TNMB2 1

31 0 0
                                    

THMB2 1

Marmie POV

Good Morning!!

Smile everyon. :) This is the best way to start our day.

*unat dito* *unat doon*

Hayy! Another day nanaman.

October na!!! Konting push nalang at Sembreak na. YesYesYow!

WAIIIIIIIIT nga lang?!! What time naba? *haanap ng phone*

Asan na ba yun, Katabi ko lang natulog yun ahh? Ayun! Nasa paanan ko lang pala. Hahaha

*See the time* Susmaryosep! 7am na!! May practice pa kaming 8am eh.

Dali-dali akong tumayo at kinuha ang towel ko at pumasok sa CR.

Plakda! Patay na talaga ako nito sa mga kagroup ko. Bat pa kasi napasarap ang tulog ko ehh. Hayysh!

Ohhwell! Ikaw ba naman managinip ng kasama mo ang ang limang naggagwapuhang lalake I mean 1Direction. *heart heart*. Tignan ko nalang if gusto mo pang gumising.

After kong naligo

Mama: Aba anak! Ang aga mo ata? May Practice?

"Opo Ma, at late na koooooooo!!" sabi ko habang sinusuot ang uniform ko at nagsusuklay na rin.

Mama: Kain ka muna bago umalis.

"Sa school na lang po ako kakain. Bigyan mo nalang ako ng pera. Hehe *puppy eyes*"

Mama: Ohh eto. At siguraduan mong kakain ka ahh Marmie?

"Opo. Lolo alis na ko" Sabi k okay Lolo ko at nagkiss sakanya.

Lolo: Ingat ka.

Nakatira ako kina Lolo't Lola ko, at si Mama Lot ang tinuring ko ng magulang dahil sabi nila iniwan daw ako ng aking mga totoong magulang sakanila, ang sabi wala na daw silang contact sa Mama ko at yung Tatay ko namatay daw sya nung bata pa ko. Hindi ko naman naramdaman ang lungkot o pagkakulang sa sarili ko dahil pinalitan naman nila iyon ng sobra-sobra.

Marmie Fritzia Balinas pala ang name ko, nahihiwagaan nga ako kung yan ba talaga ang pangalang binigay saakin ng mga totoo kong magulang. Still nasa 3rd year high school na ko sa San Juan High School, mas pinili kong mag-aral sa public school kesa sa private sa hindi ko malaman ang dahilan.

Tumingin ako sa relo ko at 1min nalang pala mago mag8am, ehh nasa kanto pa ko at maglalakbay pa ako ng pitong bundok bago makarating ng school. Huhu sa lahat ng bathala na sa langit ako ay nananalangin na sana hindi po ako lamunin ng aking mga kagrupo. Ako pa naman ang kanilang butihing leader.

Welcome to San Juan High School

"Finally nakarating na din ako" sabi ko sarili ko sa unang pagtapak ko sa school.

Nakita ko sila nasa coverd court, kumpleto na.

Ninja moves pa ang aking ginawa para hindi nila mapansin ang pagdating ko pero...

"8:00 pala ahh" sabi ni Cristian

"Pasencya na guys. 8 pala-"

"8 palang? Ehh 8:59 na mahal naming leader" putol naman saakin ni Justine

"Okay! Okay! I'm sorry guys. Promise hindi na mauulit"

"TALAGA!!" At mala speech choir pa nilang sabi saken

So we start our practice for our Jazz Chants. Jazz Chants is a kind of activity that you need to give life to a piece that give to you, you need to give music or choreography to it.

Hindi medaling humawak ng isang grupo lalu na kung may mga pasaway kang groupmates, pero sana maiperform naming ng maayos ang saamin.

*After 1 week*

"And your representative of your section will be the Group 4 and the Group 1 the group of Marmie And Julie Ann." As Sir Punzalan said, our teacher in English 3

"Yehey!!! We did it guys." Then we celebrate. Nagbunga ang aming pagod at hirap.

We make it. Kami ang representative ng section namin sa darating na Interclass. Every section they have their delicates for this competition. But because we are the star section mas malaki ang kaba dahil nasa aamin ang pressure, kung basta-basta na lamang ba kami matatalo ng mga lower section.

While we are celebrating, pinutol naman ito ni Sir Punzalan...

"Okay! Quiet class! The interclass will be held this coming Friday so you need to be prepared."

Bat ang bilis naman ata. Hay!

*The next day

"Mary anong ginagawa ni Genesis dito sa school ng ganito ka aga? May practice din ba sila?" Tanong ko kay Mary, one of my groupmates.

Pagpasok ko palang kasi ng school nakita ko na agad sya kasama ang mga kagroup kong boys na sina Justine and Cristian. Ano naman kaya ang ginagawa nya dito?

"Aba! Ewan ko. Nagtataka nga din ako eh, mabuti pa tanong mo nalang sakanya." Balik nyang sagot saakin.

There is something here in my heart while I'm taking the way to his place, what is this? I thought I really hate him after all the things he did to me but what is this feeling?

Pero hindi ko ito pinahalata, paglapit ko sakanya

"Hoy Buddha! Anong ginagawa mo dito?" Bulalas ko sa pagmumukha nya

"Baket? Masama na bang pumasok ng maaga ngayon at panuorin kayong nagpapractice?" sabi ni Genesis.

"Ou masama! Manggugulo ka lang nyan ehh. Alis na dito! Tsupi!" Pasigaw kong sabi

"Ayoko nga! Nagising pa ko ng maaga para makita ka! Tapos papaalisin mo lang ako? Aray naman marms!" What? Anong sabi nya? Tama ba itong narinig ko? Kaya ba sya andito para makita ako?

*Flashback

While I'm scanning my FB account biglang may nagchat

Genesis Gonzales: wat time practice nyo bukas?

Marmie Fritzia Balinas: 7. Baket?

Genesis Gonzales: Saan?

Marmie Fritzia Balinas: Sa school. Bakit nga?

Genesis Gonzales is now offline

Tignan mo tong lalaking to, tanong tanong pagtinanong mo naman hindi sasagot ng maayos. Tsk!

Back to reality...

Ahh kaya pala nya tinatanong kagabi. Grabe! Speechless ako dun sa sinabi nya. Inirapan ko nalang cya at umalis sa kinalulugaran niya. Dahil ramdam kong bigla na lang umakyat ang dugo sa mukha ko pagkatapos nyang sabihin ang mga salitang yon.

--

I hope you like it. :)

The New Mie (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon