Prologue

38 2 0
                                    

Since I only live only a few minutes from the beach.I started to appreciate the beauty of it.It's been 5 years since I left him.Kamusta na kaya siya?Funny,ako itong nang iwan pero bakit ako itong sobrang nasasaktan.
Habang naka tingin sa dagat naisip ko sana tangayin nalang ako ng alon pabalik sa kanya but I know it was a stupid idea.Wala na akong babalikan baka masaya na yon ngayon habang ako nandito still trying to move on.Required bang may kontrabida sa bawat istorya?Kasi tang ina nila nagmahal lang naman ako mali ba yon?sabi ni mama ang isa sa pinaka masarap na pakiramdam ay yong mainlove ka.Pero bakit iba ang pinaramdam sakin.Tama nga naman lahat ng bagay may kapalit,lahat ng masaya nalulungkot.

"Ate, ate may naghahanap sayo".Sigaw ni Butchokoy na papalapit sa akin.

Isa siya sa mga batang kasama ko palagi dito sa isla Señora.Kapit bahay ko sila noong bagong dating ako dito si butchokoy at yong pamilya niya ang nag alaga sa akin.

"Sino naman,yong si tonyo na nirereto mo sa akin" natatawa kong sagot sa kanya.

Maliban sa kanila may isa pa akong kakilala dito si tonyo kaedaran ko lang siya mabait at palaging naka ngiti.Siya ang anak ng kapitan dito kaya siya ang panay na tinutukso sa akin ng mga tao.Minsan sinasakyan ko nalang ang mga biro nila.Hindi naman masamang maging masaya minsan diba,para saglit manlang makalimutan ko ang sakit.Pero kalaunan babalik parin.

Nameywang sa harap ko si butchokoy at pinaningkitan ako ng mata.

" Ate seis,hindi nga ako nagbibiro meron talagang naghahanap sayo,lalaki gwapo para nga siyang turista po eh tapos englishero pa".Naka ngiti niyang saad sa akin na akala mo'y naka kita ng artista.

Weird sa tagal kong nandito wala namang dumalaw sa akin even my family because I cut my connections with them tanging si eury lang na kaibigan ko ang nakaka alam na nandito ako.Posible kayang siya?Stop it seis,hindi siya yon.Baka yong may ari lang ng islang ito ang pumunta.

"Anong sabi niya sayo?".Pabalik kong tanong kay butchokoy na ngayon ay naglalakad kasama ko pabalik sa bahay.

Mahigit 15 minutes ang lakad kung tutuusin pabalik sa amin.Kaya medjo matagal na paglalakad pa bago kami makarating baka wala na yong naghahanap sakin.

"Alam mo ba ate sabi ng lalaki na yon kanina may utang ka raw kaya nandito siya para singilin ka,magkano ba inutang mo ate seis baka mabayaran namin nila itay".Inosenteng tanong ni butchokoy sa akin.

Bigla akong natigilan mag lakad hindi-hindi pweding siya yon.Bakit siya pumunta dito sa pagkaka alam ko nag migrate na siya sa Us kasama yong family niya.No,ayoko siyang makita I hate him.Pagkatapos ng mga ginawa niya sa akin for the past few years ngayon lang siya magpapakita.Humakbang ako paatras at handa ng tumakbo pabalik sa dalampasigan ng biglang,

"Its been five years sai,how are you".
Minumulto na ba ako bakit nakikita ko ngayon sa harapan ko si night wearing a casual beach attire with his serious face.

"Ay Sir hindi po kita kilala,tsaka sinong sai?walang saisai po dito".
At bigla kong hinila si butchokoy na ngayon ay litong-lito sa pangyayari.

"Quit the drama Chryseis De Vera,I'm here to fetch you wife".He said while looking at me.

No way, I'm trapped with Night Vergara my husband.

-SKYMOM26
Read at your own risk
I'm not a pro so bare with me.
Follow me though my social media
Fb:Jessa Montero Del Rio
Gmail:jessamontero98@gmail.com

Comment and suggestiom highy apprecieted.
THANK YOU!

This is work of fiction.Unless otherwise indicated,all the names,characters,bussiness,places,events and incidents in this book are either the product of author's imagination.Any resemblance to actual persons,living or dead or actual events is purely coincidental.

Touch Of WavesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon