Chapter 12 (postive)

794 18 6
                                    

Lumabas na si vice sa cr at nag taka naman si dahil umiiyak ito kaya nilapitan nya ito at tinanong...

Anne: anong resulta?
Vice: u-uhm...
Anne: ano nga?
Vice: uhm...p-positive...

*picture

Anne: yessss!!!!Vice: anne,wag kang maingay!Anne: sorry excited lang ako

Oops! This image does not follow our content guidelines. To continue publishing, please remove it or upload a different image.

Anne: yessss!!!!
Vice: anne,wag kang maingay!
Anne: sorry excited lang ako...
Vice: paano ko sasabihin kay ion toh...
Anne: sis,Makinig ka sakin? Wag mong isipin na hindi matatanggap ni ion wag mong isipin na magagalit si ion,sis baby nyo yan matagal nyo nang pinangarap yan nandyan na sya sa tyan mo. Naiintindihan ko kung ayaw mo pang sabihin kay ion,hindi ako hahadlang sa desisyon mong yan,pero kung handa kana sabihin nandito lang ako sabihan moko.
Vice: thank u sis,wag mo sasabihin kahit kanino ha? Kahit kina k or kahit sino man ikaw lang dapat makakaalam nito...
Anne: pano si sila buern?arron?erna? Hindi sasabihin sa kanila?
Vice: sasabihin ko lng muna kay arron kasi sya nag aasikaso ng sinusuot ko kapag medyo malaki na ung tyan ko sasabihin ko na lahat ng sosootin ko black...
Anne: oh sige...sandali?
Vice: bkt?
Anne: naglilihi ka na ba?
Vice: oo.
Anne: ano pinag lilihian mo?
Vice: mangga tapos gatas...un lng tapos kapag nasa bahay kami gusto ko laging nasa tabi ko sa chip in.
Anne: ano? Bakit naman?
Vice: ewan...feeling ko kasi kapag kinakamot ko sya feeling teddy bear si chip in.
Anne: ah...sige tara na sa pantry susunduin lng naman dapat kita kasi kakain na.
Vice: ah ganon ba...
Anne: tara na...

Pumunta na sila sa pantry at habang sila ay kumakain napansin naman ni ion na konti lng kinain ng babe nya...

Ion: babe?
Vice: bakit?
Ion: may sakit ka ba?
Vice: wala bakit naman?
Ion: eh konti lang ung kinain mo ehh...
Vice: busog nako...babe punta muna ako ng dr...
Ion: oh sige...

Bago pa makaalis si vice ay bigla naman nag salita si anne...

Anne: uhm guys...alis muna ako may kukunin lng...
Vhong: ok anning...

Umalis na silang dalawa ni vice at habang sila ay nag lalakad ay napansin naman ni anne na nakahawak si vice sa kanyang sentido na para bang masakit ang ulo o nahihilo ito...

Anne: sis? Ok ka lang ba? Nahihilo ka ba?
Vice: o-ok lng ako medyo nahihilo lng pero ok lang ako...
Anne: sure ka ah?
Vice: o-

At biglang nalang bumagsak si vice dahil sa sobrang hilo...

Anne: sis? Vice? Gising?

Lumabas naman si vhong mula sa pantry at nakita nya si anne at si vice na nakahandusay sa sahig...

Vhong: anne?! Anong nangyari kay vice?!
Anne: bigla nalang kasi sya bumagsak ehh...
Vhong: sandali tatawagin ko lang si ion...
Anne: vhong, wag mo na tawagin si ion dalhin nalang natin si vice sa ospital ako nalang bahala mag sabi sa kanya mamaya kapag nasa ospital na tayo!
Vhong: ano? Hindi pde!
Anne: vhonv makinig ka naman sakin kahit ngaun lng pls!
Vhong: oh sige sige!

Binuhat na kaagad ni vhong si vice at dinala sa sasakyan ni anne at isinugod na nila ito sa ospital...

At the hospital...

Anne: doc, kamusta sya?
Doc: ok lang sya,actully kaya sya nahilo dahil buntis sya may nakakaalam ba na buntis sya?
Anne: ako lang po doc, ayaw nyang ipasabi sa mga kaibigan nya...pero doc pde po ba na kung tatanungin kapo ng kasama ko kanina wag nyo po sabihin na buntis sya kasi po as much as possible eh ako lng po ang nakakaalam na buntis ang kaibigan ko...
Doc: sige, i respect the desisyon of mrs perez...maiwan na kita...
Anne: salamat po.

