Chapter 1: Find Him

7 1 0
                                    

"Ashley, where the hell are you?" sigaw na tanong sakin ni Alex na best friend ko, mula sa kabilang linya.

"What's the fuss, why you're shouting?" sagot ko.

"There's four intruders on our school right now, and they are creating a huge commotion here. That's why I'm asking where in the world are you?" Sabi nya pa.

"What? Sinong malalakas ang loob ang nagtangkang pumasok sa Campus ng walang pahintulot ko?" Galit na sabi.

"I don't know, that's why you need to came up here right now." - Alex.

"Okay, give me a minute." Sagot ko.

"Hurry." - Alex.

"Wait, don't you have any idea who the hell are they?" I added.

"I don't know, I heard they came from Greenville's School, and few from our students addressed them as Greenville's Big Four. But I don't know there names?" She replied.

"What? Greenville's Big Four?" Sambit ko. "Bakit daw sila nandito?" Dagdag na tanong ko.

Huminga sya ng malalim tsaka nagsalita ng..

"Stop asking. Kung yang pagtatanong mo ikinilos mo na, kanina ka pa sana nandito." Reklamo nya.

Napaisip ako sa sinabi nya. She have a point.

"Okay! I'm on my way." sabi ko sabay baba ng phone call.

Mabilis akong naligo at nagbihis ng pang uniform ko.

As a President of Student Council, trabaho ko din na panatiling tahimik at malinis ang aming paaralan.

Kaya naman kapag may kaguluhan ay kaming officer agad ng SC ang hinahanap. I don't know if trabaho pa namin yan, pero sa school namin, it goes like that.

After magbihis ay bumaba na ko sa para magpaalam kay Mommy.

Nakita ko syang abala sa paghahanda ng pagkain kaya medyo nakonsensya ako na diko matitikman ang hinanda nya para sakin.

"Mom, I'm sorry. Something came up. I need to go." Paliwanag ko kay Mommy sabay halik sa pisngi nya.

"Is it really urgent, ha?" She asked.

Sinaklay ko muna ang bag ko sa balikat ko bago ko sya sagutin.

"Yes, Mom. I'm sorry. Alis na muna ko. I love you." Nagmamadaling paalam ko sa kanya sabay tulak ng pinto tsaka umalis.

. . .

Nang matanaw ko na ang gate ng Campus ay mas binilisan ko pa ang lakad ko.

Pagpasok ko sa gate ay isang nakapalibot agad na crowd ang tumambad sa harap ko.

As what I've been expecting Greenville's Big Four, the Rank 2 of Elite Group on our City is here. Kaya ano aasahan mo?

Nakakailang hakbang palang ako sa loob ng School ay may humablot agad sa kanang kamay ko.

Yes. It's Alex. My Best Friend and also my assistant as a President of the Council.

"Thank God. You're here." Bungad nya.

Napahinto ako tsaka nagsalita.

"Ano na nangyayari?" Tanong ko.

"One of our students beaten up. So let's go." She said and dragged me to the crowd.

Guards in our school are useless. Ayaw nilang malagay sa peligro ang trabaho nila kaya mas pinipili nilang wag nalang mangialam.

Kung sa tingin mo, ordinaryong istudyante o grupo lang to. You're wrong..

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Nov 17, 2020 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

To The Top Where stories live. Discover now