"Where are you going ?"
"Huh?" Nagulat pa siya ng hinawakan ng binata ang kanyang pulso para pigilan. Napasunod ang mga mata nya sa kamay na nakahawak sa kanya pataas sa mukha nito. Their eyes meet. There was love, sadness and fear. She can guess.
"Why?" Halos pabulong nyang tanong na hindi niya alam kung naririnig ba iyon ng binata.
"Ngayong alam mona na mahal kita ay aalis ka ng ganun-ganun lang ?" Hinila sya palapit nito at nalalanghap niya ang natural nitong bango. Napapikit pa siya at finifeel iyon.
"You know I love you... but why can't you say you love me too ?" Paos ang tinig nitong ibinulong iyon. Halos nag unahang magtayuan ang mga balahibo niya sa taas at sa baba sa lahat ng parte sa kanyang katawan. Naramdaman niya ang init ng hininga nito habang sya ay nanginginig na ang mga tuhod. Gusto na niyang tumakbo pero hindi sya makatakbo. Tulong pero walang tinig na lumabas sa kanyang mga bibig. Ayoko pang issurrender ang bataan ko! Oh please someone help me!
"Saranghae"
Bulong nito habang hinahaplos ang kanyang buhok. "And I will kiss you right now, right here.""Nooo!"
"Aww! Arayy!"
Napamulat ako ng maramdaman ang matigas nabagay sa aking likuran at puwet shit! Nahulog ako sa kama. Gumapang ako at bumalik sa kama habang namilipit sa sakit ng aking likod. Ahh! Lintik na panaginip iyon.
Tinawagan niya si Ysay at ikinuwento ang nangyari sa kanya ngunit pinagtatawanan lamang sya ng bruha."Hayy naku ! Don't resist nalang kasi, it's just a dream. Atsaka ang swerte swerte mo at si Lee Jung Suk pa ang napanaginipan mo . Ayyt! " sabay tili nito dahil sa kilig.
"Gaga!" Sabi ko nalang habang napa roll eyes.
"Yeah I know. Hahaha!" Tatawa tawa lang ito. "Sana naman hinayaan mo nalang nahalikan ka nun, para naman kahit sa panaginip ay naghalikan kayo ng hot na koreanong iyon. Nakita moba iyong kissing scene nila ng leading lady niya sa W? Gosshhh! Makalaglag bahag girl....ahhh.. " bahagya ko pang nilayo ang cellphone sa king tainga
"Nabasag na yata eardrums ko sayo."
"Ay basta. Hindi ka makarelate, ano ?"
"Ng alin?" Naguguluhan kong tanong.
"Kay Lee Jung Suk. Naku naku! Subukan mong panoorin ang mga movie nya, kahit clips lang okay na. Siguradong kahit sa pag ihi at pagtatae mo ay gusto mo siyang makasama ayy!!"
"Kadiri ..ok bye, may trabaho pa ang lola."
"Hey wait..."toot toot toot
At pinutol ko na ang tawagang walang magandang patutunguhan. Pagkatapos kumain ng tanghalian ay nagbihis na ako para pumunta sa flower shop. Kumusta na kaya ang kita baka nalugi na ang negosyo ko.
Nagsuot siya ng highwaist na rippedjeans at kulay kremang croptop na kita ang makinis at manipis niyang tiyan na pinaresan ng 2 inch high heels. Nagpolbo at lipstik lamang ito at hinayaan na nakalugay ang mahaba at kulot nitong buhok na medyo maburaw.
Pagkatapos magtungo sa flower shop ay dumiretso na siya sa restaurant kung saan , nandoon ang kaibigan niya naghihintay.Aba'y parang ako pa ang maghihintay sa bruha.
Naupo muna sya sa isang table sa gilid at umorder ng juice na maiinom. Pagkuway tenext angkaibigan kung nasaan na ito. Maya-maya pa'y dumating na nga ito."Oh hi Smile, kanina kapa ba ?"
"Medyo. Kumusta ka ? Mas lalo ka yatang gumanda." Nahagod nya ito ng tingin mula ulo hanggang paa pabalik pataas. "Kaylan ka lang nakabalik ng Pilipinas ?" Nabaling ang atensyon nya sa lalaking nakatayo sa gilid nito.
"Ohh! This is Mike, fiancee ko. Bagay ba kami, Smile ?" Nakangiting tanong nito habang pumulupot ang mga kamay nito sa braso ng binata.
"Of course, bagay na bagay parehong maganda at gwapo. By the way, I'm Smile." Inilahad nito ang mga kamay na kaagad namang tinanggap ng binata. Pagkuway umupo na ang mga ito sa kanyang harapan.
