chapter 8

62 2 0
                                    


   CHAPTER 8

***

Someone's pov

"anak gising na jan"

"hmmf,mama bakit po?" tanong niya saakin.
"babalik na tayo ng phillipinas,oras na para kunin ang dapat saatin at dapat na para sayo anak."

"sigurado kaba jan mama?"

"oo anak ..bukas ang alis natin..kaya mag empake kana .."

oras na nag paniningil mahal na reyna at mahal na princepe ..kukunin ko ang dapat saakin at dapat para sa anak ko ..

**********

JANEL'S POV

andito na ako sa palasyo,iniisip kopa rin paano ko pakikitunguhan ang reyna, haish! napa sabunot na lng ako sa sarili ko, naka loka naman ee!

sa gitna ng pag iisip ko nag salita ang isang royal guard.

"kamahalan,nasa palasyo na po tayo."

woooh .. *0* Ang laki at ang ganda ng palasyo, grabe...

fastforward

andito na kame sa mga dinning area ng palasyo,ang gagara ng mga gamit,nang tinitignan ko ang mga vase pumasok ang isang royal guard.

"kamahalan,mag hintay lang po kayo ng saglit at parating na ang mahal na reyna." sabi niya,tumanggo na lng ako bilang sagot, at saka ako umupo ..napa buntong hininga na lng ako dahil sa decision ko,mayamaya dumting ang royal servant.
"princessa,mag chaa ho muna kayo habang hinihintay ang mahal na reyna,*bow* magustuhan nyo po sana." at nag bow siya ulit,yan na kasi ang kaugalian ng mga tao sa saamin,bilang tanda ng respeto mo kanila..

hmmf,ininom kona ang chaa na hinain saakin, "hmm.masarap siya saan kaya to nanggaling" tanong ko sa isip ko, tumingin muna ako sa paligid pagka tapos ko uminom ng chaa inilapag ko sa mesa at, sa kasamaang palad nabuhusan ako ..

"whooo! aray..aray ...aray,..shocks naman.ngayon pa talaga"

sabi ko habang pinupunasan ang palda ko, naka white skirt kasi ako, tapos long sleve na damit na kulay red and naka pony both side ang hair ko ..hihihi...ganda ko

habang pinupunasan ko ang palda ko na siko ko ang vase, mahuhulog na sana to pero agad ko itong sinalo!

"whoo! lapit na nun.hayy"

pero,waaaaah!! mukhang pinuntura ang palda ko dahil sa chaa, nakaka inis naman, sa gitna na ng pag pupunas ko ay nag salita na ang isang royal maid

"andito na po ang mahal na reyna."

tumayo na agad ako upang mag bigay galang sa mahal na reyna at nag bow na rin tanda ng respeto, ng andito na siya sa harapan ko nag salita siya.

"maupo ka princessa"

sabi niya saakin,ngumiti na lng ulit ako bilang sagot kaniya.. at ng maka upo na ako nag salita na siya.

"Mukhang alam mona kung bakit ka andito,tama ba princessa?"-reyna

tumingin muna ako sa kaniya,at ngumiti bilang sagot,shocks! kinakabahan ako!

"Tinanggap mo ba ang alok namin sa inyo,eto kasi ang huling habilin ng amang hari bago siya mamatay."-reyna

hay,paano koba sisimulan..ang hirap naman ee! kaya mo to janel,! FIGHT!

"Hmm.. gusto ko po sana humingi ng pabor,kung okay lng po sa inyo kamahalan.."

Lumaki ang mata niya nung sinabi ko yun, waaah!mama,nakaka takot ikaw ba naman pag lakihan ng mata di ka matatakot! psh!

"sige princessa,ano yun?"-reyna

"k-ku-kung p-pwede po sana,t-tulungan niyo po ang p-pamilya namin na maka ahon,lubog po na po kame sana po bigyan niyo po sila ng negosyo na pwede nilang pag hirapan, c mama po ksi taga benta po siya ng bahay at lupa c papa naman po sa bahay lang sana po matulungan niyo po kame.."

mahabang paliwanag ko sa kaniya,kung kanina lumaki lang ang mata niya ngayon, lumaki pa ito lalo,..waaaah! mama,UWI NA AKO!

"Ano? ganun,yun ba ang kondisyon mo upang pakasalan ang aking anak?"-reyna

sisingit pa sana ako kaso nag salita na siya,uso naman ang magpa salita diba?! grabe,ninanakawan ako ng scrip!

"ikaw na nga tong maswerte magpakasal sa isang maharlika ikaw pa my ganang mag utos,!! o! sige,gagawin ko ang gusto mo para hndi namn mag mukahang kakawa ang magulang ng aking magiging manugang.. isa pa,wa mo yang babanggitin sa inag reyna!! nag kaka intindihan ba tayo,princessa?!"-reyna

WAAAAAH! ToT mama! inaaway ako! UWI NA AKO *pout* ..

tumango na lng bilang sagot wala na akong masabi.. T.T napa buntng hininga na lang siya, ang ilang sandali pa, .. nag salita ang royal servant

"andito na po ang inang reyna"

O0O omo! wait,pinag papawisan na ako,ano gagawin ko! "RELAX JANEL" sabi ko sa sarili ko,!

"umupo ka princessa,ikaw rin reyna."~inang reyna

tumango na lang kmeng dalawa ng mahal na reyna, ano gagawin ko.. wait,, kinakabahan ako ..waaah! pinag papawisan ako ng malamig!

"hmm,princessa ano yang nasa palda mo? yan ba ang usu ngayon sa mga kabataan? ang ganda naman niyan.. diba reyna ema?" -inang reyna

tumango na lng ako bilang sagot,at tumango lang din ang reyna bilang sagot..napa yuko na lang ako ..

"princessa? alam mona ba ang tungkol sa kasal niyo ng crown prince?"-inang reyna

ngumiti na muna ako sa kaniya at nag salita din..

"opo,inang reyna"

waah,di ako komportable! paano ba ako mag sasalita natatakot ako mag salita!tahimik lang ang reyna.

"Sabihin mo kung ano ang masasabi mo ukol sa kasalanan na magaganap princessa? gumamit ka kung saan ka komportable princessa."-inang reyna

ngumiti na muna siya saakin,at nag salita na ako,.woohh! kaya oo to ..

"Ano po kasi kamahalan, *hinga malalim* marami pa po ksi akong churba chuchu sa buhay,di kopa po keribels ang pangangsawa,kamahalan.."

tumingin ako sa kanila at alam niyo ba ano itsura nila ganito

0_o -inang reyna

0_0 - reyna

kala niyo naman naka kita sila ng multo,nahiya naman ako ..hahahaha! gusto kong matawa baka magalit saakin, kaya napa yuko na lang ako,.. psh

"Chuba chuchu? keribels? ano yun? mahal na reyna,alam mo ba yun?"-inang reyna

*********************************************************

please vote,ang comment^^ hihi,kahit na stress pa ako nagawa ko ma update to :) hihi ..hope basahin niyo po :)

thanks you :)

@princess_angelz

My husband is a crown prince!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon