"doc, ito na po iyong pang limang pasyente." Allysa enters the room with a fine woman on her side.
Maaga akong umalis ng bahay dahil tinawagan ako ni Allysa to remind me na marami kaming pasyente ngayong araw.
Nakakahiya nga naman kung siya lang ang mag aasikaso sa lahat ng pasyente namin tapos papasok ako ng late.
Hindi narin ako nakapag paalam sa mga tao sa bahay pati narin sa bisita namin sa sobrang pagmamadali ko. And it turns out na kokonti lang ang pasyente namin ngayon.
"Goodmorning doktora." Bati sakin ng babae.
"Goodmorning rin po misis. Have a seat."
She immediately sat down on the vacant seat I pointed infront of my table.
She is beautiful if though her tummy is big. She wore a simple dress yet it fit on her. She looks like a celebrity.
A pregnant yet gorgeous celebrity.
A goddess!
Biglang nag pop up sa utak ko.
"Doc?"
I snapped out!
"Y-yes? I'm sorry." Nakakahiyang humingi ako ng despensa.
"Hahahaha okay lang doc. Anyway doc I'm here for my follow up check up." She said while smiling at me.
I scanned her papers. Malapit na siyang manganak.
"So how are you feeling lately? May masakit ba saiyo?"
"As of last week after ko magpacheck up dito and until now wala pa naman doc. But I have this feeling na sobra akong kinakabahan. Is it normal ba?"
I picture a smile on my face as I face her.
"Yeah it is normal. You will a mother soon kaya normal na makaramdam ng ganon lalo na at first time mom ka. Aside from that, wala ka bang ibang nararamdaman? Base sa papers mo malapit ka ng palang manganak. Tapos last week ka lang nagpaconsult sakin."
"Ah that. One of my friend kasi told me na dito ako pumunta sa magiging last check up kasi medyo magaling daw na doktor ang makakaharap ko." She smiled again.
I smiled at her also.
"Medyo bolera ang friend mo. Hahahaha but anyway, let me check your tummy."
Tumayo ako sa kinauupuan ko at inaya siya sa higaan malapit sa may ultrasound machine.
"I-uutrasound ulit kita para malaman natin ang pwesto ng baby mo and if he is healthy."
Yes baby boy ang anak niya. Isang healthy baby boy..
"Okay doc. Ikaw na po ang bahala sakin."
"By the way, where is your husband? Nung nakaraan narito siya bakit ngayon hindi ka sinamahan?"
Chismosa ko ba? Hahahaha.
No! Importante lang talaga sakin na kasama nila ang partner nila during their check ups. Why? Simply because I want to see my patients na inaalalayan sila ng mga partners nila.
"Nasa labas lang doc, kinakabahan rin daw kasi." And she laughs.
Nakakatuwa naman.
Habang pinipisil pisil ko ang tiyan niya hindi niya maiwasang matawa ng bahagya.
BINABASA MO ANG
Still You || ON-GOING ||
RomanceNag i-exist ba talaga ang unlimited chances sa taong nagmamahal? Gaano ba tayo ka-willing magbigay ng chance sa taong mahal natin? What if dumating na tayo sa point na pagod na tayong magbigay ng chance pero mahal parin natin yung taong yun, would y...