"Nice to meet you, Smile. Now I finally meet you. Nabanggit kana sa akin ni Nicole back then."Napataas naman ang kilay niya ng marinig ang sinabi ng lalaki. Napatingin sya kay Nicole na ngayon ay nakangiti rin. Nag wink pa ito sa kanya. So meaning, all this time ay hindi siya nakakalimutan ng kaibigan lalo pa't naikwento na pala sya sa mapapangasawa nito.
"Oh, thanks Cole. You never forget about me. Isa kang tunay na kaibigan." Tatawa-tawang sabi nya sa tuwa. Sana all hindi nakalimutan, ano ?
Halos hindi na sila mauubusan ng kwentuhan sa isa't -isa, kamustahan sa buhay kung ano na ang nararating nila at mga ganap sa buhay. Naikwento narin ng kaibigan kung paano sila nagkakilala ng fiancee at ang kanilang pinagdadaan sa halos apat taon nila sa relasyon. Mapapasana all ka nalang talaga dahil hindi ka makarelate."So, kailan ang kasal ?" Tanong niya habang nagpapahid ng tissue sa bibig pagkatapos uminom ng tubig.
"Next month. Malapit na dahil end of the month na ngayon. Ipapadala ko nalang sa inyo ang invitation card namin dahil hindi pa tapos maprint ni Benj."
"Oh, excited naman ako sa inyo. Congrats in advance to the both of you." Pagkasabi nun ay tumunog ang kanyang cellphone at binasa ang mensahe. Biglang nag-iba ang kanyang mukha. Kinabahan sya.
"Are you okay ?" Ani Mike na napansin yata ang pagbabago ng kanyang hitsura.
"Ahh...I'm sorry guys, I think I need to leave. May problema yata sa bahay namin." Kaagad nyang inayos ang bag at sarili at tumayo na. Mabuti nalang at hindi na sya mahihiyang umalis dahil nabayaran na nito ang kanilang mga kinakain.
"Oh, I hope it's all well. " ani Mike na sinabayan naman ng tango ni Nicole. Nagpasalamat muli sya at kaagad na nagtungo sa pinto palabas ng restaurant. Nasagi pa niya ang bagong papasok na costumer.
Nahulog ang bitbit nitong phone."O ohw!"
"Ay! Oh I'm sorry. "Kaagad na sambit niya at kaagad na dinampot ang phone na dinampot din ng may-ari. Nahawakan pa nito ang mga kamay niya. "I'm sorry." Kaagad niyang sinuri iyon at parang wala namang nabasag. Nakahinga agad sya ng maluwag.
"It's alright. But please next time, be careful."
Dahan-dahan siyang napaangat ng ulo at tinignan ang nagsasalita. A typical hunk, moreno, matangkad, matikas ang pangangatawan at nakatunghay pa ang lampas balikat nitong buhok. Makapal ang kilay at mapupungay na mga mata.
An angel falling from heaven ? Oh no! Imposible, baka artista lamang ito o di kaya'y dayo. Ah ! Ewan basta, shit! Ang gwapo nya talaga.Naramdaman ng dalaga ang malambot na kamay sa kanyang baba.
"You can close your mouth now, lady." Ani baritonong boses.
Noon lamang sya nakaramdam ng hiya. Naisip nya kung gaano na sya katagal nakanganga habang nakatitig sa mukha ng lalaki."Remembered someone?" Muling tanong nito.
"O-ah.. " nagbaba sya ng tingin na kunyaring nag-iisip. Shit! Shit! Mag-isip ka nga. "Y-yeah ! I remembered someone who exactly looks like you." Oh! Napapikit pa sya ng marealize ang sinabi. Ano bang sinasabi ko. E hindi ko nga sya kilala. Atsaka ano pabang tinatanga-tanga mo diyan. Umalis kana may pupuntahan kapang importante kaysa estrangherong iyan.
"Really?" Kumislap ang mga mata ng lalaki ng marinig ang kanyang sinabi. Pero kaagad ding napawi ng humingi uli ito ng paumanhin at kaagad na umalis. Nagtatakang sinundan sya ng tingin ng lalaki.
Sa di kalayuan ay natanaw nya at namukhaan ang dalawang pares na nakaupo sa isang lamesa. Kaagad syang naglakad at tinungo ang sadya.
BINABASA MO ANG
Darien X Smile
RandomWhen love is not as expected. Smile is a woman who doesn't want to get involved in a relationship or you call it married life. Dahil nga kahit wala pa siyang sariling pamilya ay parang pamilyado na siya sa lagay niya. Hanggang sa dumating ang panaho...