╔════•| ✿ |•════╗
CHAPTER ONE:COLLEEN
╚════•| ✿ |•════╝(A/N: Contains 1553 words)
Danica
"Beh! Anong oras na di kapa natutulog, magpapakamatay ka ba?!" Pagbubunganga ni Anne, pano ba naman road to 5 AM na di parin ako natutulog.
"Beh, last episode nalang talaga promise" Pagpapaawa ko pa, gusto ko pang manuod eh. Pero tinignan nya lang ako nang masama, sungit.
"Inde! Tama nayan, jusko beh may class pa tayo this 9 oclock, tignan mo nga yang mata mo, isang pitik nalang luluwa na! Matulog ka naman!" Grabe, alam kong hanggat di ko sya sinusunod patuloy nya kong bubungangaan. Napabuntong hininga nalang ako at nakasimangot na niligpit ang laptop at pinagkainan ko.
"Eto na nga, para ka namang si mama eh!" Pagsasagot ko pa, as usual tinignan nya lang ako nang nakakamatay nyang tingin. Kung nakakamatay lang talaga ang tingin, last last year pako nilibing. Amp!
"Hey girl, did you sagap the balita na ba?" Ano daw?
"What? Can you please straighten your tounge, I coudn't understand you!" Nasa pilipinas ka beh.
"Sabi ko nga, ang sabi ko, nabalitaan mo na ba?" Good dog.
"There's so many news reported every day, you think I'll know which one of it you're talking about?!" Burn, kaso english parin.
"Sungit! Eh kasi may pinatay daw na babae kagabi, dyan lang malapit sa Delton's Coffee Shop, thirteen na saksak daw ang tinamo, gosh! Ang brutal right?" Nagtanong kapa.
Pero wait? Murder? Feeling ko nabuhayan ako sa narinig ko, I've been wanting to witness an actual murder, though it's not actual but still malapit lang dito yung place.
"Beh!" Halos madapa ako sa pagkagulat nang sumigaw si Anne, directly to my ears! Huhu! "Ano ba naman yan beh! Di naman ako bingi, makasigaw to"
Nakasimangot kung reklamo, ang sakit kaya sa tenga. Hinipo hipo ko nalang, naglalakad kasi kami sa pathway nang skwelahan.Around 8 pa naman, malayo layo pa yung first class namin. "Anong hindi? Kanina pa kita tinatawag di ka sumasagot! Anong gusto mong itawag ko sayo, amang!?" sigaw nya habang nakapa- meywang pa, pinagtitinginan na kami nang mga studyante. Juskolord, ang eskandalosa talaga nang babaeng to.
"Beh naman, sorry na, eh may iniisip ako eh iniistorbo moko" mahina at nakayuko kong sabi. Mama! Gusto ko nang umalis dito huhu, ang dami nang nagtitinginan samin. "Ahh so nakakaistorbo ako ganun?!" At mas lalo papo syang sumigaw mga kababayan.
"Beh, andami nang tumitingin huhu, sorry na nga" sobrang hina kong sabi enough para kaming dalawa lang ang makarinig. Tumitingin tingin pa sya sa paligid at nang makompirma nyang totoo ang sinasabi ko, sya na ang nanghila sakin papaalis sa lugar nayon. Buhay nga naman.
"A-ano... ba kasing... i-iniisip mo at dimo ko... naririnig?" hinihingal nyang tanong habang nakatayo sa tapat nang pintuan nang classroom namin. Inhale... Exhale...
Halos mawalan nako nang hininga sa kakatakbo namin, pano ba naman tumakbo kami from pathway papunta dito sa thirdfloor nang building B. Walang tigil! "Eh.. yung mga babae kasi kanina nag k-kwentuhan about dun sa namurder daw na babae malapit dyan sa Delton's Coffee Shop" sagot ko nang makahinga nako nangaluwag.
YOU ARE READING
Train Me Detective
Mystery / ThrillerDanica Gale Kim-a wanna be detective who messed up on her first wanna be case. She barged in into a restricted area where the crime was commited, that has triggered the criminal and escaped immidiately. Because of her interference, Calix Worner-a pr...