Pagka alis ng doctor ay pumasok naman kaagad si anne sa kwarto kung saan natutulog ang kanyang kaibigan at bigla naman tumunog ang cellphone nya....

Anne: oh vhong?
Vhong: umalis na pala ako pagka hatid palang kay vice kasi biglang tumawag si direk...kamusta nga pala si vice?
Anne: ok naman daw sabi ng doctor over fatigue lng...

Pag sisisnungaling si anne...

Vhong: oh sige bye na...
Anne: vhong wag mo muna sabihin kay ion ah?
Vhong: ay...anne sorry,nasabi ko kanina kay ion eh...
Anne: vhong? Bakit mo sinabi?!
Vhong: sorry na...nagaalala narin kasi sya kung bakit wala si vice sa dr nya...
Anne: kahit na dapat nag palusot ka nalang!(end call)

Binababa na ni anne ang tawag sa sobrang galit hindi nya namalayan na gising na pala si vice...

Vice: anne,bkt ka sumisigaw dyan?
Anne: si vhong kasi sinabi kay ion na nandito ka sa ospital...
Vice: ano?
Anne: oo kaya nagalit ako kay vhong,kamusta na pala pakiramdam mo?
Vice: ok naman na...kamusta ang baby ko?
Anne: sabi ng doctor ok naman sya dyan sa tyan mo healthy naman sya...
Vice: buti naman...
Anne: so kailan mo sasabihin kay ion toh?
Vice: 6 weeks na ung tyan ko...
Anne: oh sige...
Vice: anne?
Anne: bakit sis?
Vice: thank u ah?
Anne: bakit ka nag tethank you sakin? Wala un sakin kaibigan kita ok? Wag ka na umiyak mastress pa ung bata dyan sa tyan mo...
Vice: ganon ba yun?
Anne: oo ganon yon...
Vice: wala pa talaga ako alam sa pagbubuntis talaga...
Anne: ok lang sis nandito ako para gabayan ka nagdaan nako dyan...
Vice: oo nga pala...

At bigla naman tumawag si ion kay vice...

Anne: sasagutin mo ba?
Vice: akin na...hello babe?
Ion: babe,sabi ni vhong nasa ospital ka daw? Kamusta ka?
Vice: ok naman ako nahilo lng ako...
Ion: gusto mo ba puntahan kita?
Vice: wag na babe mag pahinga ka nalang dyan sa bahay uuwi din ako bukas agad...atsaka
Ion: ano un babe? May sasabihin ka ba?
Vice: paguwi ko bukas,matulog ka na ah tapos kumain!
Ion: babe,puntahan nalang kita hindi ako makakatulog kapag alam kong nandyan ka sa ospital?
Vice: babe,uuwi ako bukas agad promise ko yan kasama ko naman si anne ngayon wag ka mag aalala sige na mag pahinga ka na at kumain!
Ion: sige po...
Vice: wag na malungkot alam ko yang ganyan na boses mo bukas makikita moko agad.
Ion: sige po bye po love you.
Vice: love you din po.(endcall)
Anne: ano sis? Ano ung sinabi mong tsaka?
Vice: sasabihin ko na sakanya na may baby na kami
Anne: talaga sis?
Vice: oo.
Anne: buti naman,nagaantay na ung asawa mo ng anak ehh...
Vice: haynak anning sinabi mo pa.
Anne: bakit?
Vice: jusko halos araw araw kaming nag yugyugan nyan sa bahay.
Anne: ah kaya...
Vice: sis?
Anne: bakit?
Vice: tawagin mo nga ung doctor,gusto ko na kasi magpa ultrasound gusto ko isuprise si ion bukas.
Anne: oh sige sandali lng...

Lumabas na muna si anne para tawagin ang doctor kanina na kanyang nakausap...

Anne: nurse,nasan si doctora dela cruz?
Nurse: bakit po maam?
Anne: gusto kasi ng kaibigan ko na magpa ultrasound buntis kasi sya and si doctora delacruz ang nagasikaso sakanya.
Nurse: sige po,papapuntahan nalang po namin si doctora,sino po ang patient?
Anne: maria krisha viceral perez.
Nurse: antayin nyo nalang po si doc sa kwarto...
Anne: salamat...



TANAN!!!!!

YAN NAKABAWI NAKO SA TAGAL KONG HINDI NG UPDATE SA STORY NATOH,ABANGAN NYO NALANG UNG IBA KO PANG UPDATE SA IBANG STORY STRESS PA KASI AKO NGAYON...



Hehehehe so yan na lab u guys.

"FOREVER IS NOT ENOUGH" viceion storyWhere stories live. Discover now