong Pilipino dito ?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 08, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My life in tuscany Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon