Chapter One

0 0 0
                                    

'Ann, gising na,! anong oras na malelate ka sa klase mo!,sigaw ni mama. Oh,Ma baba na po ,maligo lang ako saglit,maaga pa naman ehh..sabi ko pa pero nakahiga parin. O sya, bilisan mo dyan,lumalamig na yung pagkain!,sigaw ni mama. Hayst,ahhh ano ba yan ,antok pa ako ehh ,ang tagal ko kasing natulog kagabi ehh,nag aaral pa kasi ako.Pagkatapos kong maligo't magbihis ay bumaba na ako patungo sa kusina ,, O halika na anak ,,kumain kana,sabi ni mama nong nakita niya ako papasok sa kusina.Umupo na ako sa lamesa at kumain,Habang kumain ako na pansin kong ako lang mag isa ,nasaan kaya si mama? Ma!?,samahan mo nga ako ditong kumain? Ang tahimik kasi ehh ,,di ako sanay!,sigaw ko . Oh, anak sandali lang may ginawa  lang ako saglit maaga pa naman ,kumain kalang dyan!,sigaw pabalik ni mama.Tsk! ano ba yan ,wala na akong magawa kundi kumain mag isa.Pagkatapos kong kumain,bumalik ako sa taas para kunin yung mga bag at mga gamit ko.
Pagbaba ko nakita ko si mama na sala.Tinawag ko sya para magpaalam.Ma,alis na ako baka ma late pa ako,paalam ko kay mama. O sya, anak maingat ka ha? mag aral nang mabuti, paalala niya. Opo, ma,sge alis na po ako.Sge nak,bye,paalam ni mama. Hahay Ganyan yung usual routine ko sa umaga, di ako masyadong sweet ,na marami pang words na sasabihin ,di kasi ako expressive na pagkatao ,kaya kahit walang i love you ko kay mama ,ok lang sa kanya kasi alam na niya na mahal ko siya ,hahhaha.Minsan ko lang sabihin yang tatlong salita na yan ,pag nasa mood ako ,haha. Naglakad lang ako kasi di namn malayo yung school ko sa mismong bahay namin.Kaya minsan pag maaga pa di na ako sumakay para naman maka save ako sa pamasahe.Pero kapag late yong gising ko ,doon na ako sasakay.Pagdating ko sa paaralan ,kunti palang yung mga studyante kasi medyo maaga pa .Umupo muna ako sa paborito kong pwesto at doon muna magpalipas nang oras ,at mag review na rin ako sa pinag aralan ko kagabi.Nasa kalagitnaan ako ng aking pag aaral,nang...

AAKKKKKKKKKK!!!!!!,sigaw ni RC.

d-_-b,,ako

Ito si RC ,lakas nang bunganga, ang ingay ingay na umaga palang,pero sanay na ako hahha ,kaibigan ko yan ehh,.Ano pa ba magagawa ko ? Nagkakilala simula elementary kaya siya yung nag iisang kaibigan ko.Naalala ko pa non,na natapon yung spaghetti nya,,birthday ko kasi non at syempre invited sya , Ang lakas lakas nang iyak niya hahhahaa..

Nagbalik lang ako sa wisyo nang tapikin nya yong balikat ko.

Hoy ,ang lalim nang iniisip ahhh, di mo ba ako narinig?,nakangusong sabi ni Rc.
Ehhh , sino bang hindi makarinig, ang lakas kasi nang pagkatawag mo sa pangalan ko,seryosong sabi ko.Ahh kaya pala di mo ko pinansin kasi narinig mo pag tawag ko sayo?,sarkastikong sabi niya.

d-_-b????

Oh sya anong ginagawa mo dito AK?, tanong pa niya maya maya.Ba't di ka na lang dumiretso sa sa classroom natin?, sunod niyang tanong.Lumingon ako sa kanya at binigyan ng sarkastikong tingin.Hmmm sa nakikita mo ano kayang ginagawa ko dito no? ,sarkastiko kong balik tanong sa kanya.Ehh? ,•-• bat ba ang suplada mo ha?, Meron ka no? kunyaring biro niya.

Tdssssss...Hanggang saan talaga tong babaeng to ang daldal ,, kaya palaging tinatawag ng professor namin kasi palaging nahuhuli na nakipag-usap sa katabi ,tskk .Tumayo na ako at iniwan sya doon,kasi alam kong susunod naman sya.At isa pa malapit na magsisimula ang first subject namin,at ayaw kong malate kasi center of attraction kana naman.Ayaw ko pa naman ng maraming nakatingin sakin.Pagdating sa ko sa classroom ,dumiretso ako sa paborito kong pwesto ,sa pinakalikod na bahagi ng classroom.Simula kasi pagkabata ko mahilig na akong umupo sa pinakalikod.Kasi parang komportable akong makikinig sa guro pag nandon ako.In short im a loner person,I choose a person I want to be closed with like RC ,she's the only person na naging kaibigan ko kasi magkababata kami at para na kaming magkapatid kong tutuosin lang.Magkaibigan kasi mga magulang namin kaya ganon ,hihi. Hindi nagtagal pumasok na yung unang guro namin ,ayun lecture,discussion,activity at quiz ang ginawa namin sa umaga.Hindi nagtagal ,tumunog na ang bell hudyat na tapos na ang klase at lunch break na.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Feb 01, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

His Letter To MeWhere stories live. Discover now