No Way!
Maaga akong nagising dahil may pasok pa ako. 4th year High School na rin naman kaya ako itong pursigido mag-aral kahit sobrang boring nito
Ilang sandali lang ay may narinig akong malakas na katok mula sa pintuan ng aking kwarto.
"Phoenix Damonisse Yllisana Aleah Fortalejo wake-up! I know you! You close your alarm clock just not to wake you up! Wake-up and stand up go ahead in your bathroom and start to bath or else ako mismo papaligo sayo diyan sa higaan mo!"
Sigaw ng pinsan ko sa labas ng kwarto ko habang malakas na pinapalo ang pintuan ng kwarto. Tinawag pa ako sa buo kong pangalan eh kilala nya talaga ako, ngayon lang naman ako nagising ng maaga kasi first day of school pero bukas balik ako sa normal kong gawa."God Sazera Emerald Cassy Fortalejo! Will you please shut your fucking mouth! Im already awake! And gosh Zera just now! Tigilan mo na ang kakapalo sa pintuan ng kwarto ko! Kapag ako nairita dyan ikaw na mismo ipapalo ko sa pintuan na yan!" sigaw ko pabalik sa kanya. And yes she is my cousin but we are not acting like sweet we find it baduy. We just act like normal hindi uso iyon samin no.
Pumasok na nga ako sa loob ng banyo naligo at nag bihis pagkatapos rin nun ay pumanhik na ako sa loob ng kitchen para mag breakfast. Nandoon na yung pinsan ko kumakain na. Maaga atang pumasok sa work yung parents ko.
"you're early. Cool! Thats new! Huh."puna nya ng tumabi na ako sa kanya
"New mo yang mukha mo ingay ingay mo akala bingi kausap. Tss" umismid ako sa kanya. Ganyan yan palagi eh acting like nothing happened.
Pumasok na nga kami sa aming school apo kami ng may-ari nito kaya panigurado may magaganap nanamang photoshoot bukas. Pangpa attract daw yun sabi ni lola para maraming mag enroll.
"Yui mamaya rarampa tayo maglilibot libot tayo sa buong campus ha dapat maganda tayo para maraming maiingit satin"napahagikhik ang loka loka kong pinsan. Naging routine namin yan para maging center of attraction kami.
Tumango lang ako sa kanya bilang sagot, ayaw ko munang magdadaldal. Isisigaw ko pa yun mamaya sa bar sayang rin itong maganda kong boses pang-akit sa mga babaerong tumatambay sa bar namin ng pinsan ko.
Nakapasok na nga kami sa first subject. Wala pa yung prof na maglelecture samin kaya sandali kaming nagdadaldalan ng pinsan ko.
"sa tingin mo paano mainlove ang playgirl na katulad natin?" pagsisimula ko.
"Why you asking me that? Lahat may nakatadhana satin imposibleng wala at kung meron man lahat yun may tamang panahon. Dont rush at that thing Yllisana everything have a right time. Wag mong kekwestyunin ang panginoon kung bakit matagal dumating ang panahon na yun." mahabang pahayag nya. Well Zera has point. Everything has a right time. Ewan ko pero bakit parang taken na tong bruha na to.
"We know we're playgirl but how to change it? How to know that the guy who meant to be. with me?" nalilito kong tanong.
"simple. You'll see when you're inlove. You can't explain your feelings. Just it" advice nya na ikinatigil ko. Nakakatakot naman yata yun. Peke ako ngumiti at saktong dumating na yung Prof.
"Good Morning Class so for to day we just introduce ourselves" sabi ng Prof sa harapan namin.
Puro pagpapakilala lang kaya naboboring ako. Ewan ang kati ng paa kong gusto pumunta sa locker room
Nasa kalagitnaan ng pagtuturo ang teacher nang tumayo ako
"Yes Miss Fortalejo?""May I go out? I just need to get my book in locker room dont worry i'll be back in a minute" sagot ko naman doon sa Matandang hukluban na nagleleksyon na ulit.
Lumabas ako ng room na dare-daretso lang ang lakad papuntang locker room. Kada madadanan kong mga room ay nadadala ko ang mga ulo nila hindi literal pero nakukuha ko ang buo nilang atensyon. Alam kong maganda ako wag nyo nang ipamukha pa sakin. Tss.
Papasok na ako ng locker room nang may makita akong isang lalaking nakasandal sa tapat ng locker ko. Natigilan ako sandali ngunit dumaretso parin at tumayo lang sa harap nya.
"Excuse me" sabi ko doon sa lalakeng nakasandal sa locker ko.
Hindi sya natinag. Nakasandal pa rin at nakatingin na sakin ng daretso. Medyo naiilang ako doon para bang may kislap yung mga mata nya. Sinamaan ko na siya ng tingin ngunit hindi pa rin natitinag yung lalaki.
"did you here me?! I said excuse but you dont care! I have my class and i need to quick!" hindi yun malakas ngunit may diin kong sabi. Umalis rin siya sa pagkakasandal at medyo gumilid para makadaan ako patungo doon sa pintuan ng locker ko.
Kakasarado ko palang nung pintuan nang bigla nyan hinigit ang pulso ng kamay ko at sinandal ako sa locker. Shit ang sakit non ah. Hinawakan nya ang kamay ko ng para akong nakaramdam ng kuryente sa sistema ko ano yun? Meralco ba siya? Bat parang nakukuryente ako? Tumingin ako sa mata nyang kumikislap. May sakit ba ako sa puso? Ang bilis ata ng tibok nito. Im inlove? Psh. Thats imposible masyado pa yata akong bata para doon no. I admit na playgirl ako pero pano nga ba mainlove ang playgirl? Argh! Yui stop that bullshit! Maraming nagkakagusto sakin at baka may crush itong lalaki sa harapan ko--
"Your aren't my type of girl dont worry" natigil ako sa pagiisip ko ng sinabi nya 'yon. It mean wala syang gusto sakin? Wow thats incredible. Ang taas naman yata ng standards nya.
"assuming porket i stare you in a minute may gusto na ako sayo" natatawa kong pahayag. Peke yun nakakaaliwas yung tingin nya parang hindi ko matukoy kung ano.
"I just want a favor." ani nya
"what is it?" matabang kong sabi
"im going America this weekend and i have my girlfriend here that not able to be with me so i want you to take care of her dont let her flirt with anyone or else I might kill those bastard" saad nya. Did he even know me? Im one and only Phoenix Damonisse Yllisana Aleah Fortalejo whos talking with.
"Did you know me? Im Yui Fortalejo para utusan mo. Asshole"
May pagka-irita na sa boses ko ngunit mukang kalmado pa naman ang aking ekspresyon."Yun na nga ikaw ang inuutusan because im you cousin's Boyfriend. Sazera Emerald Cassy Fortalejo's Boyfriend. Taehyung Delafuente"
He introduce hisself infront of my shock face. He turn back and walk away left me with this face. ShockDid my cousin keep this to me?! She didn't even obvius that she's inlove. Kaya ba ganoon nalang siya kung mag advice sakin? Alam nyang iiwan sya kaya ayaw nyang matulad rin ako sa kanya? Wow my cousin is Inlove?! Eh wala sa bukabolaryo nya ang salitang Inlove ah or she's just playing around? No Way!
YOU ARE READING
Inlove With Villaraza (Villaraza Series #1)
FanfictionNaranasan mo na bang mahulog sa taong mahal ng malapit na tao sayo? Pwes basahin mo ito at sure nai stress ka. Sorry for the wrong grammars goiz