The FamBam

140 2 3
                                    

Author's Note: I would like to thank my friend Madde for my awesome cover art. I uploaded it above as well for full scale. :) To you guys, who spared time reading it. I hope you leave comments. What do you think if I make a Joaquin POV for my next chapter? Comment and vote. Love you all. 😘

---------
"Alam mo na bang 7:20pm na?" Tanong ni Kuya Gio.

"Syempre naman, may oras kaya sa phone ko." Sabi ko.

"Buti naman. Kanina pa kita hinihintay sa school mo. Sabi mo kasi papasundo ka pero wala akong Spencer Ayala na nakita dun." Galit na sabi Kuya Gio

"Ah, sorry. Nakalimutan kitang itext. Nagpunta ako sa mall kasama si Grae at si Joaquin. Pinilit Lang nila ako." Sabi ko dala peace sign.

"Sa sunod matuto kang magtext o tumawag. Buti na lang kilala ka dun at sabi na umalis ka daw kasama si Grae at isang lalake. At Sino tong si Joaquin? May pumuporma na ba sa iyo? Magsabi ka ng totoo." Inis na sabi ni Kuya Gio.

"Kuya. Insan. Grabe. San ka mas galit? Sa may pumuporma sa akin o sa akin kasi nakalimutan kitang itext?" Tanong ko.

"Sa pumuporma sa iyo kasi sa tingin siya ang dahilan at nakalimutan mong magtext." Ang galing naman ni Kuya Gio. Bravo. Tumpak. Di ko kasi naopen phone ko kasi busy ako sa kakashopping.

"So, first time niyong mag-away na dalawa. Kakatuwa. Hahaha." Si Tita talaga epal. Andito Lang pala siya sa may sala di Lang umiimik.

"Eh, ito kasi. May pumuporma na, di man Lang ako sinabihan. Sana nabugbog ko na." Sabi ni Kuya Gio.

"Gio. Bad boy. I know that kid. Gwapo mukhang pilyo pero Hindi naman ata. May date ata sila bukas."

"Tita!" Sigaw ko. "Hindi yun date." Pagtatanggi Kung Hindi patay ako Kay Kuya.

"Date pala ha. Dapat kasama ako. Baka anuhin ka pa nun. Okay Lang sana Kung si Grae kasi mabait yun." Sabi ni Kuya Gio.

"About that. Dito na Lang sa bahay magdidinner kami. So parang dito Lang kami. Simple dinner Lang sabi ko sa kanya para di na lumabas o ano pa." Sabi ko.

"Good. Ikaw magluluto!" Sabi ni Kuya Gio, natuwa siya na magluluto ako ulit?

"Sa wakas makakain na rin ako ng matinong pagkain at hindi na lason na poison cooking ng Kuya mo." Sabi ni Tita.

"Masarap kaya rin ang luto ko." Aangal ni Kuya Gio.

"Kaya palagi kami ni Spencer sa labas kumain o Kung magpapaluto kami yung prito para di mo mamess-up." Sabi ni Tita.

"Ouch. Nakakasakit kayo ng feelings ha. Eh di kayo na ang mga master chefs." Sabi ni Kuya Gio, na hurt nga ba siya? "Lagi nyo din inuubos ah."

"Ayokong magluto. Kuya nauubos yun kasi kinakain nila manang at nila manong pagtapos namin. Sayang raw."

"Eh, huwag mong sabihin na ang Kuya Gio mo ang magluluto?"

"Order na Lang tayo ng food sa labas? Bawas nyo na Lang sa allowance ko."

"Nagpapatawa ka ba? 1 thousand a week ka Lang eh. Don't tell me you'll use your credit card again? Kasi na max out mo na ata eh. May natira pa ba sa trust fund mo ngayong highschool?" Pang-Asar ni Kuya Gio.

"Excuse me. Malaki kaya ang trust fund ko at saka dun din pinapadala yung rent ng bahay." Sabi ko.

"Eh, di alam na natin Kung Sino magbabayad." Sabi ni Tita.

"I guess, we do." Sabi ni Kuya Gio. Tumingin silang dalawa sa akin.

"On second thought, magluluto na Lang ako. Medyo naparami ang napamili ko kanina." Sabi ko. Ayokong dagdagan pa ang magagastos ko.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jan 23, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

S(he) [Gimme 5 fanfic]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon