Sobrang tahimik sa loob ng sasakyan di nako magugulat kung makarinig ako ng crickets sa loob ng sasakyan nya.Sumulyap ako Kay Hendrix,katulad kanina Seryoso lang sya medyo nakakunot ang noo, salubong ang medyo makapal na kilay .Ngumuso ako at tumingin sa labas.Bad day ba sa work nya?O di kaya galit sya dahil busy na sa work nya susunduin nya paako?pero sya nagoffer ng sundo eh.Pano ko ba sya lalandiin kung badtrip sya.
Lalo akong ngumuso.Antagal ko nagantay sa school kahit inip nako di ako umalis dahil sya yung darating.tapos ganto naman sya?
Tumunog ang phone nya nasulyap ako doon umayos ako ng upo.nilabas ko din ang phone ko.Kunwari may katext.
"I already check that.
" So?
"I got some things to do no-
" Yeah.I don't have a choice.
"YUP.
binaba nya na ang phone nya kita ko ang sulyap nya saakin bumilis ang takbo ng sasakyan.
Oh?ano iuuwe nya nalang ako?Tss di ko manlang sya naharot.
Sa Tono ng pakikipagusap nya kanina mukang urgent yun.Kaya mabilis ang takbo namin." May gagawin ka ba?
Nanlaki ang mata ko mabilis ang paglingon ko sakanya.
"Wala naman.
Sabi ko sabay ipit ng ilang hibla ng buhok salikod ng tenga ko.Sumulyap ako sakanya.Nakita ko na parang nagiisip sya.Bat nya tinanong kung may gagawin ako?Makikipag date basya?
Hele!nemen.He clear his throat.and take some glimpse of me.
Oh baby don't look at me like that!I must misunderstood that." Then if you want pwede ka sumama saakin.Kung gusto mo lang.
Mabilis nyang dinilaan ang ibabang labi nya.Nakatingin sya sa daanan.
Di nya tuloy nakikita kung gaano kaganda ang smile ko ngayon."Oo gusto ko!
Mabilis nyakong nilingon.Masyado atang masaya ang tono koUmubo ako ng Isang beses bago mabilis na nilinaw ang sarili.
" I m-mean syempre boring s-sa ba-bahay namin.kaya ok sama ako.
Nagkibit balikat ako bago nilingon ang phone ko.
Di kona sya tinignan pag tapos non.
Pinipigilan ko ang ngiti habang nag tatype ng message para Kay Jory."Yahhhh!!!Joryyy!ohmygod!he asked me on a date!
OK Hindi nya ko tinanong ng date.Di nya ako niyaya pero para saakin date nayon.Crush ko sya at ang makasama sya ng ganto ay date na for me.
Mabilis din kaming nakarating ng site na titignan nya.
" Wait me here Cassandra.
Pinanood ko syang batiin ng mga workers may mga trabahador na napapalingon saakin.
Ilang saglit dumating si Hendrix may dala dalang Hard Hat.
Aww seriously?Diyan bagay sa uniform ko!Ngumuso ako tumaas ang kilay nya.
"What? Tanong ni Hendrix habang inaabot saakin yung Hard Hat.
Kinagat ko ang labi ko.Baka magalit sya saakin." Do I n-need to wear that?I mea-
I stopped when he reach for my hand then he push me gently to his side.
My world just literally stopped.OMFG!
HE IS SO SO SO SO NEAR!
I CAN SMELL his manly scent.I just suddenly realize that he is the only guy who can make my heart beats abnormally.
Yumuko sya ng kaunti sya saakin, bago tuluyang nilagay ang Hard Hat saakin.
Nagkatinginan kami pagtapos nya ilagay yun nakayuko parin sya saakin ramdam ko ang pagpula ng pisngi ko.
Ang mga mata nya ay nakatitig saakin.OMFG!
Mabilis nyang inilayo ang mukha saakin .Tinalikuran nyako at naglakad na.
Sumunod ako sakanya.I roam my eyes in this site. ANG ilang trabahador ay tumitingin at ngingisi saakin.Bigla akong kinilabutan doon binilisan ko ang paglalakad napatalon pa ako ng kaunti ng may humawak saakin."Why are you walking so fast?
" HA?
"Tss
Nilingon nya ang mga trabahador na nakangisi saakin kanina.He clenched his jaw.
" Focus on your work!
Mabilis na nagsikilos ang mga trabahador hinawakan nya ang kamay ko at sinabay sa paglalakad nya.Yahhh!We are doing the HHWW
(Holding hands while walking!)We entered a not-so-big office
May 2 lalaki doon at Isang babae na ngayon ay mataray na nakasulyap saakin bumaba ang tingin nya sa kamay ni Hendrix na ngayon ay hawak ang kamay ko.Gusto Kong ngumisi HAHAHAHA what are you looking at granny?
She shut her brows up.And make Hirap to me.
"Engineer Pangilinan!
Masayang tawag ng lalaking gwapo din may mapanukso syang ngiti ng Sumulyap sa kamay namin ni Hendrix.
" Sit here Cassandra, Bawal ka lumabas.
Tumango ako sakanya
Why so strict baby?Nakipag batian sya sa 2 lalaki doon nginitian nya si granny.
"Care to introduce the Lady? Sabi ng lalaking Chinito na ngayon ay nakangisi saakin.
Bumulong si Hendrix ng may kasang mura diko marinig iyon.
" Di ko alam na may time ka pa pala na magalaga ng bata Engineer.
Napasulyap ako Kay granny.Ano daw bata?Sino ako?this old hag!
"Sinundo ko sya Architect Romero.
Tumaas ang kilay ng babae perp di na nagsalita ng sulyapan nya ako inirapan ko sya.Nanlaki ng kaunti ang mata nya.Hmp!You deserve that old lady!.
" By the way This is Cassandra Ramirez daughter of Governor Ramirez.
Ngumiti ako sa dalawang lalaki na naglahad ng kamay saakin.
"NICE to meet you Cassandra
Bati ng lalaking naunang bumati Kay Hendrix.
Ngumiti ako sakanya bago tinanggap ang kamay nya." I'm Engineer Richard Allejo.
Nagulat ako sa apilyedo nya Narinig ko na ang allejo.Ngumiti din ako sakanya at tinanggap ang kamay nya di ko inaasahan na hahalikan nya iyon.Mabilis syang tinabig ni Hendrix
"Back off Fucker.
Tumawa ng malakas ang dalawang lalaki.Eeeh?Anong funny doon.
Hinarap ako ni Hendrix tinuro nya yung babae habang nakakunot ang noo saakin.
" She's Architect Luiza Romero.
Tumango ako ng mabait Kay Hendrix. Kahit sa to too lang ay wala akong pake kung sino si granny.
He held my wrist smoothly and pinaupo ako sa sofa doon.
"Wait here. Mag uusap lang kami.
Tumango ako at ngumiti he tap my head slightly and then he left for the meeting.
YOU ARE READING
The Engineer's Love
General FictionAt the age of 17 Cassy is still naughty. Skipping classes,drinking alcohol beverages, Boyfriend's Is her hobby. But When This hot 22 years old Man Came to her life,she suddenly want to change. She wants to impress that man. She's Inlove.