October 13, 2020
@_aesthella‘‘Mommy, look!!" Celeste called me while I was washing the dishes, agad 'kong binanlawan ang kamay ko at pinunasan. Nilapitan ko ito habang nanonood sa telebisyon dito sa sala.
"Kill him, kill him." Celeste said. Napakunot ang noo ko sa sinabi nito. I glanced at the television infront of me. It's a movie, a very bad movie. I quickly grabbed the remote control at pinatay ang tv.
"Celeste, that's a bad movie, don't watch it again." I said while reffering to the movie.
"But I've watched it a couple of times and—’’ I cut her out.
"What?!" I shouted at her. "Alam mo ba kung ano ang pinapanood mo?"
She didn't answer me.
"Don't watch that movie again, okay?!"
Sa halip na siya ang marinig kong sagot ay narinig 'kong bumukas ang pintuan ng kwarto ni Celeste na katapat lamang na sala. Agad akong napalingon dito.
"Mommy, why are you shouting?"
Napakurap ako, hindi lang isa, mahigit tatlong beses akong napakurap, kinusot ko din ang mata ko. Pero hindi ako nagkakamali. Si Celeste ang lumabas ng kwarto at si Celeste din ang katabi ko dito sa sala.
Agad akong napatingin sa katabi ko at lalong natigilan ng mapansing walang bata sa tabi ko. Tinayuan ako ng balahibo at halos di na makagalaw sa pwesto ko.
"Mommy, let's sleep it's already 10 PM." Kahit natitigilan ay nagawa ko pa ring kumilos upang dumiretso sa kwarto nito. Papatayin ko na sana ang switch ng ilaw ng may makita ako.
Si Celeste! Pahiga na nakalutang sa ere.
Napatili ako at nagsisinigaw, ano bang nangyayari?!"Mommy, what's wrong? Are you sick?" Bigla nanaman akong nanigas sa katayuan ng makita si Celeste na umaayos ng higa sa kama. Muli akong tumingin kung saan ko nakitang may nakalutang pero wala pa din ito.
"Wha-what j-just happened?" Natatakot 'kong usal at kinakabahang lumingon kay Celeste.
Agad akong humiga sa kama at tumabi kay Celeste, natutuliro man ay agad ko itong niyakap.
"Ah I get it."
Naiangat ko ang ulo ko at tumingin kay Celeste na nakatingala sa ceiling ng kwarto.
"What is it?" Pilit kong pinapakalma ang sarili ko habang nakikipagusap sa anak ko.
"She's just playing with you mommy, don't mind Luisa, maybe she's just bored."
"A-anong sinasabi m-mo?" Mali ay mas lalong nagdagdag ang kaba ko.
"I told her that you might get scared if you saw her but she said you won't because we have the same face." Sabi nito at ngumiti sa'kin.
"You're just imagining things Celeste, go to sle—’’ naputol ang sasabihin ko ng muling bumukas ang pinto.
"C-celeste?!" Nagulat ako ng makita si Celeste na pumasok sa pinto. Agad akong napabalikwas sa pagkakahiga.
"Why are you shouting? I just went to the bathroom." She calmly said
"B-but—"
"Is Luisa disturbing you?" She asked
"Wha-what?"
"Her." Agad nitong niliko ang baba ng mukha ko at nagulat ng makita si Celeste—no! It's not her, it's Luisa!
"Hi." She said then she smiled at me.
I was looking at the both of them.
"Who are you?"
"Don't you remember? I was just haunting you."
"A-ano?"
"Ako 'to, yung kakambal ni Celeste na ipinalaglag mo."