"We're finally married." Ngumiti sya sakin, ngumiti din ako pabalik. At last, akin na talaga siya. Walang makakatangal sa saya na aking nadarama ngayon. Kahit alam kong parang napipilitan lang sya, sakin parin ang uwi nya.
Now, we're now celebrating our 10 year anniversary together. 3 years courtship and 7 years married life. In that 10 years, he never cheated, so was I. Not until now.
Nasa isang coffee shop ako ngayon kase may kliyente akong naghahanap ng magandang lupain na gustong gawing hacienda nang nakita ko ang asawa ko sa kabilang bahagi ng shop. Lalapitan ko na sana siya kaso dumating na yung kliyente ko. Several minutes later, napagawi ang tingin ko sa banda niya at laking gulat ko nang makita soyang may kasamang babae. Jealousy filled my system. For the first time, naramdaman ko to. But I shrugged the thought. Alam kong faithful ang husband ko. He will never do that. Kaso nakita kong hinalikan sya nang babae. At sa labi pa talaga? Just wow. Buti nagpaalam na yung kliyente ko at nang malapitan ko na ang bruhang yun.
"What the hell?" Sa lahat ng nasa isip ko, ito lang yung mga salitang kayang bitawan ng bibig ko.
"Baby, let me explain." Tumayo sya at hahawakan na sana ang kamay ko ngunit itinabig ko yun.
"Explain what? The hell, we're married and you're here flirting with this freaking bitch?" Hindi ako yung tipong nagmumura pero di ko talaga mapigilan ngayon. Ni isang butil ng luha walang lumabas. Wala akong ibang naramdaman kundi pangmamanhid. Because I was mever cheated.
"Wait, what? Anong married?" The bitch asked. The hell, hindi niya alam na kasado na yung lalaking nilalandi nya? Lalo akong na high blood nang makitang inaalo niya yung babae kase umiiyak na."What the freaking hell? Really? In front of me, huh?"
"Calm down, baby, calm down."
"What the fuck? You think I would calm freaking down right now when you're flirting in fucking front of me? And I'm your damn wife!"
"Baby, she's just a friend." Fuck that friend. Are friends allowed to kiss each other knowing the other one is married? Tangina lang.
"Friend? Anong friend?..." Ay ang kapal naman nitong babaitang 'to.
"... We're not friend! May anak na tayo tapos kaibigan lang ako?" Bulyaw nung babae. Doon na ako natigilan. They have a baby. They have a fucking baby! Tangina. Porket hindi ko siya mabigyan ng anak kase baog ako. Yes, I'm infertile. I can't give him a child.
Lumingon sya sakin ng may panghihinayang."Is that true!? I want to hear it from your fucking mouth, is it true?"
"Yes, our baby is now 2 years old and she's a she. I'm sorry. I'm sorry I cheated on you. I want to have a child. So bad. And we both know you can't give me one. I love you baby."
"No you don't. You just love the thought of having me, but you never loved me at all. And just because I can't give you a child, you'll make it to someone else." Bigo kong sabi bago umalis sa harapan nila, at sa buhay ng taong minahal at pinakasalan ko.