Can't

40 4 1
                                    

"Yeah right, ge kita nalang tayo mamaya sa bahay namin dre, pauwi na rin naman na ako."

After I end the call, I put my cellphone on my pocket.

I'm here at our campus to enroll as First year college.

I really can't believe that I'm college this year, parang noong isang araw lang naging elementarya pa ako tsk.

Habang papalapit ako sa waiting shed ay nakikita ako ang isang 'di pamilyar na babae na nakatayo roon.

I smiled at her, and unexpectedly she smile back that made me see the dimple at her left cheek. I through she wouldn't notice it.

Hanggang sa makalapit na nga ako, tumikhim muna ako bago magsalita, "New student?" I ask.

"Ah no, may pinuntahan lang ako rito." Tumango na lamang ako sa sagot nito.

Hanggang sa may humintong jeep sa 'ming harapan.

"Mauuna na 'ko." Hindi ko inaasahang pagpapaalam niya bago sumakay.

"Ah yeah, take care."

Bago siya makasakay ay may nahulog na parang papel. Agad ko naman itong kinuha dahil baka mahalaga 'yon.

"Wait!" Sabi ko, but It's too late dahil nakaalis na ang jeep.

Nang tignan ko kung ano 'yon ay isa pa lang litrato. It's a photo of her, actually. But I noticed that her dimple is at the right cheek.

Tinignan ko ang likod niyon kung may pangalan niya, pero tanging initials lang na K. K. M. ang meron.

Nakasakay na rin ako ng jeep, ilang minuto ang nakalipas. Binulsa ko na lang muna ang litrato niya.

Nang makauwi ay naabutan ko ang aking nakakatandang kaibigan na si Drake na kumakain, siguro galing itong trabaho.

"Khalil!" My friend suddenly shouted.

"Oh? Damn, why do you need to shout? Magkalapit lang naman tayo oh!"

"Kanina pa kita tinatawag pero kanina kapa nakatingin d'yan. Ano ba 'yan?" He ask.

"Just a picture... uhm can I ask, dre?"

"Sure, go ahead."

Nahihiya akong sabihin sa kanya 'yon pero amp sige bahala na si Batman!

"Do you believe in love at first sight?"

Umamgat ang kanyang labi at nagsalita, "Why? Did your world stopped when the first time you saw her? Or your heart beating so fast and can't speak properly?"

Dinampot ko ang isang malambot na bagay sa gilid ko at ibinato iyon sa kanya, "Hindi ko naman iyon nararamdaman. I was the one who started the conversation, dre."

"I have question again," sambit ko, sinenyasan naman niya ako na ipagpatuloy ko lang na magsalita, ayaw niya kasi yung binibitin siya.

"Is it possible to fall in love by just looking at someone's picture?"

"Is that her picture?" Tanong nito ng mapansing hawak ko na ang litrato so I noded my head.

Muli kong tinignan ang litrato niya, she's so beautiful, Napakaganda rin ng ngiti niya rito.

Ipinakita ko ang litrato sa kanya ng magtanong siya muli, "saan mo nakuha 'to? Did you meet her in person?"

"Yeah. kanina lang. Ibabalik ko nga sana itong litratong ito dahil nahulog niya but it's too late kasi nakaalis na ang jeep na sinakyan niya," sagot ko.

"No'ng makita mo siya sa personal parang normal lang sa 'yo. But when you saw this picture, you're saying that you're falling inlove. Are you sure if siya ba talaga 'to?"

Can't | OneshotWhere stories live. Discover now