"Petch,Brownie,petch"sabi ko pagkatapos kong ihagis yung bola.Agad naman niya itong kinuha at binigay sa akin.
"arpp,arpp"sabi niya.
"anggaling mo talaga Brownie"sabi ko.
Siya mga pala si Brownie,ang pinaka magaling,pinaka cute,pinaka mabait--hingal muna po ako,at pinak gwapong aso tulad ko.haha
"hahah...tama na brownie,tama na."kasi po eh dinidilaan niya po yung cheeks ko."arpp,arpp."sabi niya."ikaw talaga Brownie,tara na sa loob, papaligian nakita."aya ko.agad naman po siyang pumasok.
'arpp,arppp"sabi nanaman niya.binubuhisan ko na po kasi siya mg tubig eh."oh,ayan mabango ka na ulit at gwapo tulad ko"lagi ko po siyang kinakausap pero ang laging sagot niya po ay arpp arpp.bakit po ba hindi po sila nagsasalita tulad po natin?bakit po ba di po natin sila maintindihan? Naiintindihan po ba nila tayo?pero kahit po ganoon siya....mahal ko parin yun.
"Brownie, ako naman ang paliguan mo."alam ko namang hindi niya ako naiintindihan kaya ako nalang ang magpaligo sa sarili ko.
"awwww"sabi niya na parang nagmamakaawa senyales po ito ng kanyang pagkagutom.
"tara brownie,kain na tayo."
"ayan, sige,kain ka pa para mabusog ka brownie. :)"
"arpp,arpp"sambit nanaman niya.
"ahahaha.tama na brownie. "kinikiss nanaman niya ako eh."ito talagang aso ko.":)
"Christian."sabi ni mommy
"arpp,arpp" sabi ni brownie.
Ayun pala si mommy.Mabait si mommy pero sa aso hindi.lalo na kay brownie. Kasi....
-----------------------------------
Rewind...."SINO YUNG KASAMA MO KANINA!!!! HA ROBERT!!!" sigaw ni mommy.nahuli kasi ni mommy si daddy na may kasamang babae."WALA NGA SABI EH,KAIBIGAN KO LANG YUN"sagot ni daddy."WALA?KAIBIGAN?EH KALAMPUNGAN MO NGA KANINA DIBA.ANONG KAIBIGAN DOON?"sigaw ni mommy.bangayan lang sila ng bangayan doon,at ako umiiyak dito kasama si Brownie.
"WALA NGA SABI YUN E--"
"dad,tama na po please."sabi ko habang umiiyak."HUWAG KANG MANGIALAM DITO AH."sabay tulak sa akin.
"arpp arppp arpp"kinagat ni Brownie si dad.
-------------------------------------------
Pero kahit namatay si dad dahil kay brownie,mahal na mahal ko pa rin siya.pinagtanggol niya lang kasi ako.At doon nagsimula na magalit si mommy sa mga aso.Lalong lalo na kay brownie.
"bakit po mom?"tanong ko.
"HALIKA DITO AT TIGNAN MO ANG GINAWA NG ASO MO!!!!!!! "agad naman akong pumunta sa sala kung saan nagmula ang kanyang boses,sumunod naman sa akin si Brownie.
Pagpunta ko,agad ko namang nakita ang tae ni brownie.
"PESTE,YANG ASO MO KAILANGANG TURUAN NG LEKSYON!!!!"sabi ni mommy.Favorite niya kasi iyong tambayan.
"PESTE YANG ASO MO EH."sabi niya sabay palo kay brownie.
"arpppp,arppppppp"sabi ni brownie na nasasaktan.
"mom,tama na po ako na lang po paluin niyo,ako nalang rin pong maglilinis niyan.Pls po mom.pls po.tama na po."sabi ko habang umiiyak.tuloy parin si mom sa pagpalo."mom,may sakit po siya,tama na po.bawal po siyang paluin.pls po mom."pagmamakaawa ko."ARGGGHHH"Sigaw niya.
"brownie,lika dito bilis...nasaktan kaba?sn ang masakit?sa ulo ba?sa tyan?brownie....magsalita ka please.."
"awww"sabi niya na ikinasaya ko naman..."buti nagsalita ka.brownie..."iyak ko.
Maysakit kasi si Brownie, sabi ng veterinarian niya na bawal daw siyang paluin eh.
"Brownie... ...san masakit?pagagalingan ko...bilis brownie....ikikiss ko siya ano...dito ba?sabay turo sa tyan niya at kiniss ko iyon."dito?"sabay turo sa ulo at kiss.."aww"sabi niya.. Niyakap ko siya.bawal siya paluin lalo na sa ulo eh.
"Brownie....huwag mo ako iwan ah...pls..mahal na mahal namahal na mahal kita"sabi ko.
Nakita ko ang lungkot sa kanyang mukha.
At parang may likidong nahulog sa kanyang mata.hindi ko alam kung bakit,pero....bigla nalang niya ipinikit ang kanyang mga mata....
"Brownie......gising ka na pls...pls lang..marami pa tayong.gagawin bestfriend...diba ang.bestfriend di nagiiwanan...brownie...gising ka na...sige na pls..maglalaro pa tayo eh...papaliguan pa kita..susuklayan...pakakainin....tapos diba sasamahan mo ako sa school para di ako ibully ng mga kaklase ko....uyy...gising kana bestfriend... Di ko kayang mawala ka kaya gising Kana pls..."pagmamakawa ko
"anak"sabi ni mommy."sorry ah...ako ang dahilan kung bakit siya namatay....huwag ka na umiyak anak.ako nalang ang magiging bestfriend mo lagi...sige na....di siya mapupunta ng heaven pag di mo pa siya pinakawalan eh...tara na?"sabi ni mommy na umiiyak.
Wala na akong magagawa...kailangan ko na siyang pakawalan kahit masakit
"bestfriend.... Iloveyou....salamat ha..sa mga memories na nagawa natin....ingatan mo sarili mo doon ah....sana bantayan mo ako lagi....kumain ka mabuti doon ah...paliguan mo na sarili mo....suklayin mo din mga balahibo mo ah...kahit wala na ako sa tabi mo...iloyeyou bestfriend ko...mamimiss kita."