Chapter 4
[Crystal's POV]
Para 'kong nanlamig sa nangyari kanina kala 'ko maf-fired na 'ko sa trabaho ko, muntikan pa kong madagdagan ng isa pang problema pero mabuti nalang talaga Lord! Salamat talaga Lord!
Eto kasi ang nang yari...
Flashback
Nandito na 'ko sa Maximo Wine Company at late na 'ko dahil sa pisteng traffic na yan! Kaylangan kong mag madali kundi lagot ako.
Nandito na 'ko sa lobby at ng makita kong pasarado na ang elevator ay nag mamadali akong tumakbo papunta roon, muntikan na nga 'kong madapa.
Pero mabuti nalang at nahawakan ko ang pinto ng elevator.
"W-wait! Wag mo munang isara please!" Sabi ko sa nasa loob, nagulat ako at namutla kung sino ang lalaking nasa loob ng elevator, si S-sir... Magnus! Sya lang naman ang may ari ng buong kumpanya, kahit anong bagay na makita mo rito ay sa kanya lahat.
Nakita 'kong nakakunot ang noo nito, alam kong maf-fired na 'ko dahil dito, bobo mo Crystal! Pero nagulat ako ng pinindot nito ang floor at sumarado na muli ang elevator. 'Di nya ko finired?
Mag tatanong ka pa Crystal, mag pasalamat ka nalang boba!
End of Flashback
Pag katapos ng nangyari.
"'Di man lang sya finired ni Sir Magnus?"
"Oo nga apat fired na sya e"
"Ang swerte n'ya"
Sumakay nalang ulit ako ng elevator nung wala ng nakasakay rito sa loob pero bago pa maisarado ang elevator, sobrang daming tao ang naakisiksik sakin sa loob. Yup ganyan kami everyday, Pag worker ka jusko, mag mumuka kayong sardinas sa loob ng elevator, kaya nga yung iba nag hahagdan nalang.
Clinick ko yung floor kung saan doon ang trabaho 'ko at yun ang 16th floor, nung nandoon na ko sa 16th floor ay bumaba na 'ko.
"Ayumi!" May narinig akong tumawag sa pangalan 'ko, napatingin ako sa gilid ko at nakita 'ko si Austin, remember? S'ya yung nag iisa kong bestfriend dito sa trabaho, s'ya nga pala si Austin Jaxon Woldith. "Nabalitaan 'ko yung nangyari sa lobby, Si Sir Magnus ang gumamit kanina nung elevator dahil nasira yung Vip elevator n'ya, mabuti nalang at 'di ka n'ya finired." Sabi nito.
"Oo nga e" Sabi ko at nakahinga ng maluwag. "Uy Austin, Maraming maraming salamat nga pala ha! Yaan mo pag sweldo 'ko, ibibigay 'ko na yung perang pinahiram mo sakin" Sabi 'ko rito at niyakap ko ito.
"A-ah, wala yun C-crystal" Sabi nito habang nauutal, inalis ko rin ang pag yakap ito at kinapa ang noo nito.
"Ha? Wala baliw. t-tara na balik na tayo sa trabaho, baka mapagalitan pa tayo ni boss"Sabi nit at hinila na ko patungo sa table namin. Kung saan nandoon yung papers. Kaylangan nanaman naming gumawa ng informationss about sa company, millions kasi na copy ang sinesend all over the world.
Nag start na 'kong mag trabaho ng mag trabaho, mga nasa 800 words na ko at maduling duling na rin ako, lunchbreak na pala namin.
Naramdaman kong may tumabi sakin, si Austin.
"Tara kain muna tayo Ayumi" Sabi nito sakin, tumango ako at ngumiti, pumunta kami sa lobby at sa likod ng lobby nandoon ang parang canteen ng company, pero para na itong 5 star restaurant.
Well, libre ang pagkain dito parang saming mga workers, swerte 'no?
Napakaraming pagkain dito, punong puno aakalain mong may fiesta. Isa ito sa dahilan kung bakit napakaraming nag aapply ng trabaho dito sa kumpanya na ito. May mga libreng pagkain at 'di lang basta bastang pagkain, gawa pa ito ng one of the best chefs in the world.
Kumakain na kami ni Austin ng may biglang tumawag sa kanya.
"Saglit lang Ayumi, sagutin ko lang 'to" Sabi ni Austin at tinuro yung hawak nyang cellphone.
"Sige lang Austin" Sabi ko rito at ngumiti.
Pagkatapos ng ilang minuto ay bumalik narin ito at nag aya ng umakya ulit sa 16th floor matapos naming kumain. Di pa pala ko tapos sa trabaho 'ko, gosh kaylangan 'kong mag overtime.
Natigil kami nungpagpasok namin sa 16th floor ay nakita namin si Sir Magnus.
"You! Get the fck out of here. You're useless! I don't pay you for nothing!" Sabi nito sa isang katrabaho 'ko. Eto yung babaeng lagi lang pasarap sa trabaho. Ni 'di na nga sya nag ttrabaho kundi nag f-facebook nalang s'ya at kumakain pa.
"Pero Sir--" Mag sasalita pa sana ito pero di na ito pinatapos ni Sir Magnus.
"I said, GET THE FCK OUT OF MY SIGHT!" Sigaw muli ni Sir Magnus, naiyak naman si Chesca at humahagulgol na umiyak haang dala nito ang pagkain. Siguro ay nahuli ito ni Sir, napatingin kaming muli kay Sir Magnus ng iato nito ang computer na ginagamit ni Chesca, naka on pa rito ang facebook ni Chesca.
"Sino pa ang gustong mafired ha?!" Sigaw nito, napuno ng katahimikan sa loob ng 16th floor, ni walang nag salita.
Ntahimik din kami ni Austin at parang 'di kami makahinga, nakahinga lang kaming lahat ng maluwag ng mawala na si Sir sa room at sumakay na ito ng elevator.
Pagkatapos ng ilang minuto ay nakita ko ang tiga linis at nilinis nito ang sirang computer at winalis ang nga bubog, pinalitan din kaagad ito ng panibagong computer at may bago naring isa pang worker na pumalit kay Chesca.
BINABASA MO ANG
My boss Have One night Stand With Me
RomanceCrystal's POV Kamay nya na nalalakbay sa iba't ibang parte ng katawan ko, halik na nararamdaman ko, kiliti sa bawa't pag galaw nya. Lasing ako ngunit ramdam ko ang sarap habang ginagawa namin ito. Di ko alam kung sino ang lalaking katalik ko, ngunit...