_GIẢI NGHĨA NGỘ KHÔNG_F5_
_Thất Thập Nhị Huyền Công – Địa Sát - phần 2
_Lửng Mật Tự Luận_
===
Nói sơ về 72 Địa Sát trong thế gian.
Trong phái Thiếu Lâm, có một môn võ công bao gồm 108 quyền cước. Trong đó chia làm hai loại đó là 72 Địa Sát –36 Thiên Cang. Con số 108, 72, 36. Là chỉ số quyền cước được tính theo bội số ( hay số nhân ) để quy chuẩn số đòn cước tung ra mỗi chiêu.
9x12=108, 9x8=72, 9x4=36
Như vậy, mỗi chiêu gồm 9 cước.
=====
█ Thấp Thập Nhị Biến.
Đi vào vấn đề 72 Địa Sát của ngộ Không. trước tiên, ta phân tích tên, cùng với nguyên do Ngộ Không lại phải học 72 biến. Mà không phải là 36 biến, hay học luôn 108 biến.
Tên :
- Thất Thập Nhị : 72
- Huyền Công : Võ công huyền ảo
- Địa : Đất
- Sát : Hung, dữ, chết.
- Thất Thập Nhị Huyền Công Địa Sát : 72 võ công huyền ảo trên đất dữ.
.
Ngộ Không, khi vẫn còn là vua khỉ trên đảo Hoa Quả, thuần túy chỉ là một sinh vật trong sáng không có hiểu biết. Chẳng qua vì tính sợ Chết, nên phải đi tìm Sống. Khởi nguyên anh ta chưa có gì cả, cũng bằng với chưa hề bước chân vào đời.
Lại nói, sau này, trước khi truyền pháp cho Ngộ Không, Bồ đề Lão Tổ đã hỏi một câu " Ta có tổng cộng 108 phép biến hóa, trong đó có 72 Địa Sát, 36 Thiên Cang. Ngươi muốn học cái nào ? "
- Ngộ Không đáp ngay : Con thích học hỏi nhiều thứ, vì thế muốn học 72 Địa Sát.
Một câu nói đơn thuần của Ngộ Không, kỳ thực là một quyết định quan trọng, mà phân tích ra, không biết nên khóc hay cười cho anh.
█ Sở dĩ. 36 Thiên Cang vốn là phép Trời, ứng với trời. Phép này dùng để trị vì, cai quản. Vốn là phép nắm trong tay âm dương ngũ hành, đảo lộn càng khôn. Có thể bóp méo bản chất vạn vật, tráo đổi ngũ hành, lật trời thành đất, đất thành trời. Đúng vậy, đó chính là 36 Thiên Cang của bát Giới.
- Phân tích sơ về Bát Giới :
- Bát Giới - 8 giới cấm : Tham ăn, tham sắc, tham của, tham danh, ghen ghét, lười biếng, lừa gạt, sợ khó khăn.
Bát Giới không thể triển 36 Thiên Cang một cách thuần thục chính là vì bị 8 giới này che phủ, không thấy đường. Vô Minh bao vây, không tỏ tường. Vì thế, 36 phép này rơi vào tay Bát Giới, phép Thiên cũng thành Bàng Môn Tả Đạo, lại còn là Bàng Môn hạng bét, thành trò cười cho cả thiên hạ. Suy xét mà nói, nếu Bát Giới thông minh, dụng 36 Thiên Cang một cách tinh vi, đấu tay đôi với ngộ Không. Thì 10 Ngộ Không cũng không thoát được vòng vây huyền ảo của 36 Thiên Cang này.
BẠN ĐANG ĐỌC
Giải Mã Tôn Ngộ Không_ Lửng Mật Tự Luận
RandomGiải mã về sự tồn tại, vai trò, nhiệm vụ, ám chỉ của nhân vật Tôn Ngộ Không - Tác Giả : Con Lửng Mật