Alena's pov
kinabukasan*
my phone's ringing again gosh bumangon na ako para sa routine morning saka 2nd day of school ko na. Sana marami akong kilala na pilipino sa CHS atleast matutulungan pa din ako kahit papaano.
"Goodmorning nak, hatid na kita then bukas maglalakad ka na magisa kaya mo naman na anak diba" mama
"Goodmorning din po ma, Opo kaya ko na sarili ko maglakad ma"
"Osya magingat ka sa pagtawid mo magisa anak ha. wag ka muna magearphones saka isuot mo earing head mo anak para marinig mo sinasabi ng mga teacher mo" paalala ni mama
I nodded at mama so after ko kumain ng breakfast, we decide to go to school na bago pa ako malate ng next class ko.
naglalakad kami medyo mabagal ako maglakad you know me naman hahaha. after 10mins nakarating na din sa class hinatid ako ni mama sa advisory class ko medyo kinakabahan ako kinausap ni mama yung mexican girl.
"Hey are you grade 11?" mama ask her
"Oh yes yes" mexican girl
"Oh can you help my daughter to go to your room and tell advisory that she's new student from philippines" mama ask to help
"Sure, I will help her. come here at go to room" mexican girl. I follow her and I give my schedule to my advisory.
"Oh goodmorning, are you new student from?" advisory ask me
I said "from philippines, I'm sorry I can't speak english because I'm not good english anyways goodmorning too"
"aw! its okay you will learn it I know you can do yourself" advisory trust me that I can do it. so ayun nga pinaupo ako ni Mrs.burns grade11 pinasok ko advisory haha pero hindi pa naman sure kung ano grade ako nilagay.
binigyan ako ni mrs.burns ng isang notebooks na gagawa ng summary about sa story babasahin namin isa-isa. nagbasa ako medyo wala pumasok sa utak ko yung binabasa ko puro blanko utak ko as in talaga.
sinabi ko sa advisory ko kung pwede sa bahay ko gawin kasi hirap din ako magsink in sa binabasa ko eh. pumayag naman advisory ko kasi alam niya hindi pa ako sanay at adjustment palang.
after advisory pumunta ako sa period 1&2 which is ELD learning siya para sa mga hindi pa sanay magenglish dun mapupunta sa ELD. nakilala ko si Mr.Cox omg he's so kind of teacher talaga as in he helping me to speak english.
"Goodmorning, are you new student from?" mr.cox ask me
I said "Goodmorning, from philipines"
Mr.Cox "Oh nice to meet you, don't worry I have student filipino to help you how we to do in our class, if you don't understand ask me don't be shy okay" he smiled at me
I smiled at him back and said "Thank you for helpin me mr.cox"
he said "No problem, have seat in my in front that you know what we doing in class"
umupo na ako binigyan ni mr.cox ng isa nanaman notebooks nanibago ako na isa isa notebook binigay diba dapat ako bibili ng gusto ko huhu. pero infairness libre din pala lahat naalala ko sinabi ni sy na libre lahat ibibigay sa akin totoo nga sinabi niya.
2hrs pa matatapos class namin and bawal magcellphone dahil 2nd day palang hindi muna ako nagdemonyo ilabas phone ko hehe nakinig muna ako.
pinagawa kami ni mr.cox ng summary sa babasahin namin binigyan kami isa-isa ng libro babasahin. puro mexican kasama ko magbasa but sinabi ni mr.cox na tawagin ko lang daw siya kung may gusto ako ipatagalog natawa ako hehehe umoo na lang ako.
dumating yung guy na grade12 na pala assistant ni mr.cox sinabi ni mr
cox tulungan ako kasi bago lang ako tinulungan naman ako ni kuya."Alyana come here" mr.cox so pumunta ako sa harapan. "Can you introduce yourself both" mr.cox tell us
"Alyana ruiz po" pinakilala ko sarili ko, nagpakilala din siya "Paulo name ko magsabi ka lang kung hindi mo nagets binabasa mo tutulungan kita" umoo ako
pinaupo na ulit ako ni mr.cox at nagbasa wala nanaman pumasok sa utak ko blanko nanaman mygosh what's wrong with me?! ugh I want to punch myself hahaha heck!
kuya paulo "mukhang blanko isip mo, any problem?"
I said "uhm, opo kuya hehe can you help me kuya? naiinis na po kasi ako sa sarili ko" he said "No its okay haha okay okay I will help you"
tinulungan naman ako basahin ulit inexplain niya then tinanong niya ako kung ano nangyayare sa binabasa ko. sinagot ko medyo nauutal ako akala ko maiinis siya imbes na mainis natatawa siya ang cute ko daw magsalita na nauutal.
after 2hrs class tinawagan ako ni sy kung nasaan ako nalilito ako kung saan kasi andami students na nakapaligid hindi ako sanay myghad. nahanap ko na din yung room na sinasabi ni sy dun lang pala kay mr.cox nakilala ko ang isang grupo na maharlika team hindi pa ako masyado sanay makisama pero niyaya nila ako. tutulungan daw nila ako dun so pumayag ako nakilala ko si khyla tobias na sobrang daldal niya as in.
nakakatuwa mga pilipino kasama ko sa isang room sa class. nagkatuwaan sila kasama si mr.cox tinawag ako ni mr.cox makisama sakanila so sumunod ako ang pinaka nakakatuwa they ask me if I have a boyfriend I said No wala pa ako boyfriend.
nagsigawan sila ng woah hindi daw sila naniniwala sa akin. sinabi ko dahilan may MU ako nung october paalis na ako ng november dun na kami nagkalabuan wala kami label nun.
cinomfort nila ako akala nila nagbibiro ako actually yes nasaktan nanaman ako sinabi ko sakanila na may ex ako ng 1yr and half na din kaya ayaw ko magboyfriend ako kasi ayaw ko na masaktan talaga as in andami ko na pinagdaanan.
simula na wala si papa sa akin noon andami na nangyayare sa buhay ko nagkada sira na buhay ko hindi ko magawa ayusin buhay ko kaya ayaw ko magboyfriend pa.
Yes karma ko na yun kasi hindi ako marunong magbigay ng oras sa kanila iniwan ako because of one of the boys ako I'm not flirt. sadyang palakaibigan ako noon and wala time sa kanila kasi nakafocus ako wattpad na nagbabasa haha always hindi ako mahilig magfacebook bihira lang kung may ipopost ako.
anyways patapos na din class ko at makakauwi na ako matutulog kasi parang kulang pa tulog ko eh. pagkauwi ko sa bahay kumain at nagpahinga muna saglit then tutulog na ulit na walang kaayos ayos actually nagroutine lang ulit ako.
YOU ARE READING
I'm trapped in love with a muslim
Non-FictionPROLUGUE A girl met the guy because of her bestfriend or should I say her exbestfriend. she said she will not fall in love for a man that she just met then the man messed up her life. One day she also ate her says that she will not falling in love...