Finally! Nakauwi din ako galing Brunei. Yes i work abroad. Walang makakain ang pamilya ko once i stay here in the Phillipines and also i have a deep reason why i pursue to work abroad. I'm a english teacher in brunei.
Napangiti ako ng makita ko si Sachi my friend. Nag aabang sya sa may labas ng airport, naka taas pa yung kartolina na may nakasulat na 'LUNA LANG MALAKAS!' ayan ang nakasulat sa kartolina kaya natatawa akong lumapit kay Sachi.
"Ang lakas ng amats mo chi, bat naman ganyan nakalagay dyan sa cartolina?" tanong ko. Tumawa muna sya bago magsalita at kinuha ang isang maletang dala ko.
"Para naman maiba. Jusko, tignan mo yun," tinuro nya yung dalawang pamilya na parehong nakataas ang mga cartolina at may nakasulat na 'WELCOME HOME!' "Ayoko naman ng ganyan tihh, pare-pareho na lahat dito. Kaya iniba ko nalang atleast unique." sabi nya sakin sabay kumindat pa. Kaya binatukan ko sya ng mahina at naglakad na din.
"So how's Brunei?" she asked me while we waited for the taxi. I look at her and smile.
"Well everything is fine. So no need to worry chi." sabi ko sa kanya. Nakapara na kami ng taxi, at bumaba si kuyang driver at inayos yung mga bagahe ko.
Pumasok na ako sa loob ng taxi at sumunod naman si Sachi. "Really? Di ka manlang naghanap ng bebe boy mo." she said. Napairap naman ako, at tumingin nalang sa may bintana.
"I don't have time to flirt in Brunei, chi. I prefer to sleep or read books." i said without looking at her.
"Awts okiee tih," she said. Kinabit ko yung earpods ko at nakinig nalang ng music.
***********
"Luna, nandito na tayo." Gising sakin ni sachi, mabilis naman akong umayos at tumingin sa labas. I saw the tree beside our simple house. I smiled widely when i saw Aubree my little cousin.
Mabilis akong lumabas at tumatakbong papalapit kay Aubree. "Hey my little cousin! How are you? Gosh! I miss you little cousin." I said and gently pull her and give a tight hug.
"Ate ang higpit ng yakap mo sakin, pag ako di nakahinga ah, susumbong kita kay lola." Sabi nya sakin habang naka pout, i chuckled and pinch her nose.
"Di mo ba namiss ang big Cousin mo?" Kunwaring nagtatampong tanong ko sa kanya. Mabilis naman syang umiiling iling.
"Syempre ate big cousin miss kita hehe where's my books po?" Pagtatanong nya sakin, kaya tumayo ako at ginulo ang buhok nya.
"Mamaya iaabot ko sayo yung mga books mo. Sa ngayon pumasok ka na sa loob at kukunin ko pa yung mga gamit ko, little cousin." Sabi ko, tumango naman sya at mabilis na pumasok sa loob.
"Akala ko buong magdamag ka nalang makikipag daldalan sa pinsan mo jusko, oh mga gamit mo tih," sabi sakin ni sachi, sabay nilapag yung mga maleta sa harap ko. Ako naman, binayaran ko yung taxi na sinakyan namin kanina.
Pagkatapos kong bayaran lahat, mabilis kung hinila yung mga maleta ko at naglakad papasok sa loob. Nakasunod sakin si sachi at parang bagong dayuhan na tumitingin tingin sa paligid psh.
Nang makita namin sila lola sa may dining area mabilis syang lumapit sakin at niyakap ako. "I miss you dear." Sabi sakin ni lola kaya napangiti ako niyakap din sya pabalik.
"I miss you too, lola." I said, bumitaw sya sa yakap at tumingin sa likod. Nakita ko si ate at kuya na nakangiti sakin, kaya lumapit din sila sakin at binigyan ako ng mahigpit na yakap.
I chuckled slightly then look at them. "Okay tama na tong yakapan mode, may isang naiinggit dun oh," sabi ko, sabay tumingin kay Aubree, nag pout naman sya kaya natawa din sila ate.
YOU ARE READING
Suddenly Remember Our Past √ (One Shot)
Short Story"The only memory left between us is our picture." -LUNA ~One Shot Story~