The first punishment
Maaga akong nagising dahil sa sinag Ng araw na tumatama sa aking muka masyado itong masakit, agad akong tumayo at naglakad papuntang banyo para maghilamos at maligo narin.
Pagkatapos Kung maligo ay nagbihis na ako alangad naman kumain ako ng naka hubad diba? Ang laswa naman nun tingnan. pagkatapos kung magbihis ay kinuha kona ang bag ko at lumabas na ng kwarto.
Tumungo naku sa kusina para kumain. Nakita konaman si yaya linda na naghahanda ng umagahan. Umupo narin ako para makakain na.
"Kamusta ang tulog mo Clea" tanung sakin ni yaya marites habang naghahanda ng maiinom kung gatas.
"Maayus naman po yaya marites hindi naman po ako nagpuyat kagabi dahil pagod rin po" sagot ko sakanya habang kumakain ako.
Pagkatapos kung kumain ay pumunta naku sa labas dahil naghihintay na si manong pedro saakin.
"Magandang umaga Clea" bungad kaagad saakin ni manung pedro kasabay ng malawak nyang pag ngiti.
"Magandang umaga rin po manong pedro" sabay ganti rin ng ngiti sakanya.
Pagkasakay ko sa sasakyan ay tahimik lang kaming dalawa ni manong pedro. Pumarada na si manong pedro sa parking. Bumaba narin ako sa sasakyan. Bigla nahagip ng paningin ko ang apat na bakulaw sa may malapit sa gate, mukhang may inaantay sila.
Habang naglalakad ako ay hindi ko tiningnan yung apat at nilagpasan kolang ito dahil naririnig konanaman Yung tilian ng mga kababaehan. Goodness ang aga aga pa!
Bigla akong napa hinto sa paglalakad ng may humawak sa bag ko. Kaagad kung tiningnan kung sinong gagu ang humawak dito. Nakita ko ang isang lalaking naka ngiti ng nakakaloko, si keanu kasama ang tatlong bakulaw.
"Bakit?" Bigla nya naman binitawan ang pagkakahawak sa bag ko. Kaagad kung inayus ang tayo ko. Tinaas ko naman ang isa kung kilay at tiningnan ko sya ng mabuti.
"Naka limutan mona? Yung deal natin Ms. Villanueva?" Gusto kung tumalikod dahil naalala ko yung kahapon. Dahil sa pagligtas ko dun sa babae ay ako ang sumalo ng kaparusahan nya pero sabi ko nga hindi ako natatakot sakanila.
"O anong gagawin nyo? Balak rin ba nyong tapunan ako ng pintura?" Bigla akong napatingin sa palagid namin. Nasa amin na pala ang atensyon ng mga istudyante.
"No..uhm... I think mas malala pa don. Alam mo naba ang totoong katutuhanan kung bakit namin tinapunan ng pintura Yung babae?"
Umiling iling naman ako dahil hindi konaman talaga alam at hindi naman nasabi saakin nung babaeng nag ngangalang jade.
Bigla syang lumapit sakin samantalang ako naman ay umaatras dahil hindi ko alam kung anong pinaplano nya. Hindi ko mabasa ang iniisip nya dahil parang subrang napaka lalim nito.
"Sabihin mo nalang saakin kung anong kaparusahan ang ibibigay nyo" habang paatras ako ng paatras. Naruuon parin yung kabang nararamdaman ko na hindi ko man lang mawari kung ba't ganto ito.
Subrang lakas ng tibok ng puko ko
Bigla nyang hinawakan ang palapulsuhan ko dahilan upang mapahinto ako. Bigla syang lumapit samay tenga ko at bumulong ito.
"I won't tell you, makikita mo nalang. I will make sure na iiyak ka sa harapan ko at magmamaka awang itigil kona ang parusa mo"
YOU ARE READING
S4 BOYS AND ME (On Going)
FanfictionAng babaeng hindi nabigyan ng pagmamahal at pinagkaitan ng kaligayan. Ngunit hindi nya alam sa buhay nyang tahimik ay may makikilala pala syang apat na lalaki na gagawing misirable ang buhay nya. Pero hindi nya alam tuloyan na pala syang nahulog sa...